Huyết học hôm nay

Viện huyết học ghép tế bào gốc miễn phí cho bệnh nhân

Một bệnh nhi 9 tuổi vừa được ghép tế bào gốc thành công tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nâng tổng số ca ghép tại Viện này lên 115 ca.
Đây là trường hợp bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do đó, lãnh đạo Viện đã quyết định tài trợ toàn bộ kinh phí cho ca ghép để cứu sống cháu. Tổng kinh phí cho ca ghép là khoảng 400 triệu đồng (BHYT phối hợp chi trả). ThS. Võ Thị Thanh Bình, Trưởng khoa ghép tế bào gốc của Viện cho biết, bệnh nhi Trần Ngọc Ánh, 9 tuổi, quê tại Hưng Yên, được chẩn đoán bị Suy tủy xương, sau khi được điều trị tại BV Nhi Trung ương đến đầu năm 2014 bệnh nhân được chuyển về Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và được chỉ định ghép tế bào gốc đồng loại (người cho tế bào gốc là em gái ruột 6 tuổi của bệnh nhân).

Bệnh nhân Trần Ngọc Ánh may mắn có em ruột là Trần Ngọc Giang, 6 tuổi phù hợp hoàn toàn HLA, nên các bác sĩ đã quyết định tiến hành ca ghép tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân Ánh.

Sau khi tiến hành ghép được hơn 2 tháng, hiện sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định, các xét nghiệm máu trở về trạng thái bình thường và được xuất viện. Chị Phạm Thị Lý, mẹ bệnh nhân Ánh xúc động chia sẻ: “Các y bác sĩ đã trao cho cháu cơ hội được sống lần thứ 2, thực lòng chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn tận đáy lòng…”. Theo ThS. Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện tại, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiến hành ghép tế bào gốc thành công cho ca ghép thứ 115, và đây là bệnh nhân nhi thứ 3 Viện tiến hành ghép.

Tuy nhiên, khó khăn chung của tất cả các ca ghép tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân là thiếu nguồn người hiến tế bào gốc. Do đó, Viện đang triển khai ngân hàng máu cuống rốn trong cộng đồng để cung cấp được nguồn tế bào gốc cho bệnh nhân được chỉ định ghép tế bào gốc đồng loại.

Mangyte.vn
Theo Vương Tuấn - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vien-huyet-hoc-ghep-te-bao-goc-mien-phi-cho-benh-nhan-3162.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY