Huyết học hôm nay

Viên ngừa thai làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu?

Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
Các nghiên cứu mới cho biết Thu*c Tr*nh th*i có chứa drospirenone hormone do Bayer sản xuất làm tăng nguy cơ tắc nghẽn các mạch máu trong các tĩnh mạch phổi.
Theo đó, Thu*c ngừa thai có drospirenone, một trong những hormone được sử dụng trong Thu*c ngừa thai Yasmin, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn các tĩnh mạch lên gấp 3 lần so với Thu*c ngừa thai có sử dụng hormon levonorgestrel tổng hợp. Chứng máu đông này có thể gây hại và ngăn chặn lưu thông máu trong cơ thể và gây Tu vong. Mặc dù vậy các nhà nghiên cứu nói rằng nguy cơ tắc nghẽn trong các tĩnh mạch phổi có thể được coi là thấp. Ví dụ, ở Mỹ chỉ có 30,8 ca tắc nghẽn trong số 100.000 phụ nữ sử dụng Thu*c Tr*nh th*i có chứa drospirenone so với 12,5 ca trong số 100.000 phụ nữ sử dụng Thu*c Tr*nh th*i có chứa levonorgestrel.

Đối phó với những phát hiện trên, Bayer, nhà sản xuất dược phẩm khổng lồ xuất Yasmin cáo buộc rằng phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu trên có thiếu sót.

"Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu ở quy mô lớn. Theo ý kiến của chúng tôi, các nghiên cứu mới không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi về sự an toàn của Thu*c ngừa thai uống do Bayer sản xuất," phát ngôn viên của công ty nói. Họ còn nói thêm, trước khi tung sản phẩm trên ra thị trường, họ đã làm nghiên cứu ít nhất 10 năm.

Tháng 3 năm 2010, Bayer thêm một danh sách các tác dụng phụ lên bao bì của nó trên các sản phẩm Thu*c Yasmin được tiêu thị ở châu Âu nhưng độ an toàn của sản phẩm nói chung không thay đổi.

Theo ĐH - Báo Khoa học Đời Sống Online (Kompas)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vien-ngua-thai-lam-tang-nguy-co-tac-nghen-mach-mau-2983.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY