12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Việt Nam sẽ tiêm cho trẻ em loại vaccine ngừa COVID-19 nào?

Trong số các loại vaccine hiện nay, chỉ có vaccine Pfizer là đã được phê duyệt để tiêm người trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi. Nhiều nước hiện cũng đang chỉ dùng vaccine Pfizer cho trẻ em.

Hiện tại chỉ dùng vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em

Theo kế hoạch, TP. HCM sẽ triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 17 tuổi từ ngày 22/10 tới và sẽ kéo dài trong vòng 5 ngày.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục mua và nhập khẩu, cũng như tiếp nhận các loại vaccine có công nghệ sản xuất khác nhau. Một số loại vaccine COVID-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em và kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cho thấy vaccine có hiệu quả phòng bệnh tương tự người lớn.

Hiện nay, vaccine Pfizer liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tương đương như người lớn.

Hiện nay, vaccine Pfizer liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tương đương như người lớn. Nhóm dưới 12 tuổi hiện đang được hoàn thiện hồ sơ, dự kiến sẽ tiêm liều thấp hơn so với liều người lớn.

Trả lời trên báo Lao Động, TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay cỉ có vaccine Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12 - 17 tuổi. Nhiều nước hiện nay đang chỉ dùng Pfizer cho trẻ em. Trong thười gian tới, có thể sẽ có thêm các loại vaccine khác nộp hồ sơ để được cấp phép sử dụng cho trẻ em tại Việt Nam. Ví dụ như vaccine của Cuba đã được cấp phép khẩn cấp dùng cho trẻ em ở Cuba nhưng Việt Nam hiện chưa phê duyệt vaccine này cho trẻ em.

Còn với vaccine Pfizer, hãng đã thử nghiệm lâm sàng cho nhóm đối tượng dưới 12 tuổi. Tại Mỹ, vaccine này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi FDA Mỹ thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Nhưng nhìn chung, vaccine đã có đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em.

Tiêm cho trẻ từ 16-17 tuổi trước rồi hạ dần độ tuổi

Về việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, Bộ Y tế cho biết sẽ mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao xuống thấp. Dự kiến nhóm tuổi 16-17 sẽ tiêm trước, sau đó hạ dần độ tuổi và tùy theo tiến độ cung ứng vaccine cũng như tình hình dịch tại địa phương.

Trẻ em trước khi tiêm phòng sẽ thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ là loại đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho độ tuổi này, theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Mỗi người sẽ được tiêm 2 liều cơ bản và cùng 1 loại vaccine.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo lập danh sách tiêm cho trẻ dang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Trẻ thuộc lứa tuổi này mà không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Trẻ em trước khi tiêm phòng sẽ thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định tiêm loại vaccine sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Sau khi tiêm sẽ được hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc đúng như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về việc theo dõi sau tiêm, trẻ em cần được theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trường hợp phản ứng nặng, cần thông báo và đưa đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, xử trí kịp thời

Xem thêm:

Biến thể Delta vẫn tiếp tục bùng phát trừ khi tiêm chủng đạt mức độ bao phủ cao ở cả người lớn và trẻ em

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/viet-nam-se-tiem-cho-tre-em-loai-vaccine-ngua-covid-19-nao-32429/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY