Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Virus Zika đã tới biên giới Việt Nam

Các nước sát lãnh thổ nước ta như Thái Lan, Trung Quốc đều đã phát hiện người nhiễm bệnh do virus Zika.

Trung quốc đã ghi nhận một trường hợp nhiễm vi rút zika đầu tiên tại nước này. việt nam cần tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch.

Phó thủ tướng vũ đức đam vừa yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, ubnd các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút zika gây nên có thể xâm nhập vào nước ta.

Virus Zika khiến trẻ sơ sinh có vòng đầu nhỏ hơn bình thường

Phó thủ tướng yêu cầu bộ y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch theo quy định; thực hiện chế độ giám sát, báo cáo dịch theo thẩm quyền; nghiên cứu, đề xuất thủ tướng chính phủ việc bổ sung danh mục dịch bệnh truyền nhiễm.

Bộ tài chính có trách nhiệm bổ sung kịp thời kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút zika gây nên trong trường hợp dịch lan rộng.

Đến nay dịch bệnh do vi rút zika đã lan sang 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chủ yếu ở khu vực châu mỹ la tinh.

Hiện nay, việt nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút zika nhưng một số quốc gia "gần gũi" với việt nam như thái lan, trung quốc đã phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh.

Hiện chưa có vắc xin, Thu*c điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng chống dịch tối ưu nhất phòng bệnh là diệt lăng quăng, bọ gậy; diệt muỗi Aedes, phòng tránh muỗi đốt.

Zika là một bệnh lây truyền qua muỗi Aedes, cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết dengue và vi rút chikungunya.

Vấn đề đáng lo ngại hiện đang được nghiên cứu là mối liên quan giữa nhiễm virus zika ở người mẹ và tật đầu nhỏ ở đứa con (trẻ sơ sinh có vòng đầu nhỏ hơn trung bình). đặc biệt brazil đã chứng kiến sự tăng vọt số trẻ bị tật đầu nhỏ từ tháng năm 2015, ở mức được báo cáo là cao gấp 10 lần so với những năm trước.

Những trẻ này đã được xét nghiệm vi rút zika với kết quả khác nhau - một số dương tính và một số âm tính với vi rút. vi rút zika đã được xác nhận có mặt trong hai mẫu nước ối của trẻ bị tật đầu nhỏ.

Theo Trà Mi - Khỏe và đẹp
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/virus-zika-da-toi-bien-gioi-viet-nam-n242900.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY