Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vitamin C có chữa được nám da?

Mùa hè nắng gắt, làn da của chị em xuống sắc trông thấy, da nám và sạm nhiều hơn. Nhiều người đã tìm đến giải pháp tiêm, truyền vitamin C liều cao
Mùa hè nắng gắt, làn da của chị em xuống sắc trông thấy, da nám và sạm nhiều hơn. Nhiều người đã tìm đến giải pháp tiêm, truyền vitamin c">vitamin c liều cao hàng ngày với hy vọng hết nám sạm và da sẽ mịn màng tươi tắn hơn. Đằng sau giải pháp làm đẹp da chưa có chứng cứ khoa học xác đáng này là rất nhiều nguy cơ, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Acid ascortbic hay còn gọi là vitamin c">vitamin c được biết như là Thu*c làm tăng sức đề kháng. Khi thiếu vitamin c">vitamin c thì mạch máu dễ vỡ gây xuất huyết dưới da.

vitamin c">vitamin c là một chất chống ôxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng cho da, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm trên da... Chức năng chủ yếu của vitamin c là giúp sản xuất collagen, một protein chính của cơ thể (vì vậy có ảnh hưởng đến làn da), tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hormon, giúp hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác. vitamin c cũng là chất chống ôxy hóa rất quan trọng (bên cạnh vitamin E, beta-caroten và chất khoáng selen).

Để điều trị nám da, sạm da cần biết nguyên nhân gây nám, sạm da do đâu? Có rất nhiều nguyên nhân gây nám da: thường là do tuổi tác, môi trường ô nhiễm, khói bụi, áp lực cuộc sống, căng thẳng... gây rối loạn nội tiết tố dẫn đến tình trạng nám da, tàn nhang, sạm da và vết thâm. Nám sạm da thường do tác động của tia tử ngoại, tế bào biểu mô tiết ra hắc tố melanin làm cho da sậm màu. Thực chất việc bổ sung vitamin c cho cơ thể thường xuyên đúng cách là biện pháp dưỡng da, giảm quá trình lão hóa hữu hiệu. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp da bị sạm do bệnh lý như: suy thận mạn, thay đổi nội tiết, có thai... Trong các trường hợp này dùng vitamin c liều cao để chữa sạm da không hiệu quả mà còn phải hứng chịu những phản ứng phụ như: tăng tiết bã nhờn da. Một số người tiêm vitamin c liều cao, lâu dài (có khi 2-3 tháng) với hy vọng làm đẹp da, chống sạm da sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Dùng vitamin c thường xuyên (như uống viên sủi, ngậm kẹo vitamin c) sẽ làm cho cơ thể quen đi, khi không dùng sẽ cảm thấy mỏi mệt. Nếu dùng liều cao (1.000mg mỗi ngày) kéo dài có thể gây rối loạn tiêu hóa (nóng rát dạ dày, tiêu chảy), gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, ở người thiếu men G6PD còn có thể bị tán huyết. Khi thiếu vitamin c thì mạch máu dễ vỡ gây xuất huyết dưới da. Mặt khác, dùng liều quá cao trên 2g/ngày kéo dài trong nhiều tháng có thể gây ra một số bệnh như viêm loét dạ dày, viêm bàng quang và đường tiết niệu do tác dụng kích ứng trực tiếp của vitamin c (bản chất là một axít) lên niêm mạc. Tệ hại hơn là uống liều cao vitamin c có thể gây mất ngủ, làm tăng oxalate canxi trong nước tiểu, những tinh thể này sẽ lắng đọng tại thận tạo thành sạn thận, ức chế bài tiết insulin, gây tổn thương thận và tăng huyết áp, người đã hoặc đang bị sỏi thận thì không nên dùng vitamin c.

Để tránh những tai biến và tác dụng phụ khi dùng vitamin c, thay vì tiêm, dùng liều cao trong một thời gian ngắn khiến cơ thể khó hấp thu, nên chú ý đến các phương pháp hấp thu vitamin tự nhiên qua thực phẩm. Trong một hai ngày bạn khó có thể thấy ngay tác dụng. Nhưng dùng phương pháp hấp thụ tự nhiên hàng ngày cơ thể sẽ thích nghi tốt hơn và hiệu quả đẹp da, tăng sức đề kháng sẽ lâu dài hơn.

Chế độ ăn uống: để có làn da mịn màng, tuyệt đối tránh ăn nhiều mỡ, đường, chất cay, nóng, đồ uống có ga... Hãy bồi dưỡng và nâng cấp làn da với những loại quả có màu vàng, đỏ (giàu vitamin A và C) rất sẵn trong mùa hè: đu đủ, gấc, cà chua, bí đỏ, xoài, cam, quýt, dứa... vitamin c có nhiều trong các loại rau xanh như bông cải xanh, cà chua, trong các loại nước quả tươi như cam, chanh, quýt, bưởi...

Massage và đắp mặt nạ cho da: thường xuyên đắp mặt nạ để bổ sung độ ẩm, vitamin giúp tẩy sạch tế bào ch*t, tăng độ căng mịn, sáng da. Có thể dùng mặt nạ vitamin c tươi như cà chua, dưa chuột,... để làm mát da, thẩm thấu trực tiếp khoáng chất lên da. Mỗi ngày rửa mặt với nước pha một thìa nước cốt chanh cũng giúp da sạch, bổ sung thêm vitamin c.

Mời các bạn xem bài sau: vitamin c?

vào ngày 14/8/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vitamin-c-co-chua-duoc-nam-da-15666.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Tiêu chảy trẻ em còn gọi là chứng rối loạn tiêu hóa, thực tích, tích trệ trẻ em. Bệnh có thể gặp ở thể cấp tính hay thể mạn tính.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY