Tin y tế hôm nay

Tin y tế

V*ng k*n xuất hiện 1 dấu hiệu lạ nghĩa là tử cung đã xuất hiện khối u, điều trị sớm sẽ giúp chị em bảo vệ chức năng sinh sản

Bệnh khi được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì thời gian điều trị sẽ càng được rút ngắn, đồng thời tiết kiệm chi phí điều trị.

Ai cũng biết tử cung rất quan trọng đối với phụ nữ, đây không chỉ là cơ quan sản sinh ra kinh nguyệt, quyết định lượng tiết tố mà còn quyết định khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên, tử cung cũng là cơ quan rất dễ tổn thương. Các căn bệnh thường gặp nhất ở tử cung phụ nữ thường là: viêm cổ tử cung, polyp buồng tử cung, ung thư cổ tử cung... Bệnh khi được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì thời gian điều trị sẽ càng được rút ngắn, đồng thời tiết kiệm chi phí điều trị.

"Chào bác sĩ,

Gần đây em nghi ngờ mình đã bị polyp buồng tử cung. Bác sĩ cho em hỏi dấu hiệu rõ ràng nhất khi có polyp buồng tử cung là gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Và cần điều trị như thế nào?"

Dấu hiệu polyp buồng tử cung? Polyp buồng tử cung có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Polyp buồng tử cung là tình trạng phát triển quá mức của lớp niêm mạc tử cung tạo thành các khối polyp trong lòng tử cung. Polyp buồng tử cung đa phần lành tính và không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại có ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Bệnh nhân có polyp kích thước lớn hoặc đa polyp thường có triệu chứng rõ ràng nhất đó là: Ra máu *m đ*o bất thường. Cụ thể là bị rong kinh, rong huyết thậm chí băng huyết dẫn đến các biểu hiện thiếu máu như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi nhiều.

Tuy nhiên đa phần các polyp nhỏ thường không có triệu chứng, bệnh nhân chỉ tình cờ phát hiện khi đi thăm khám vì lý do hiếm muộn hoặc khám phụ khoa định kỳ.

Các thăm dò như siêu âm phụ khoa, siêu âm bơm nước buồng tử cung hoặc chụp Xquang tử cung vòi trứng sẽ giúp phát hiện bệnh lý này. Đối với trường hợp khó xác định, bác sĩ có thể tiến hành nội soi buồng tử cung để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Trong một số trường hợp polyp có thể tự rụng hoặc thoái triển sau một vài chu kỳ kinh mà không cần điều trị, tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp. Để loại bỏ polyp có hai phương pháp được các bác sĩ áp dụng là thủ thuật nạo buồng tử cung hoặc phẫu thuật nội soi buồng tử cung.

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội về chuyên môn, phẫu thuật nội soi buồng tử cung cắt polyp là phương pháp được các bác sĩ ưu tiên sử dụng, đặc biệt trên các bệnh nhân hiếm muộn. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa một camera qua lỗ cổ tử cung vào buồng tử cung, quan sát toàn bộ buồng tử cung để đánh giá tổn thương polyp cũng như các bất thường khác nếu có. Sau đó các bác sĩ sẽ sử dụng dao điện nội soi để cắt và đưa polyp ra ngoài.

Hi vọng những thông tin trên đây có thể giải đáp được thắc mắc của bạn.

Bác sĩ CKI Hồ Văn Thắng (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội)

https://afamily.vn/vung-kin-xuat-hien-1-dau-hieu-la-nghia-la-tu-cung-da-xuat-hien-khoi-u-dieu-tri-som-se-giup-chi-em-bao-ve-chuc-nang-sinh-san-20220423181629301.chn

Tiếp theo

Bí quyết trẻ lâu của phụ nữ Nhật chính là thứ nước này, nhưng nếu muốn chống lão hóa cần tuân thủ 1 nguyên tắc của bác sĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vung-kin-xuat-hien-1-dau-hieu-la-nghia-la-tu-cung-da-xuat-hien-khoi-u-dieu-tri-som-se-giup-chi-em-bao-ve-chuc-nang-sinh-san-20220423181629301.chn)

Chủ đề liên quan:

tử cung; khối u tử cung

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY