Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vợ cắt đứt D**ng v*t chồng rồi đưa đi cấp cứu

TP HCM-Trong lúc người chống 40 tuổi ngủ say, vợ ghen tuông dùng kéo cắt đứt D**ng v*t, sau đó đưa chồng đến bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thành Tuân, Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 25/5, cho biết bệnh nhân được chuyển đến với phần D**ng v*t bị đứt lìa được bảo quản gửi kèm theo. Vết cắt sắc gọn, cách quy đầu khoảng một cm.

Bệnh nhân mất khá nhiều máu. Các bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy trình cấp cứu, chuyển khẩn bệnh nhân lên phòng mổ nối D**ng v*t.

Theo bác sĩ Tuân, ca mổ gặp nhiều khó khăn. Thời gian thiếu máu của phần D**ng v*t, kể từ lúc bị cắt rời tới lúc đến Chợ Rẫy, là 7 tiếng. Trong khi thời gian tối ưu với những trường hợp này là dưới 6 giờ.

"D**ng v*t bị cắt bằng kéo, đòi hỏi bác sĩ phải xử trí vết thương, rửa phần bị đứt rời đúng cách để tránh nhiễm trùng", bác sĩ Tuân nói. Về mặt kỹ thuật, phẫu thuật này đòi hỏi phải sử dụng kính vi phẫu chuyên dụng, phẫu thuật viên phải được đào tạo về vi phẫu, phẫu thuật mạch máu...

Bác sĩ bệnh viện chợ rẫy nối D**ng v*t cho bệnh nhân. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Ngay khi nối thành công, tại bàn mổ, các bác sĩ ghi nhận được tình trạng tưới máu tới D**ng v*t. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục rất tốt. Sau 10 ngày hậu phẫu, phần quy đầu hồng hào.

Bệnh nhân vừa xuất viện với tiên lượng khả quan về khả năng phục hồi của phần D**ng v*t được nối.

"Tôi cảm thấy khoẻ, đi lại được, ăn uống bình thường, nơi bị cắt đứt giờ thấy hồng hào", bệnh nhân nói.

Phó giáo sư, bác sĩ thái minh sâm, trưởng khoa ngoại tiết niệu, bệnh viện chợ rẫy, cho biết đứt lìa D**ng v*t là biến cố không thường gặp trong y khoa. mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 5-10 trường hợp. theo số liệu thống kê ở mỹ, trung bình hàng năm có khoảng 250 trường hợp bị đứt lìa D**ng v*t, với tỷ lệ Tu vong 9%.

Đứt lìa D**ng v*t thường xuất phát từ ba nhóm nguyên nhân chính, gồm bệnh nhân tự cắt (do trầm cảm, rối loạn tâm thần); bị vợ, bạn gái... cắt (do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm); hoặc do T*i n*n (T*i n*n lao động, T*i n*n giao thông...).

Theo bác sĩ sâm, thời gian xử lý tình trạng đứt lìa D**ng v*t được khuyến cáo là trong vòng tối đa 6 giờ. tuy nhiên, nếu phần D**ng v*t bị đứt lìa cũng như vết thương ở D**ng v*t được xử lý đúng cách ngay từ đầu, thời gian này có thể kéo dài thêm mà vẫn có khả năng phẫu thuật thành công. bệnh viện từng nhiều lần phẫu thuật nối thành công D**ng v*t sau 9-10 giờ, kể từ khi bị đứt lìa.

Bác sĩ Sâm khuyến cáo nếu chẳng may gặp phải sự cố này, người nhà nên nhanh chóng làm sạch phần bị đứt lìa, quấn trong một chiếc gạc sạch, đặt vào hai lớp túi nilon, cột chặt miệng túi lại và đặt túi vào môi trường nước đá đang tan. Không để phần D**ng v*t bị đứt lìa tiếp xúc trực tiếp với nước đá. Vết thương trên cơ thể bệnh nhân nên được băng ép để cầm máu. Lập tức chuyển bệnh nhân và D**ng v*t bị đứt đến các cơ sở y tế chuyên sâu để nối lại.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-cat-dut-duong-vat-chong-roi-dua-di-cap-cuu-4283800.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Cắt của quý của chồng, luật pháp sẽ xử ra sao trong khi đó là tội “Cố ý gây thương tích”? Nhưng đối mặt trong đời sống vợ chồng, điều khiến họ day dứt, xấu hổ nhất chính là… bản án lương tâm.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY