Khoa học hôm nay

Vợ ông Biden rời nơi cách ly sau khi mắc COVID-19 dù tiêm 4 mũi vắc xin

Jill Biden Vợ ông Biden rời nơi cách ly sau khi mắc COVID-19 dù tiêm 4 mũi vắc xin

Văn phòng của vợ tổng thống joe biden cho biết thông tin này hôm 21.8.

"sau khi cách ly trong 5 ngày và nhận được kết quả âm tính từ hai cuộc xét nghiệm covid-19 liên tiếp, đệ nhất phu nhân sẽ rời nam carolina vào hôm nay để đến delaware", elizabeth alexander, giám đốc truyền thông của đệ nhất phu nhân, cho biết trong một tuyên bố.

jill biden bị cách ly ở bang nam carolina kể từ ngày 16.8 khi có kết quả dương tính với covid-19 vào cuối kỳ nghỉ cùng gia đình. gần đây vượt qua hai lần dương tính với covid-19, tổng thống biden có kết quả âm tính và quay trở lại washington một thời gian ngắn trước khi khởi hành đi bang delaware.

Văn phòng của bà jill biden tuần trước cho biết đệ nhất phu nhân đã được tiêm hai liều vắc xin và nhận hai mũi tiêm tăng cường. bà đã trải qua các triệu chứng "giống như cảm lạnh" nhẹ và được điều trị bằng thuốc kháng vi rút paxlovid của pfizer.

Tổng thống biden lần đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với covid-19 vào ngày 21.7 và cách ly tại nhà trắng, trong khi đệ nhất phu nhân vẫn ở tư dinh của hai vợ chồng ở delaware.

Biden âm tính với covid-19 sáu ngày sau đó, nhưng đã tái dương tính vào ngày 30.7 dù uống paxlovid, buộc ông phải cách ly một lần nữa cho đến ngày 7.8.

Tổng thống biden được coi là tiếp xúc gần với vợ. nhà trắng cho biết ông sẽ đeo khẩu trang khi ở gần những người khác trong 10 ngày tới.

Paxlovid có hiệu quả trong việc ngăn chặn những người mắc COVID-19 có nguy cơ cao khỏi nhập viện. Song theo tiến sĩ Daniel Griffin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Pro Health Care ở thành phố New York (Mỹ) và là giảng viên lâm sàng về y học tại Đại học Columbia, các nhà cung cấp dịch vụ và bệnh nhân mất lòng tin khi các số liệu công khai báo cáo tình trạng tái dương tính với COVID-19 sau khi dùng Paxlovid.

Tổng thống joe biden (79 tuổi) đã xét nghiệm dương tính với covid-19 hôm 30.7, 3 ngày sau khi ông 2 lần xét nghiệm âm tính và được cho là bình phục. tiến sĩ anthony fauci (81 tuổi), cố vấn y tế chính của ông biden, báo cáo tình trạng tái dương tính với sars-cov-2 vào tháng 6.

Tiến sĩ ashish jha (điều phối viên ứng phó covid-19 của nhà trắng) cho biết tỷ lệ các trường hợp như vậy có lẽ là khoảng 5% dù báo cáo có nhiều trường hợp tái dương tính với covid-19 hơn. hầu hết mọi người không được xét nghiệm thường xuyên như các quan chức y tế, ashish jha cho hay.

Chưa rõ liệu tình trạng tái dương tính với sars-cov-2 sau khi uống paxlovid có khác chuyện tương tự mà không dùng thuốc không.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) yêu cầu pfizer kiểm tra tác dụng của một đợt bổ sung thuốc kháng vi rút paxlovid với những người tái dương tính với covid-19 khi điều trị.

Fda đề cập với pfizer trong một bức thư rằng hãng dược phẩm mỹ phải đưa ra kết quả ban đầu của thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về liệu trình thứ hai thuốc kháng vi rút paxlovid vào ngày 30.9.2023.

Chỉ thị này được đưa ra sau các báo cáo về các triệu chứng hoặc tái dương tính với covid-19 (hoặc cả hai) sau khi dùng liệu trình paxlovid đầu tiên, bao gồm cả ở tổng thống joe biden và tiến sĩ anthony fauci - giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia.

Các sự cố, mà Pfizer nói là rất hiếm, đã khiến FDA bắt đầu đàm phán với Pizer về việc thử nghiệm vào tháng 5. Cơ quan quản lý nói một giao thức cho nghiên cứu dự kiến ​​sẽ được hoàn thiện trong tháng này.

"Pfizer đang làm việc với FDA để hoàn thiện một quy trình nghiên cứu những bệnh nhân có thể cần điều trị lại" và sẽ cung cấp thông tin chi tiết khi có sẵn, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Bệnh nhân bùng phát triệu chứng COVID-19 sau khi dùng Paxlovid có thể cần điều trị lâu hơn

Sự bùng phát trở lại của các triệu chứng covid-19 được báo cáo ở một số bệnh nhân đã áp dụng một liệu trình 5 ngày uống paxlovid có thể là kết quả của việc điều trị không đủ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy paxlovid có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong do covid-19 ở những bệnh nhân có nguy cơ cao nếu được dùng trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng. tuy nhiên ở một số người, mức độ vi rút và các triệu chứng đã tăng trở lại sau khi hoàn thành một đợt điều trị bằng paxlovid, dẫn đến lo ngại rằng các biến thể sars-cov-2 có thể phát triển khả năng đề kháng với việc điều trị bằng thuốc này, hoặc bằng cách nào đó thuốc có thể làm suy yếu kháng thể của bệnh nhân.

Song khi các nhà nghiên cứu phân lập omicron ba.2 từ một bệnh nhân hồi phục và thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, họ nhận thấy biến thể vẫn nhạy cảm với paxlovid và không có đột biến làm giảm hiệu quả của thuốc. họ cũng phát hiện ra các kháng thể của bệnh nhân vẫn có thể ngăn chặn vi rút sars-cov-2 xâm nhập và lây nhiễm các tế bào mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí clinical infection diseases rằng, các triệu chứng covid-19 bùng phát trở lại sau khi điều trị bằng paxlovid có thể xảy ra vì không đủ lượng thuốc tiếp cận các tế bào nhiễm bệnh để ngăn chặn hoàn toàn vi rút tạo ra các bản sao. cũng có thể là paxlovid được chuyển hóa hoặc xử lý ở các tỷ lệ khác nhau ở những người khác nhau, hoặc một số người cần dùng thuốc trong hơn 5 ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/vo-ong-biden-roi-noi-cach-ly-sau-khi-mac-covid-19-du-tiem-4-mui-vac-xin-185988.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY