Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vô số lý do để bạn thêm đậu đen vào chế độ ăn nhưng lưu ý sau cùng của chuyên gia mới là điều nhiều người không ngờ

Đậu đen ngon, bổ, dễ dàng thêm vào chế độ ăn để cơ thể no lâu, lại lành mạnh, phòng chống bệnh tật. Thế nhưng cũng có một số lưu ý cần nhớ để loại Thu*c bổ này phát huy tác dụng tối đa.

Đậu đen là một trong những loại thực phẩm thuộc họ đậu, như đậu gà và đậu lăng. Trong những năm qua, đậu đen đã thành công trong việc trở thành một loại thực phẩm thiết yếu, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và được biết đến khả năng ngăn ngừa một số loại bệnh tật.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g đậu đen thô chứa 341 calo và 11g nước. Nó cũng chứa 21,6g protein, 15,5g chất xơ, 123mg canxi, 5,02mg sắt, 171mg magiê, 352mg phốt pho, 1480mg kali, 5mg natri, 3,65mg kẽm, 3,2mcg selen, 444mcg folate, 66,4mg choline, 17 IU vitamin A.

Và theo thông tin chia sẻ trên trang Boldsky, đây chính là những lý do vì sao bạn nên thêm đậu đen vào chế độ ăn uống của mình:

Giàu chất chống oxy hóa

Đậu đen chứa một lượng lớn các hợp chất phenolic và phytosterol có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Các hợp chất này làm giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, ung thư và nhiều bệnh viêm nhiễm. Một số chất chống oxy hóa trong đậu là saponin, kaempferol, anthocyanins và quercetin có thể phát huy vai trò này rất tốt.

Có đặc tính giải độc

Nghiên cứu đăng tải trên Health cho thấy, các loại đậu có hàm lượng molypden cao nhất.

Đây là một nguyên tố thiết yếu giúp kích hoạt các enzym khác nhau trong cơ thể, chịu trách nhiệm phân hủy xanthine, sulfite và hypoxanthine và giải độc nhiều hợp chất có hại.

Khả năng giải độc của đậu đen giúp làm sạch ruột và thải nhiều hợp chất độc hại tích tụ trong ruột ra ngoài.

Chứa nhiều protein và carbohydrate phức tạp

Đậu đen chứa nhiều protein và carbohydrate phức hợp giúp cung cấp cho chúng ta một nguồn năng lượng dồi dào.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật này được coi là một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho các sản phẩm thịt, vì khi nấu chín, chúng có kết cấu giống thịt và cung cấp hầu hết các axit amin tương tự như các sản phẩm thịt nhưng ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn.

Giàu anthocyanins

Đậu đen có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn do hàm lượng anthocyanins cao. Anthocyanin là một sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa. Nó tạo cho đậu đen có màu đen.

Chất chống oxy hóa này trong đậu đen đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện phản ứng insulin, giảm cholesterol, giảm nguy cơ ung thư và nhiều bệnh khác. Nó cũng giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Ít calo

Đậu đen cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Nó giúp bạn no lâu và cũng mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.

Đó là lý do tại sao chúng ngăn chặn sự tăng đột biến của mức đường huyết và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Đậu đen có hàm lượng calo thấp, khi tiêu thụ cũng giúp kiểm soát cân nặng và nhiều bệnh thuộc nhóm hội chứng chuyển hóa.

Chứa nhiều chất xơ

Cùng với nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, đậu đen chứa nhiều chất xơ, cả hòa tan và không hòa tan. Chất xơ trong đậu đen có thể giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, giúp giảm cân, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nhiều bệnh về đường tiêu hóa và chuyển hóa khác.

Ngoài ra, đậu đen còn có những lợi ích sức khỏe gì?

Một số lợi ích sức khỏe của đậu đen bao gồm quản lý lượng đường glucose và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch vành, giảm nguy cơ béo phì, duy trì cân nặng hợp lý, giảm nhiều bệnh viêm nhiễm, duy trì xương và răng khỏe mạnh...

Lưu ý khi dùng đậu đen để cơ thể luôn khỏe mạnh, da đẹp, dáng thon

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), thực tế thì chưa có một tài liệu nào ghi nhận ăn nhiều đậu đen sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng. Việc ăn mỗi đậu đen không trong chế độ ăn hàng ngày kéo dài liên tục sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

"Đậu đen có tính mát nên không dùng được cho những người bị hư hàn như viêm loét hành tá tràng, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, sợ lạnh… Nếu chẳng may mắc phải những bệnh này, ăn đậu đen sẽ làm cho bệnh thêm nặng, khó điều trị dứt điểm", lương y Bùi Hồng Minh cho hay.

Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa nhiều chất phytate làm giảm hấp thu một số khoáng chất như sắt, kẽm, canxi khi dùng chung với các thức ăn chứa nhiều sắt, kẽm và canxi. Vì vậy, chúng ta không nên ăn nhiều loại đậu cùng một lúc vì không tốt cho đường ruột.

Một điều lưu ý nữa khi dùng đậu là mọi người cần bỏ thói quen đãi bỏ vỏ. Vỏ các loại đậu mới có tác dụng chính trong việc giải độc. Nếu đậu đã đãi vỏ thì chỉ còn là món ăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt gần như không có.

Tiếp theo

Có 5 thay đổi diệu kì sẽ đến với cơ thể bạn khi ăn đậu đen đều đặn mỗi ngày

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vo-so-ly-do-de-ban-them-dau-den-vao-che-do-an-nhung-luu-y-sau-cung-cua-chuyen-gia-moi-la-dieu-nhieu-nguoi-khong-ngo-20210830165908024.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY