Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Vỡ tinh hoàn có thể có con không?

Em bị vỡ một tinh hoàn do va chạm khi tập võ. Về sau em có khả năng sinh con không? (Khánh, 24 tuổi).

Trả lời:

Tinh hoàn có chức năng sản xuất tinh trùng, sản sinh nội tiết tố testosterone để duy trì các đặc tính Sinh d*c của nam giới. Bất kể trường hợp va đập tinh hoàn nói riêng hay bộ phận Sinh d*c nói chung, em đều cần đến bệnh viện để cấp cứu và bảo tồn vùng chấn thương ngay lập tức. Vỡ tinh hoàn thuộc dạng tổn thương nặng, dập nát, hoại tử và xuất huyết lan rộng, có thể rách da bìu, đòi hỏi can thiệp khẩn cấp. Tổn thương nhẹ hơn như chỉ bị xây xát, gây tụ máu... cũng cần đến cơ sở y tế để tránh biến chứng.

Trường hợp vỡ tinh hoàn một bên, nếu phải cắt bỏ hoàn toàn thì chức năng sẽ suy giảm nhưng không mất hết. Bên còn lại vẫn có thể hoạt động độc lập để bù trừ cho bên bị teo hay mất chức năng, người bệnh hầu như không có nguy cơ vô sinh.

Tuy nhiên, nếu tinh hoàn vỡ không được cắt bỏ và tự teo đi sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại. Vỡ mà không bị đụng dập nhu mô tinh hoàn, bác sĩ có thể khâu bảo tồn. Vỡ gọn thì khâu cầm máu vỏ bao, dập vỡ một phần thì chỉ cắt bỏ phần dập nát sau đó khâu kỹ vỏ bao. Chỉ bị tổn thương nhẹ, tụ máu khu trú ở nông và không tiến triển lan rộng, đau giảm dần thì bác sĩ sẽ điều trị nội khoa bằng Thu*c giảm đau chống phù nề kết hợp dùng kháng sinh.

Em không nói rõ tình trạng của mình, không biết đã cắt bỏ hay teo đi, nên khó phán đoán. Em nên đi khám nam khoa để được đánh giá chính xác và biết rõ về khả năng sinh sản của mình.

Bác sĩ Đinh Hữu ViệtBệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/vo-tinh-hoan-co-the-co-con-khong-3969927.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh lý vô sinh, đông y cũng có một bề dày kinh nghiệm chẩn trị dựa trên một hệ thống cơ sở lý luận chặt chẽ và vững chắc. Thực tế hiện nay, ở nhiều nước, người ta đã và đang không ngừng nghiên cứu sử dụng biện pháp của đông y, trong đó có đông dược, để trị liệu chứng vô sinh nam, xin giới thiệu để bạn đọc cùng tham khảo.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY