12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Với người trên 50 tuổi, ngay cả COVID nhẹ cũng gây ra các vấn đề về vận động và hoạt động thể chất

Theo nghiên cứu mới của Đại học Dalhousie và các trường đại học Canada khác, người lớn trên 50 tuổi gặp phải COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình có nguy cơ xấu đi về khả năng vận động và chức năng thể chất ngay cả khi không cần nhập viện để điều trị virus.

Các phát hiện, sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu dọc Canada về lão hóa (CLSA), làm nổi bật gánh nặng của COVID-19 ở người trung niên và người lớn tuổi không phải nhập viện và cho thấy rằng nhiều bệnh nhân trải qua COVID-19 thậm chí nhẹ vẫn có các triệu chứng phiền phức và dai dẳng.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 24.000 người trên 50 tuổi từ khắp Canada trong giai đoạn đầu của đợt đóng cửa vào năm 2020 để xác định ảnh hưởng của chẩn đoán COVID đối với khả năng vận động của họ. Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open.

Với người trên 50 tuổi, ngay cả COVID nhẹ cũng gây ra các vấn đề về vận động và hoạt động thể chất.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các vấn đề về khả năng vận động bao gồm khó đứng dậy khi ngồi trên ghế, khả năng đi lên và xuống cầu thang mà không cần sự trợ giúp và đi bộ từ hai đến ba khu phố, cũng như những thay đổi trong khả năng di chuyển trong nhà, làm việc nhà của những người tham gia.

Tiến sĩ Susan Kirkland, giáo sư nghiên cứu tại đại học Dalhousie và là trưởng khoa Y tế cộng đồng và dịch tễ học của trường, đồng tác giả bài báo được cho là một trong những người đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa khả năng vận động và COVID-19 ở người lớn tuổi.

Tiến sĩ Kirkland cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng ngay cả những người bị bệnh nhẹ và trung bình do COVID-19 cũng có những thay đổi bất lợi về khả năng vận động và chức năng thể chất so với những người không có COVID-19. Những phát hiện này đáng chú ý vì chúng chỉ ra rằng tác động tiêu cực của COVID-19 rộng hơn nhiều và ảnh hưởng đến nhiều người lớn tuổi hơn là chỉ ở những người nhập viện vì COVID-19”.

Những người tham gia bị nhiễm COVID-19 có tỷ lệ xấu đi về vận động gần gấp đôi so với những người không nhiễm COVID-19, mặc dù hầu hết có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình.

Cần phải hiểu thêm về các tác động lâu dài của COVID-19 và xem xét việc phát triển và thực hiện các phương pháp can thiệp.

Những người nhiễm COVID-19 được xác nhận có nguy cơ xấu đi gấp đôi khả năng tham gia vào các hoạt động gia đình và tham gia hoạt động thể chất so với những người không nhiễm COVID-19. Kết quả tương tự cũng được tìm thấy đối với những người bị nghi ngờ có COVID-19.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy nguy cơ mắc các vấn đề về vận động cao hơn ở những người lớn tuổi, có thu nhập thấp hơn, những người mắc 3 bệnh mãn tính trở lên, ít hoạt động thể chất và dinh dưỡng kém hơn. Những người trưởng thành không nhập viện do COVID-19 vẫn cần được hỗ trợ để phục hồi khả năng vận động và chức năng thể chất của họ”.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần phải hiểu thêm về các tác động lâu dài của COVID-19 và xem xét việc phát triển và thực hiện các phương pháp can thiệp và quản lý hiệu quả để giải quyết bất kỳ sự thiếu hụt dai dẳng nào về khả năng vận động và hoạt động của những người sống trong cộng đồng.

Xem thêm:

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cơ chế mới tạo cục máu đông chết người

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/voi-nguoi-tren-50-tuoi-ngay-ca-covid-nhe-cung-gay-ra-cac-van-de-ve-van-dong-va-hoat-dong-the-chat-33445/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY