Tâm sự hôm nay

Với thu nhập hiện tại, tôi chưa dám có bạn gái

Càng nghĩ tôi càng thấy hơi hoang mang, chưa biết định hướng cho tương lai thế nào.

Tôi 27 tuổi, ngoại hình bình thường, không hút thuốc, thỉnh thoảng uống bia rượu xã giao, không cờ bạc hay chơi điện tử, có chơi vài môn thể thao lúc rảnh. tôi là quản lý cấp thấp phòng kỹ thuật trong một công ty có vốn đầu tư nước ngoài. tiền lương cứng hàng tháng khoảng 25 triệu. tiền làm thêm giờ dao động từ 5 đến 15 triệu nhưng không ổn định. tôi có cơ hội được gửi đi tu nghiệp bên một chi nhánh của công ty ở nước khác trong khu vực khoảng sáu tháng đến một năm. trong thời gian tu nghiệp, tiền lương chỉ còn khoảng 12 triệu, tức giảm hơn nửa. tuy nhiên, sau khi tu nghiệp xong, tôi sẽ có cơ hội làm việc khác, cũng trong công ty và có mức lương tốt hơn, khoảng 30 triệu trở lên. ngoài ra, tùy theo năng lực mới có cơ hội thăng tiến và thu nhập cao hơn công việc hiện tại nhiều lần.

Về cuộc sống cá nhân, tôi chưa có bạn gái. Vài đồng nghiệp giới thiệu bạn bè của họ cho tôi nhưng chỉ quen được vài tháng thì chia tay. Lỗi do tôi không sắp xếp được thời gian để quan tâm bạn gái. Tôi thường xuyên làm thêm giờ vì chỉ mình tôi mới có thể đảm nhận ca trực những lúc quan trọng. Vì cần tiền, tôi không từ chối bởi giờ làm thêm có mức thù lao cao gấp đôi bình thường. Có thời gian, tôi làm việc cả tháng, không nghỉ ngày nào. Khi chia tay, lý do thường là "Mình không hợp nhau, anh rất tốt nhưng em rất tiếc, mình chia tay anh nhé", hoặc thẳng thắn hơn là "Có bạn trai như anh cũng như không" hoặc chua chát hơn là "Thân anh còn lo không xong thì có bạn gái làm gì". Hiện tôi không có nhiều chọn lựa về thu nhập, công việc nên đành gác lại việc có bạn gái.

Ngoài ra, tôi sống cùng với bố mẹ vì muốn tiết kiệm chút vốn nhưng đã có kế hoạch ra riêng. Để chuẩn bị tốt tinh thần ra riêng, tôi xin hỏi ý kiến của các bạn về những vấn đề như sau:

Thứ nhất, có nên chấp nhận ít lương để được đi tu nghiệp, nâng cao kiến thức chuyên môn hay không? Tôi thiên về hướng nên đi, phần vì ham học hỏi rồi có cơ hội thăng tiến. Nhưng nếu đi thì mất một năm, một nửa tiền lương hiện tại cùng nhiều cơ hội làm thêm giờ. Tôi xem như chi phí cơ hội vậy, các bạn nghĩ tôi có đúng không?

Thứ hai, tính trung bình một người phải có thu nhập hàng tháng bao nhiêu để có thể lập gia đình và sống được ở TP HCM? Tôi tính sẽ ra riêng, thuê một căn hộ hai phòng ngủ, khoảng mười lăm triệu, rồi tiền điện, nước, internet, tivi trong nhà (điện thoại và xăng xe đã có công ty thanh toán theo chế độ) cũng phải hết hai, ba triệu, vị chi hết khoảng 18 triệu. Giả sử lương của tôi là 30 triệu, chỉ còn mười hai triệu để chi tiêu... tôi nghĩ chừng đó chắc chưa đủ để có bạn gái chứ đừng nói đến chuyện lập gia đình. Các bạn nghĩ sao? Bạn bè xung quanh tôi cho rằng tối thiểu phải có thu nhập khoảng 40-50 triệu một tháng, nếu có nhà. Còn nếu đi thuê nhà, phải kiếm khoảng 60-70 triệu một tháng mới lo được gia đình với mức sống hiện tại của TP HCM (vợ chồng và hai con). Con số này hiện nay đối với công việc tôi đang làm là không khả thi.

Thứ ba, bạn bè xung quanh tôi ngoài công việc chính còn làm thêm online, bán hàng, đầu tư chứng khoán, giao dịch nhà đất,... nhưng tôi lại không có đam mê như thế. Tôi muốn tập trung làm tốt chuyên môn kỹ thuật của mình và hy vọng sẽ kiếm sống được từ chuyên môn đó. Tuy nhiên, có đôi lúc tôi cũng muốn thử, nhưng khi chuẩn bị thử lại nghe tin bạn mình đầu tư thua lỗ, bán cả nhà để gán nợ... Vài lần như thế tôi lại thôi, quay về chuyên môn của mình. Theo các bạn, nếu có làm ngoài hoặc tự làm thì ngành gì hoặc việc gì có thể làm được tại TP HCM? Đầu tư mở nhà hàng, quán bar hay dịch vụ nào khác mà không quá rủi ro? Giữa lợi nhuận ít và rủi ro cao, tôi chấp nhận lợi nhuận ít một chút, rồi từ từ xây dựng lên. Hiện có một số anh em chơi thân đang rủ tôi cùng đầu tư vào ngành ăn uống nhưng quả thật tôi không đủ tự tin. Ngoài ra, tiền thuê mặt bằng ở TP HCM cũng là một thử thách lớn, rất đắt đỏ nên nhiều khi chi phí thuê mặt bằng chiếm 60-70% lợi nhuận rồi. Tôi nghĩ mình sẽ hài lòng nếu lợi nhuận ròng thu được khoảng 7-8%. Nghe có khả thi không các bạn? Ngành nghề nào cho tỉ suất lợi nhuận như trên?

Tôi càng nghĩ càng thấy hơi hoang mang, chưa biết định hướng cho tương lai thế nào. Tôi muốn tự lập càng sớm thì càng có nhiều thời gian để tích lũy và sửa chữa sai lầm nếu có, nhưng bắt đầu từ đâu đây các bạn?

Đình Tân

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/voi-thu-nhap-hien-tai-toi-chua-dam-co-ban-gai-4603638.html)

Chủ đề liên quan:

đi tu nghiệp lập nghiệp sự nghiệp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY