Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vũ khí mới trong cuộc chiến chống sốt rét

Màn chống muỗi công nghệ mới được thử nghiệm tại Tanzania giúp giảm một nửa số ca sốt rét ở trẻ em, trở thành hy vọng về loại vũ khí mới chống lại căn bệnh này.

Màn ngủ tẩm hóa chất chống muỗi là một trong những thành tựu to lớn mà thế giới đã đạt được trong những thập kỷ gần đây, cứu sống hàng triệu người. Thế nhưng ưu điểm của nó đã bị đình trệ trong nhiều năm qua, một phần do muỗi truyền bệnh phát triển khả năng kháng Thu*c diệt côn trùng được sử dụng trong các loại lưới hiện có.

Các nhà nghiên cứu tại trường vệ sinh và y học nhiệt đới london ở anh (lshtm), viện nghiên cứu y khoa quốc gia và trường đại học y khoa kilimanjaro, ngày 24/3 đã nghiên cứu thành công loại màn chống muỗi mới, thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy hiệu quả. các tấm màn được tẩm hai loại hóa chất là chlorfenapyr và pyrethroid, giúp giảm tỷ lệ mắc sốt rét 43% trong năm đầu tiên và 37% trong năm thứ hai sử dụng. nghiên cứu thực hiện trên 39.000 hộ gia đình, với hơn 4.500 trẻ em từ 6 đến 14 tháng tuổi.

Chlorfenapyr hoạt động khác với pyrethroid, khiến muỗi bị tổn thương ở vùng cánh và không thể bay, đốt hay lây nhiễm dịch bệnh. hóa chất này lần đầu được đề xuất sử dụng chống lại sốt rét cách đây 20 năm, kiểm soát dịch hại kể từ năm 1990 đến nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng cho loại màn chống muỗi mới. Các nhà nghiên cứu đang chờ xét duyệt và khuyến nghị rộng rãi hơn từ chính phủ Anh cùng Tổ chức Wellcome Trust.

"Đây là nghiên cứu thực tế đầu tiên cho thấy màn chống muỗi thế hệ mới có hiệu quả", tiến sĩ Jacklin Mosha, tác giả chính của công trình, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Y khoa Quốc gia, cho biết.

Màn chống muỗi trong quá trình thử nghiệm lâm sàng tại Zanzibar, Tanzania. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, who đã phê duyệt vaccine đầu tiên ngăn ngừa bệnh sốt rét, có thể cứu mạng hàng nghìn trẻ em mỗi năm. đây cũng là loại vaccine đầu tiên được phát triển cho một bệnh ký sinh trùng, vốn phức tạp hơn nhiều so với bệnh từ virus hoặc vi khuẩn. việc tìm kiếm loại vaccine an toàn và hiệu quả ngừa sốt rét đã kéo dài hàng trăm năm.

Ở nhiều vùng châu phi cận sahara, trẻ em mắc trung bình 6 đợt sốt rét mỗi năm. ngay cả khi bệnh không gây t* vong, các lần tái nhiễm có thể khiến hệ miễn dịch của các em thay đổi vĩnh viễn, trở nên yếu ớt và dễ bị tác động bởi các mầm bệnh khác. cùng với vaccine, các chuyên gia kỳ vọng màn chống muỗi có thể là công cụ hiệu quả đẩy lùi sốt rét, cứu mạng hàng triệu trẻ em.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vu-khi-moi-trong-cuoc-chien-chong-sot-ret-4443730.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh sốt rét vaccine

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY