Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Nha Trang: Nguyên nhân do vi khuẩn Salmonella

Tối 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, kết quả phân lập ban đầu ghi nhận tác nhân này nhạy với phần lớn kháng sinh. Đến chiều nay, không còn trường hợp nặng nào cần theo dõi, tất cả bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế đều được chăm sóc theo phác đồ nhiễm trùng, nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm. 21 trường hợp nặng đã ổn định sức khỏe.

"Do phần lớn bệnh nhân đã được điều trị ổn định và xuất viện nên hiện tại không ghi nhận tình trạng bệnh nhân quá tải tại các cơ sở y tế", báo cáo của Sở Y tế Khánh Hòa nêu.Nhiều bệnh nhân được bác sĩ cho xuất viện, song tâm lý còn lo lắng nên xin ở lại bệnh viện tiếp tục theo dõi.

Tác nhân gây ngộ độc thực phẩm Salmonella thường là do: gà hoặc gia cầm khác chưa nấu chín; trứng chưa nấu chín; sữa hoặc nước trái cây không tiệt khuẩn; trái cây, rau quả bị ô nhiễm. Vi khuẩn Salmonella có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.


Đến nay, Sở Y tế ghi nhận số học sinh ngộ độc được các bệnh viện tiếp nhận là 648, trong đó 261 em được cho về nhà theo dõi, 176 trẻ đã xuất viện, còn 211 đang điều trị. Bệnh nhân ra viện đều được các bệnh viện kết nối và theo dõi sát sau đó để có hướng dẫn kịp thời khi cần thiết.

Dự kiến ngày 22/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức tập huấn cho tất cả đơn vị y tế trên địa bàn về tiếp nhận, chẩn đoán, theo dõi, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhiễm trùng nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm.

Theo sở y tế khánh hòa, ngày 17/11, trường ischool nha trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm hai suất. suất một ăn lúc 10h30, suất hai ăn lúc 11h30, gồm các món: cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. bữa ăn xế lúc 13h30 với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường. khoảng 5 giờ sau khi ăn, một số em có các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. đến khoảng 22h, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố. ngày 20/11, một bé tử vong do sốc nhiễm trùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vu-ngo-doc-thuc-pham-tai-nha-trang-nguyen-nhan-do-vi-khuan-salmonella-20221121225804792.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY