Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vướng mắc trong thanh toán BHYT dịch vụ dùng máy mượn

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam chiều 15/5 cho rằng công văn 2009 là cơ sở để thanh toán BHYT cho dịch vụ kỹ thuật bằng máy mượn, nay bị Bộ Y tế bãi bỏ nên không thể tiếp tục chi trả dịch vụ này.

Sáng cùng ngày, bộ y tế giải thích "không dừng thanh toán bảo hiểm y tế dịch vụ dùng máy mượn" trong xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cơ bản. việc thanh toán bảo hiểm y tế (bhyt) cho dịch vụ vẫn sẽ được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 6807 ngày 9/11/2018, chỉ bãi bỏ công văn số 2009 về thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt, ban hành ngày 12/4/2018.

Tuy nhiên theo đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc thanh toán cho dịch vụ trên thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 2009. Còn công văn 6807 chỉ là sao gửi kết luận cuộc họp giao ban giữa hai ngành y tế và bảo hiểm, không thể coi là hướng dẫn cho việc thực hiện thanh toán.

"Vì vậy, ngày 9/5 Bộ Y tế bãi bỏ công văn 2009, đồng nghĩa với việc cơ sở hướng dẫn thanh toán bảo hiểm cho dịch vụ trên đã không còn", lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói. Hôm 12/5, cơ quan Bảo hiểm xã hội yêu cầu bảo hiểm xã hội các địa phương dừng thanh toán.

Với quan điểm trên, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội vẫn cho biết: "Chờ Bộ Y tế có hướng dẫn mới thay thế công văn 2009, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ thông báo cho các đơn vị thực hiện theo".

Hiện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhận được kiến nghị của nhiều địa phương, bệnh viện về việc tiếp tục được thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt đến hết hiệu lực của hợp đồng còn lại. Cơ quan này đề nghị Bộ Y tế sớm cho ý kiến, đồng thời hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh nhanh chóng chuyển đổi hình thức máy mượn, máy đặt của đơn vị trúng thầu sang cho, tặng, thuê, xác lập quyền sở hữu theo quy định. Về lâu dài, cần sớm có lộ trình bắt buộc các đơn vị phải chuyển đổi theo hình thức trên.

Việc hai cơ quan chưa thống nhất về thủ tục hướng dẫn có thể đẩy các bệnh viện vào thế khó, ảnh hưởng hoạt động khám chữa bệnh cũng như quyền lợi, tính mạng của người bệnh. lý do là nhiều máy móc xét nghiệm tại bệnh viện công tuyến cuối là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. danh mục kỹ thuật thực hiện trên các máy này là xét nghiệm thiết yếu, cơ bản phục vụ cho chẩn đoán, điều trị.

Nếu không được thanh toán BHYT, các bệnh viện có thể phải tạm ngưng dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm, đồng nghĩa người bệnh không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, có thể ảnh hưởng tính mạng.

Hệ thống xét nghiệm tại bệnh viện chợ rẫy. ảnh: bệnh viện cung cấp

Ubnd tp hcm và 7 bệnh viện đã kiến nghị khẩn cấp cho tiếp tục thanh toán bhyt dịch vụ này hoặc thực hiện chuyển đổi theo lộ trình để bệnh viện có kế hoạch mua sắm thay thế, tránh ảnh hưởng bệnh nhân.

Bệnh viện chợ rẫy cho rằng phần lớn hệ thống máy xét nghiệm hiện nay hoạt động tại bệnh viện là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. nếu không được thanh toán bảo hiểm y tế, sẽ dẫn đến hai khả năng. thứ nhất, bệnh viện dừng thực hiện tất cả xét nghiệm trên các máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. điều này đồng nghĩa bệnh viện sẽ ngưng hoạt động vì không đủ các kỹ thuật cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và tính mạng người bệnh chắc chắn sẽ bị đe dọa.

thứ hai, để không ảnh hưởng và đe dọa đến tính mạng người bệnh, chợ rẫy tiếp tục thực hiện các xét nghiệm trên các máy mượn, máy đặt nhưng bệnh nhân phải tự thanh toán. việc này sẽ ảnh hưởng quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế, đồng thời có khả năng gây tác động lớn đến an ninh xã hội.

Ubnd tp hcm cũng báo cáo từ ngày 9/5 đến 12/5 trên địa bàn thành phố có hơn 9.400 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cần xét nghiệm với chi phí hơn 47 tỷ đồng, bình quân 4 tỷ mỗi ngày. thực hiện theo yêu cầu của bộ y tế, khoảng 16 tỷ đồng dịch vụ xét nghiệm trong bốn ngày sẽ không được bảo hiểm y tế thanh toán. các bệnh viện có thể phải tạm ngưng dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm, đồng nghĩa người bệnh không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, có thể ảnh hưởng tính mạng.

Hồng Chiêu - Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vuong-mac-trong-thanh-toan-bhyt-dich-vu-dung-may-muon-4463730.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY