Tin tức hôm nay

Tin tức

Vượt gần 700 km giành lại sự sống cho bé trai sốc phản vệ

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cứu sống một bệnh nhi trong tình trạng rất nguy kịch, nhờ kịp thời ứng dụng phương pháp ECMO lưu động và hội chẩn online hỗ trợ bệnh viện tại Sơn La.

Trước khi vào viện 3 ngày, bé T.B (3 tuổi, ở Sơn La) sốt cao kèm ho. Tại bệnh viện địa phương, trẻ được tiêm kháng sinh chứa thành phần ampicilin và sulbactam. Sau tiêm mũi thứ 3, trẻ xuất hiện tím tái, co giật toàn thân, trào bọt hồng. Trẻ được chẩn đoán phù phổi cấp, suy tuần hoàn/sốc phản vệ độ III sau tiêm kháng sinh.

Ngày 8/6, ngay sau khi bệnh nhi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ, các bác sĩ bệnh viện địa phương đã hội chẩn trực tiếp với pgs, ts tạ anh tuấn, trưởng khoa điều trị tích cực nội khoa, bệnh viện nhi trung ương để đưa ra phương án điều trị phù hợp với tình trạng của trẻ trong cả ngày và đêm.

Sau 1 ngày điều trị bằng các biện pháp hồi sức thông thường (thở máy, thở máy cao tần,…), tình trạng của trẻ chưa có sự chuyển biến rõ rệt, sp02 chỉ duy trì ở khoảng 65%-70% khi trẻ được thở máy cao tần, nếu kéo dài và không áp dụng phương pháp điều trị cao hơn, bệnh nhi chắc chắn sẽ t* vong.

Trước diễn biến nghiêm trọng của ca bệnh, sáng 9/6, bác sĩ tuấn đã xin ý kiến của ban lãnh đạo bệnh viện nhanh chóng cử 1 ê-kíp ecmo gồm các bác sĩ, điều dưỡng khoa điều trị tích cực nội khoa và ngoại tim mạch lên sơn la hỗ trợ cấp cứu, đặt ecmo, ổn định bệnh nhi và vận chuyển về bệnh viện nhi trung ương ngay trong đêm để tiếp tục điều trị.

Phương pháp ô-xy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal Membrane Oxygenation – ECMO) là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi ô-xy bên ngoài cơ thể, nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Theo bác sĩ tuấn, bình thường kỹ thuật ecmo được tiến hành tại chỗ, ở những nơi có đủ điều kiện trang thiết bị cơ sở vật chất máy móc, ánh sáng… tuy nhiên, với trường hợp của bé t.b, việc di chuyển bé trong tình trạng suy hô hấp nặng, chỉ số ô-xy máu thấp (khoảng 65%-70% khi bệnh nhân được thở máy cao tần) là rất nguy hiểm, nguy cơ trẻ t* vong trên đường đi rất cao.

Vì thế, trong tình huống cấp cứu các bác sĩ quyết định di chuyển cả ê-kíp (con người, trang thiết bị, máy móc,...) đến bệnh viện địa phương (nơi chưa từng áp dụng phương pháp ECMO) để thực hiện.

Vượt gần 700 km giành lại sự sống cho bé trai sốc phản vệ -0 Bệnh nhi được vận chuyển cấp cứu trong đêm với quãng đường hơn 6 tiếng đồng hồ.

Theo ths, bs hoàng thanh sơn, khoa ngoại tim mạch, trung tâm tim mạch, bệnh viện nhi trung ương - người trực tiếp đặt ecmo cho bệnh nhi chia sẻ, đây là lần thứ 2 chúng tôi di chuyển cả ê-kíp ecmo (con người, trang thiết bị, máy móc,...) đến bệnh viện địa phương để cấp cứu bệnh nhân.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng trước chuyến đi, cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa và 2 bệnh viện, quá trình phẫu thuật đặt ecmo cho bệnh nhi diễn ra tương đối thuận lợi. trẻ đáp ứng tốt sau khi được sử dụng ecmo.

Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là thời gian di chuyển từ sơn la về hà nội khá dài, gần 6 tiếng và phải đi trong đêm. trong suốt quãng đường di chuyển, ê-kíp của chúng tôi phải bảo đảm hệ thống máy móc đi cùng bệnh nhi hoạt động ổn định liên tục, chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ”, bác sĩ sơn cho hay.

Rất may mắn, với sự chỉ đạo kịp thời của ban giám đốc bệnh viện nhi trung ương; sự sát sao, nỗ lực không ngừng nghỉ của các y, bác sĩ tại cả 2 bệnh viện, cùng sự kiên cường của bé t.b, sau 5 ngày được điều trị tích cực tại khoa điều trị tích cực nội khoa, trẻ đã được rút ecmo và cai ô-xy. hiện tại, tình trạng của trẻ đã cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, tỉnh táo và đã có thể ăn được cháo.

Mẹ của bé nghẹn ngào tâm tự, đến bây giờ chị vẫn thấy mọi chuyện như kỳ tích vậy. Gia đình em xin cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương rất nhiều, các bác là người mẹ thứ 2 của con. Mọi điều tốt đẹp nhất các bác đều dành cho con, hỗ trợ con, ở bên con, lo lắng cho con, dõi theo con từng giờ, từng phút. Con đã không phụ công sức của các bác, con đã chiến đấu rất kiên cường, để đáp lại sự tận tình cứu chữa của các bác”, mẹ bé chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/vuot-gan-700-km-gianh-lai-su-song-cho-be-trai-soc-phan-ve-702731/)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhi nguy kịch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY