Ẩm thực hôm nay

Vượt nóng Hà Nội từ bếp với món ăn thanh mát mùa hè

Người Hà Nội hạ nhiệt trong những ngày nóng 40 độ trước hết phải bắt đầu từ căn bếp, từ thực đơn ăn nhanh ở đô thị.

Sớm thì còn, muộn thì hết

Cứ tầm 8 - 9 giờ sáng, mối hàng ốc từ Nam Định lại chuyển ốc mít lên Nhà hàng Bể cá (phố Tô Hiến Thành, Hà Nội) cho chủ cơ sở này là chị Nguyễn Thu Hương. Chị Hương nhập ốc giá cao hơn hẳn, gấp đôi ốc bán ở chợ. Bù lại, ốc Nam Định giòn hơn, thơm hơn. “Nếu không chọn cẩn thận, ốc có thể bị hôi. Ốc không ngon thì càng to càng rõ mùi hôi. Chưa kể còn phải làm sạch sau khi luộc ốc. Nếu không lấy hoa khế, bóc bỏ ruột thì bùn và sạn vẫn còn”, chị Hương nói. Chị Hương thường phân công 2 nhân viên ngồi tách ruột ốc như vậy để chuẩn bị hàng bán trong ngày.

Thông thường, chị Hương bán cả bún ốc nóng và nguội, nhưng những ngày nóng tới gần 40 độ như hiện nay, chị rút gọn chỉ còn bún ốc nguội. Sáng sớm đã có người đặt bún ốc nguội để ăn ở văn phòng. Lượng ốc có hạn, nhà hàng cũng còn làm món khác nên ai đặt muộn là không còn. “Bún ốc nguội mát hơn hẳn bún ốc nóng. Không chỉ vì nguội và nóng mà còn vì nó không dùng nước xương. Chỉ có nước ốc, ốc nấu với thật nhiều cà chua và dấm bỗng đặc có màu trắng đục thơm và chua thật đã”, chị Hương chia sẻ.

Cũng theo chị Hương: “Người ta thường ăn bún ốc nguội kiểu chấm. Cho ốc và nước dùng vào bát thả thêm vài cọng bún và thìa ớt chưng đậm đà cay sâu, dầu ớt quện bún ngậy ngậy, ốc giòn ngọt, canh bún chua thanh mát rượi, nhâm nhi vài cọng kinh giới, rau răm cho thơm và kích vị rồi cứ thế húp xì xụp tới giọt cuối cùng”.

Cũng là món ăn cho mát, chị Hương còn món cuốn diếp. Lá rau diếp xanh tươi được cuốn với bún rối, bỗng rượu chưng, thịt nguội, tôm hấp và tất cả được “thắt eo” bằng lá hành chần nước sôi. “Món này thường các chị em mê hơn anh em và đến mùa nóng các chị đặt nhiều”, chị Hương nói.

Thêm chua, thêm nước rau

Vượt nóng Hà Nội từ bếp1

Món bún ốc nguội thần thánh vừa mát vừa thanh

Cũng trong vụ nóng của mùa sấu bánh tẻ này, các bà nội trợ Hà Nội vui vẻ dùng sấu để hạ nhiệt. “Nếu có gì có thể cho sấu là tôi cho vào ngay. Rau muống luộc đánh sấu. Thịt nạc dăm băm rồi nấu canh sấu, thả thêm hành, mùi tàu thái nhỏ. Vịt nấu sấu là hai lần mát, vừa có vị mát của sấu vừa có cái mát bổ âm của vịt. Đang cữ có rau rút có thể thả thêm khoai sọ, rau rút vào bát vị nấu sấu nữa là nhất”, chị Thúy Hà (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói.

Có một món đang bán tưng bừng mùa nóng là muối vừng. Vốn là món khô, món để dành nhưng khi vụ nóng đến thì muối vừng thành món hằng ngày trên mâm cơm. “Gia đình tôi tăng luộc rau. Có món nước rau đánh dấm sấu được, có món không. Nhưng nhìn chung, đã là nước rau luộc đều có thể chan cơm ăn với muối vừng. Nó thành một món canh mới thơm và dễ chịu vô cùng”, chị Hạnh Lê (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói.

Mùa này, có nhiều món rau có thể luộc lấy nước chan cơm muối vừng ngon bá cháy. Rau dền trắng, dền đỏ. Rau cải ngọt. Rau mồng tơi nếu không nấu canh cua cũng hoàn toàn có thể luộc… Điều thú vị là những món rau này có thể chấm muối vừng ăn rất duyên. Hiệu ứng cơm nước rau muối vừng tạo ra là các hàng muối vừng bán chạy hàng kinh khủng. “Ngày nào tôi cũng làm vài cân muối vừng, đóng túi nhỏ. Các mẹ đi chợ sợ quên thường mua dăm túi một. Mỗi bữa một gia đình 3 - 4 người ăn hết một túi như thế. Cũng có người đặt cả cân về bỏ lọ”, chị Thu Quế, bán hàng ở chợ Q.Hoàng Mai (Hà Nội), chia sẻ. Chị Quế cũng cho biết, mọi người thích mua muối vừng ngoài hàng vì nó thường được giã bằng cối, ngon hơn làm bằng máy xay.

Món thêm chua dễ chịu dễ làm nhất của mùa nóng có lẽ là thịt hấp sấu. Thịt băm ướp mắm muối tiêu hành và sấu cắt miếng hấp cách thủy. Nước sấu và thịt tứa ra ngọt thơm vị thịt và chua dễ chịu của sấu. Nước thịt hấp sấu chấm rau luộc ngon thôi rồi, chưa kể thịt hấp vừa chín ăn cũng mềm ngọt. Ở Nhà hàng Bể cá, chị Hương cầu kỳ hơn. Chị hấp cả thịt và sụn, tất cả đều được băm bằng tay. “Đây là món chưa một ngày ngừng “hot”. Ngày nào chúng tôi cũng phải tăng ca món này. Khách nói trời nóng chỉ có sụn hấp sấu đậm đà chua chua mới làm cảm giác thèm ăn trở lại. Có lẽ bởi vì vị chua thơm của sấu kích thích cảm giác thèm ăn, cân bằng độ béo, dẻo của thịt, chút sậm sựt hay ho của sụn, hay vị mắm tiêu đậm đà. Những ngày nóng 40 độ của Hà Nội có lẽ nhờ thế cũng ngắn hơn”, chị Hương nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/vuot-nong-ha-noi-tu-bep-voi-mon-an-thanh-mat-mua-he-1244293.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY