Kinh tế xã hội hôm nay

Vượt qua thách thức, thành công từ bản lĩnh

MangYTe - Năm 2020, sự xuất hiện của dịch COVID-19 khiến tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam bị ảnh hưởng, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 2 quốc gia của châu Á đạt tăng trưởng dương; đời sống người dân vẫn được bảo đảm, không rơi vào khủng hoảng.

Vượt qua thách thức, thành công từ bản lĩnh - Ảnh 1.

Năm 2021, cả nước cùng quyết tâm để GDP tăng 6% như Chính phủ đặt ra mục tiêu. Ảnh: TL

Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới

Dịch covid-19 khiến nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. tại việt nam, nhờ sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cũng như nhân dân cả nước khiến bức tranh kinh tế - xã hội trong nước có những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo của tổng cục thống kê, năm 2020 khép lại với tổng sản phẩm trong nước (gdp) đạt 2,91%; số doanh nghiệp thành lập mới 134.940; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6,5%, tổng kim ngạch nhập hàng hóa 3,6%; xuất siêu 19,1 tỷ usd… tuy không đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2020 nhưng việt nam thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. các chỉ số thể hiện rõ như cung cầu hàng hóa, hoạt động mua sắm, tiêu dùng. đối với khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đã bị tác động từ lũ lụt, hạn hán nhưng đã tìm ra những giải pháp ứng phó kịp thời.

Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa xác lập kỷ lục mới và đạt giá trị xuất siêu lớn nhất từ trước đến nay. tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện rõ rệt, tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt mức cao nhất kể từ năm 2011. chất lượng dân số ngày một nâng lên, tuổi thọ trung bình tăng cao, tỷ lệ Tu vong duy trì ở mức thấp. tình hình lao động, việc làm những tháng cuối năm đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.

Gs.tskh nguyễn mại, chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chia sẻ, việt nam là nước thành công lớn nhất trong việc dập dịch covid-19 khiến thế giới phải công nhận. hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang tiếp tục phong tỏa, đóng cửa thì tại việt nam mọi hoạt động gần như bình thường. kinh tế việt nam có những triển vọng lạc quan đó là: chuyển đổi kinh tế số; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ trong nước phát triển nhanh và có những thành quả tốt; xuất khẩu nông sản, trong đó có gạo, thủy sản, nội thất tăng tốt…

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của chính phủ triển khai nghị quyết của quốc hội khóa xiv về kế hoạch triển khai phát triển kinh tế, xã hội năm 2021, chủ tịch ubnd tp đà nẵng lê trung chinh cho biết, năm 2020, lĩnh vực dịch vụ, du lịch vốn là lĩnh vực quan trọng, chiếm 65,5% trong cơ cấu kinh tế của thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất. đến nay, cùng với cả nước, đà nẵng đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. cùng với đó, đến ngày 30/11, thành phố đã thu hút được hơn 16.000 tỷ đồng đối với dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp, gấp 1,9 lần về vốn so với cùng kỳ 2019 và thu hút được hơn 2.000 tỷ đồng đối với các dự án trong nước trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ.

Sẽ bứt phá trong năm 2021

Vượt qua thách thức, thành công từ bản lĩnh - Ảnh 2.

Kinh tế việt nam năm 2020 tăng trưởng 2,91% lọt vào nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. ảnh minh họa: lê bảo

Năm 2021 có nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ xiii của đảng, bầu cử quốc hội khóa xv, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 – 2030). dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột thương mại gia tăng và những tác động tiêu cực của đại dịch covid-19 có thể kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tài chính, tiền tệ… trên phạm vi toàn cầu cũng như việt nam.

Chính phủ đặt ra mục tiêu cho năm 2021 với 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó: tổng sản phẩm trong nước (gdp) tăng khoảng 6%; chỉ số giá tiêu dùng (cpi) bình quân khoảng 4%; tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (tfp) vào tăng trưởng khoảng 45-47%; năng suất lao động xã hội tăng khoảng 4,8%; tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 66% (trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%); tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế khoảng 91%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1-1,5 điểm phần trăm so với năm 2020; tỷ lệ che phủ rừng khoảng 42%...

Bước sang năm 2021, các ngành, các cấp và các địa phương phải nhận thức đúng và đủ những khó khăn, thách thức trên chặng đường phía trước để kịp thời có giải pháp khắc phục, đồng thời chủ động tận dụng cơ hội nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2021, tạo đà phát triển mạnh cho những năm tiếp theo. cùng với việc giữ ổn định môi trường phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm tạo nền tảng quan trọng cho phát triển, cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm, cụ thể.

Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời; ban hành và thực thi các giải pháp mang tính đột phá, tạo áp lực để các tổ chức kinh tế tiếp cận, ứng dụng công nghệ, từng bước nâng cao năng lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá linh hoạt, thận trọng, phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế; kích cầu đầu tư trong khối doanh nghiệp sản xuất cho xuất khẩu để chủ động nguồn hàng khi thị trường các nước trên thế giới mở lại bình thường và tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam;

Xây dựng định hướng cụ thể về thị trường đầu ra trên cơ sở đẩy mạnh mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình và doanh nghiệp; theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, chủ động phương án phòng chống thiên tai, cảnh báo mưa lũ, sạt lở, tác động của hạn hán, xâm nhập mặn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại tới sản xuất và cuộc sống của người dân.

Lê Bảo

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/vuot-qua-thach-thuc-thanh-cong-tu-ban-linh-20201231123406956.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY