Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vượt quy định Bộ Y tế - Nhà Thuốc FPT Long Châu, Pharmacity “vô tư” bán Thuốc điều trị Covid-19 không kê đơn

(Tổ Quốc) - Mới đây, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành 3 loại Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir trong điều trị Covid-19. FPT Long Châu và Pharmacity là hai nhà Thuốc đầu tiên được phép mua, bán loại Thuốc này. Tuy nhiên, đây là Thuốc kê toa, chỉ bán theo đơn bác sĩ nên việc kinh doanh, mua bán Thuốc phải tuân thủ đúng theo quy định.

Báo tổ quốc vừa có bài viết "mua Thuốc molnupiravir tại fpt long châu: khách hàng hoang mang không biết cách sử dụng", ghi nhận phản ánh của người dân về việc nhân viên dược của cửa hàng Thuốc fpt long châu (đường tô ngọc vân, quận thủ đức, tp.hcm) đã tự ý kê đơn, bán Thuốc molnupiravir cho người bệnh sai chỉ định, sai hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19.

Thuốc phải kê đơn… nhưng ai có tiền là bán!

Từ những phản ánh của người dân, phóng viên báo tổ quốc đã tìm hiểu, ghi nhận thực tế và biết được không chỉ riêng nhà Thuốc fpt long châu (quận thủ đức) mà hàng loạt nhà Thuốc khác của hệ thống nhà Thuốc fpt long và hệ thống nhà Thuốc pharmacity cũng "vượt quy định" của bộ y tế, bán Thuốc điều trị coivd-19 molnupiravir cho người dân không đúng quy định.

Mặc dù được cấp phép phân phối Thuốc điều trị covid-19 molnupiravir, nhưng cả 2 nhà Thuốc fpt long châu và pharmacity đã "xé rào", kinh doanh Thuốc sai quy định của bộ y tế.

Ngày 19/3, trong vai người có nhu cầu mua Thuốc điều trị covid-19 cho người thân, phóng viên tìm đến nhà Thuốc pharmacity trên đường bình quới, phường 27, quận bình thanh để hỏi mua Thuốc molnupiravir.

Sau khi cung cấp một số thông tin về độ tuổi, giới tính, thời gian nhiễm bệnh… nhân viên tại quầy Thuốc đưa một tờ khai xác nhận tình trạng F0 điều trị tại nhà và yêu cầu người mua điền thông tin người mua và người sử dụng.

Viện lý do gọi điện thoại cho người sử dụng không nghe máy nên không biết thông tin CMND, triệu chứng bệnh, địa chỉ… để khai, Phóng viên được nhân viên dược tại đây gợi ý: "Anh điền thông tin của anh vào chỗ người sử dụng cũng được, về triệu chứng thì cái nào biết anh đánh (X) còn không cứ để trống. Anh ghi thêm số điện thoại người dùng vào để bên em liên hệ khi cần".

Hoàn thành xong việc đánh dấu "không căn cứ", nhân viên dược yêu cầu thanh toán 320.000 đồng cho đơn Thuốc. ngay sau đó, 04 vỉ Thuốc molnupiravir capsules 200mg (40 viên) được nhân viên này bỏ vào bọc ni-lông rồi đưa trực tiếp cho phóng viên.

Không cần kiểm tra thông tin trong tờ khai xác nhận f0, nhân viên nhà Thuốc pharmacity vội hướng dẫn và bán cho người mua.

"Mỗi lần anh cho người bệnh uống 4 viên, ngày 2 lần sáng – tối, uống trong 5 ngày. Người dùng là phụ nữ nên nhớ nhắc kỹ không được có thai trong vòng 3 tháng sau thời gian sử dụng Thuốc" vị nhân viên căn dặn.

Phóng viên thắc mắc vì sao Thuốc lại bỏ trong bao ni lông mà không có hộp và hướng dẫn sử dụng kèm theo, nhân viên này trả lời rằng; "Lúc nãy em đã hướng dẫn anh uống lần 4 viên, ngày 2 lần sáng – tối, uống trong 5 ngày rồi. Chỉ cần nhớ vậy thôi". Sau đó nhân viên lấy bút viết hướng dẫn sử dụng vào phía sau vỉ Thuốc.

Theo quan sát, thời điểm này cũng có 1 vị khách nam vào mua Thuốc điều trị Covid-19 và cũng được bán với quy trình tương tự.

Còn tại nhà Thuốc FPT Long Châu, bên cạnh số 318 Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, TP.HCM, khi phóng viên vừa mở lời hỏi mua Thuốc Molnupiravir, nhân viên tại quầy ngay lập tức báo giá 230.000 đồng và gọi nữ nhân viên bên cạnh vào trong lấy Thuốc cho khách.

04 vỉ Thuốc molnupiravir được nhân viên tại nhà Thuốc pharmacity bỏ vào bọc ni lông rồi đưa cho phóng viên.

Sau một hồi ngồi đợi, nhân viên này đem ra 1 hộp Thuốc molnupiravir loại 400mg đưa phóng viên xem, đồng thời yêu cầu thanh toán hóa đơn Thuốc. đáng nói, thay vì yêu cầu điền thông tin f0 vào giấy xác nhận như nhà Thuốc pharmacity, nhân viên nhà Thuốc fpt long châu lại chỉ hỏi sơ qua thông tin về người sử dụng như; độ tuổi, giới tính, triệu chứng bệnh… rồi đưa Thuốc cho người mua.

"Trong đơn có ghi sẵn hướng dẫn sử dụng ngày 4 viên, sáng – tối và thời hạn sử dụng 5 ngày, cho người bệnh uống đủ 5 ngày thì sẽ hết dương tính" nhân viên này nói.

Điều đặc biệt hơn hết, trên hộp Thuốc molnupiravir của nhà Thuốc fpt long châu có in dòng chữ "Thuốc kê đơn". tuy nhiên, khi phóng viên mua Thuốc tại cả 2 nhà Thuốc này đều không được các nhân viên hỏi về đơn Thuốc của bác sĩ hay giấy tờ chứng nhận f0.

Vi phạm nghiêm trọng quy định bán Thuốc điều trị Covid-19

Phản ánh thông tin trên đến lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, ngày 20/3, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nay quy định về việc mua, bán, sử dụng Thuốc điều trị Covid-19 được quản lý và kiểm soát chặt chẽ.

Rất nhiều người tìm đến nhà Thuốc fpt long châu và pharmacity để mua Thuốc điều trị covid-19.

Đối với nhà Thuốc và cơ sở khám chữa bệnh, phải thực hiện nghiêm túc quy định về việc bán Thuốc kê đơn và liên thông dữ liệu kinh doanh Thuốc, bán theo đúng giá niêm yết. Nhà Thuốc không được tự ý bán các loại Thuốc theo toa lan truyền trên mạng xã hội.

"Việc kê đơn và kinh doanh Thuốc điều trị Covid-19 phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại Thông tư số 52/2017/TT-BYT quy định về đơn Thuốc và việc kê đơn Thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú và các quy định khác" - ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, ngày 14/3 vừa qua, Sở Y tế TP HCM đã ban hành công văn "Khẩn" số 1689/SYT-NVD yêu cầu các nhà Thuốc, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP HCM tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua bán, sử dụng Thuốc điều trị Covid-19, nhằm tránh việc mua bán Thuốc điều trị Covid-19 không có nguồn gốc xuất xứ, không đúng quy định về bán Thuốc theo đơn…

"Hiện tại Sở Y tế TP.HCM đang tiến hành tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ bán Thuốc điều trị Covid-19 của các nhà Thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Nếu phát hiện đơn vị nào vị phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định" - ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, bà Mai cho biết, sẽ trả lời Báo điện tử Tổ Quốc bằng văn bản khi có thông tin chính xác.

Hai đơn Thuốc của nhà Thuốc fpt long châu và pharmacity bán sai quy định.

Theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc bệnh viện Thống Nhất, các Thuốc kháng virus điều trị Covid-19 là Thuốc mới, cần phải có sự giám sát an toàn hiệu quả khi đưa ra sử dụng rộng rãi, quan trọng nhất là việc chỉ định sử dụng Thuốc cho đối tượng nào, liều dùng cần có ý kiến của bác sĩ, y sĩ thông qua việc thăm khám theo quy định.

Việc người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà Thuốc, quầy Thuốc được phép kê đơn có thể chưa được kiểm soát chặt chẽ và thận trọng sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng Thuốc, sử dụng Thuốc không đúng mục đích gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Ngày 15/11/2020, với việc Nghị định số 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực, thay thế hoàn toàn Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, với khung xử phạt tăng rất nhiều. Tại điểm đ, khoản 3, Điều 59 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi "bán Thuốc kê đơn khi không có đơn Thuốc", đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tại điểm đ, khoản 8 điều này: "Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm đ khoản 3 Điều này".

Báo điện tử Tổ Quốc sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Nhật Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/vuot-quy-dinh-bo-y-te-nha-thuoc-fpt-long-chau-pharmacity-vo-tu-ban-thuoc-dieu-tri-covid-19-khong-ke-don-20220321082029669.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY