Khoa học hôm nay

WHO: 920 trẻ em bị viêm gan bí ẩn, 45 bé phải ghép gan, 18 ca T* vong

WHO: 920 trẻ em bị viêm gan bí ẩn, 45 bé phải ghép gan, 18 ca T* vong

WHO cho biết khu vực châu Âu chiếm một nửa số trường hợp có thể xảy ra, gồm cả 267 ca đến từ Vương quốc Anh. Trong khi 1/3 số trường hợp có thể xảy ra là đến từ Mỹ.

Các cơ quan y tế trên toàn cầu đã và đang điều tra sự gia tăng bí ẩn của các trường hợp viêm gan nặng ở trẻ nhỏ. Đợt bùng phát bệnh lần đầu tiên được báo cáo vào tháng 4.2022 ở Anh và kể từ đó đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia khác.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết nhiễm adenovirus, một loại vi rút phổ biến ở trẻ em, là giả thuyết hàng đầu cho những trường hợp này.

Dữ liệu mới nhất của who tính đến ngày 22.6 và loại trừ 4 quốc gia có các trường hợp được báo cáo chưa được phân loại.

Trong số 422 trẻ em bị viêm gan bí ẩn có thông tin liên quan đến giới tính và tuổi tác, gần một nửa xảy ra ở nam giới, phần lớn trong số chúng dưới 6 tuổi, theo báo cáo.

Who cho biết 45 trẻ em bị viêm gan cấp tính phải ghép gan và đã có 18 trường hợp t* vong, hầu hết đều xảy ra ở khu vực châu mỹ.

Hồi tháng 4.2022, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc) đã đưa ra một cảnh báo trên toàn quốc cho các bác sĩ để tìm kiếm trẻ em bị viêm gan, có thể tổn thương gan và dẫn đến suy gan.

Thời điểm đó, tiến sĩ jay butler, phó giám đốc của cdc về các bệnh truyền nhiễm, nói trong một cuộc gọi hội nghị rằng khoảng một nửa số trẻ em được chẩn đoán trong những tháng gần đây cũng nhiễm adenovirus, một loại vi rút gây ra cảm lạnh thông thường, nhưng cơ quan này vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan bí ẩn.

"Bằng chứng đang tích lũy rằng có một vai trò của adenovirus, đặc biệt là adenovirus 41", ông nói.

Tiến sĩ Jay Butler cho biết một giả thuyết là các biện pháp cứng rắng trong đại dịch có thể làm hạn chế tiếp xúc với adenovirus, dẫn đến gia tăng các ca bệnh khi sự cách cách xã hội và những nỗ lực khác đã được nới lỏng.

Viêm gan liên quan đến loại adenovirus này trước đây hầu như chỉ liên quan đến trẻ em suy giảm miễn dịch, nhưng nhiều trường hợp lần đầu tiên báo cáo với cdc không có tình trạng như vậy.

CDC cũng đang điều tra xem liệu nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có thể đóng vai trò gây bệnh viêm gan bí ẩn, cũng như các mầm bệnh, thuốc và các yếu tố nguy cơ khác không.

So với tỷ lệ trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, CDC cho biết đã không chứng kiến ​​sự gia tăng chung về tỷ lệ mắc bệnh viêm gan nặng ở trẻ em, với khoảng 1.500 đến 2.000 trường hợp được xác định trong một năm thông thường.

Viêm gan bí ẩn gây bệnh nghiêm trọng như thế nào?

Ở mỹ, hơn 90% trẻ em bị ảnh hưởng đã phải nhập viện. hầu hết đã phục hồi, nhưng ít nhất một số bé đã chết, theo cdc. trên toàn thế giới, 45 trẻ em cần ghép gan.

Các dấu hiệu điển hình là nước tiểu sẫm màu, phân nhẹ, nôn mửa và vàng da.

Nguyên nhân vẫn là điều bí ẩn

Viêm gan cấp tính là bất thường ở trẻ nhỏ. Chưa tìm thấy chuyện mắc bệnh do tiếp xúc môi trường, chẳng hạn như nước không an toàn hoặc thực phẩm. Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân rất có thể do vi rút gây ra, nhưng không đứa trẻ nào bị bệnh nêu trên có vi rút gây viêm gan A, B, C, D, E.

Gần một nửa số trẻ em bị viêm gan bí ẩn đã xét nghiệm dương tính với adenovirus, trong đó có một số người nhiễm adenovirus 41. adenovirus 41 được biết là gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn và sốt.

Tiến sĩ rima fawaz, chuyên gia về bệnh gan ở trẻ em từ trường y khoa yale (mỹ), cho biết trước đây adenovirus 41 chưa được liên kết với loại tổn thương gan nặng ở trẻ khỏe mạnh.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết những lời giải thích có thể bao gồm cả một làn sóng đặc biệt lớn các trường hợp nhiễm adenovirus thông thường gây ra biến chứng bất thường do xuất hiện thường xuyên hơn một biến thể adenovirus mới, một biến thể SARS-CoV-2 mới hoặc một tác nhân truyền nhiễm chưa được biết trước đây.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cao khả năng việc nhiễm trùng trước đó khiến hệ thống miễn dịch của trẻ em phải phản ứng quá mức với các mầm bệnh thường tương đối lành tính.

Có liên kết COVID-19 không?

Các chuyên gia về bệnh đã loại trừ mối liên hệ giữa các trường hợp viêm gan bí ẩn và vắc xin covid-19, vì hầu hết trẻ em bị ảnh hưởng còn quá nhỏ để nhận mũi tiêm.

Hầu hết trẻ em bị viêm gan bí ẩn không mắc covid-19 và việc nhiễm sars-cov-2 trước đó chưa được xác định trong nhiều trường hợp, theo tiến sĩ jason kindrachuk, nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại đại học manitoba (canada).

Tuy nhiên, một số bé có thể đã nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ hoặc không có triệu chứng mà không được chú ý. Các hạt vi rút SARS-CoV-2 còn sót lại trong đường tiêu hóa có thể là mồi cho hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với một loại adenovirus thường gây bệnh nhẹ, với số lượng cao các protein gây viêm, cuối cùng làm tổn thương gan.

"chúng tôi đề nghị rằng trẻ em bị viêm gan cấp tính nên được xét nghiệm sars-cov-2 tồn tại trong phân và các dấu hiệu khác cho thấy tổn thương gan đang xảy ra vì protein gai của sars-cov-2 là một siêu kháng nguyên làm nhạy cảm quá mức hệ thống miễn dịch", các nhà nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia khác cũng đưa ra giả thuyết rằng do giãn cách xã hội và các biện pháp khác được sử dụng để hạn chế đại dịch, trẻ nhỏ ít tiếp xúc với adenovirus hơn. Khi các hạn chế về COVID-19 được dỡ bỏ, hệ thống miễn dịch của các bé có thể đang phản ứng quá mức với nhiễm trùng.

Rima Fawaz nói: “Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận một trong hai giả thuyết”.

Cũng có khả năng là tỷ lệ viêm gan cấp tính ở trẻ nhỏ không tăng cao như khi biểu hiện. các bác sĩ nhi khoa có thể kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên hơn ở trẻ em có các triệu chứng tiêu hóa, dẫn đến chẩn đoán thường xuyên hơn các trường hợp có thể đã không được phát hiện trong quá khứ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/who-900-tre-em-bi-viem-gan-bi-an-45-be-phai-ghep-gan-18-ca-tu-vong-183511.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY