12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO ban hành hướng dẫn về kháng thể đơn dòng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây đã cập nhật một khuyến nghị về phương pháp điều trị bằng thuốc COVID-19 mới bao gồm các kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab.

Theo đó, WHO khuyến nghị một cách có điều kiện việc sử dụng các kháng thể đơn dòng để điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh không nặng có nguy cơ nhập viện cao nhất và những bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc nguy kịch chưa có phản ứng kháng thể.

Casirivimab và imdevimab là hai protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm, tương tự như các kháng thể của người, nhắm mục tiêu vào protein gai của virus SARS-CoV-2, ngăn chặn sự gắn kết và xâm nhập của nó vào tế bào người.

WHO đã ban hành hướng dẫn về kháng thể đơn dòng đối với bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng.

Các khuyến nghị được công bố dựa trên việc xem xét có hệ thống các phân tích tổng hợp và các thử nghiệm lâm sàng lớn. Một phân tích tổng hợp ở những bệnh nhân mắc bệnh không nặng cho thấy điều trị bằng kháng thể đơn dòng với casirivimab và imdevimab làm giảm nguy cơ nhập viện 71%.

Trong một nghiên cứu được WHO trích dẫn, điều trị bằng kháng thể đơn dòng làm giảm 15% nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân có huyết thanh âm tính với COVID-19 nặng hoặc nguy kịch. Âm tính mô tả những người mà xét nghiệm huyết thanh không phát hiện ra kháng thể nào đối với SARS-CoV-2.

Theo WHO, đây là loại thuốc đầu tiên mà cơ quan này khuyến nghị dùng để điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 không nặng để giảm nguy cơ tiến triển của bệnh cho những người có nguy cơ cao nhất.

Thống kê cho thấy, những người có nguy cơ nhập viện do COVID-19 tăng cao bao gồm những người chưa tiêm phòng, những người bị suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi, những người thuộc các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số, người khuyết tật và những người mắc các tình trạng sức khỏe nhất định khác.

Một phân tích tổng hợp sử dụng dữ liệu từ 4.722 bệnh nhân mắc COVID-19 không nghiêm trọng trong 4 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy điều trị bằng casirivimab và imdevimab làm giảm 71% nguy cơ nhập viện, dẫn đến giảm 29 trường hợp nhập viện trên 1.000 bệnh nhân. Điều trị bằng kháng thể đơn dòng cũng làm giảm thời gian nằm viện khoảng 4 ngày.

Kết quả phân tích phân nhóm trên 2.823 bệnh nhân đã chứng minh rằng điều trị bằng casirivimab và imdevimab làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân có huyết thanh âm tính với COVID-19 nặng hoặc nguy kịch, dẫn đến giảm 39 trường hợp tử vong trên 1000 người.

Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng, mặc dù điều trị bằng kháng thể đơn dòng có hiệu quả, nhưng việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 có lợi hơn rất nhiều so với điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Trước hết, vaccine an toàn và hiệu quả, đồng thời có chi phí rẻ hơn nhiều. Chẳng hạn, tại Mỹ, các loại vaccine COVID tiêu tốn khoảng 25 đô la, nhưng điều trị bằng kháng thể đơn dòng sẽ có giá trên 2.000 đô la.

Mặc dù điều trị bằng kháng thể đơn dòng có hiệu quả, nhưng việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 có lợi hơn rất nhiều so với điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Ngoài ra, một người không phải lúc nào cũng được chẩn đoán sớm để tận dụng liệu pháp đơn dòng và phương pháp điều trị này cũng không được cung cấp cho tất cả mọi người. Bạn phải phù hợp với một loại nguy cơ cao cụ thể để có thể nhận được nó. Hơn nữa, kháng thể đơn dòng đang có nguồn cung tương đối thiếu và không có sẵn.

Nhóm phát triển hướng dẫn của WHO thừa nhận rằng những trở ngại trong việc tiếp cận điều trị bằng kháng thể đơn dòng có thể đặc biệt nặng nề ở một số quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình. Chi phí của thuốc, thiết bị đặc biệt cần thiết để tiêm tĩnh mạch, các xét nghiệm huyết thanh nhanh cần thiết cho những bệnh nhân bị bệnh nặng và nguy kịch, và theo dõi đặc biệt đối với các phản ứng dị ứng sẽ gây ra những thách thức.

Xem thêm:

Hai người tiếp xúc với virus nhưng chỉ 1 người nhiễm COVID-19, nguyên nhân nằm ở thứ 'vũ khí' bất ngờ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-ban-hanh-huong-dan-ve-khang-the-don-dong-trong-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-nghiem-trong-32248/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY