12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO cảnh báo các biến thể COVID mới xuất hiện có khả năng kháng hoàn toàn vaccine khi đại dịch tiếp tục kéo dài

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm 29 tháng 12 rằng các biến thể coronavirus mới có thể xuất hiện trong đại dịch khiến các loại vaccine hiện tại trở nên vô dụng.

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Khi đại dịch này kéo dài, các biến thể mới có thể né tránh các biện pháp đối phó của chúng ta và trở nên hoàn toàn kháng lại vaccine hiện tại hoặc nhiễm trùng trong quá khứ, cần phải điều chỉnh vaccine”.

Ông Tedros đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đó khi các trường hợp mắc bệnh COVID-19 đạt mức cao kỷ lục ở nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Mỹ và châu Âu. Đợt tăng mới nhất, diễn ra hơn 21 tháng sau khi WHO lần đầu tiên tuyên bố COVID-19 là đại dịch, được thúc đẩy bởi sự lây lan của biến thể Omicron mới và có khả năng lây truyền cao.

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra lời cảnh báo các biến thể COVID mới xuất hiện có khả năng kháng hoàn toàn vaccine khi đại dịch tiếp tục kéo dài.

Ông Tedros nhắc lại lời kêu gọi thường xuyên của mình đối với các quốc gia hợp tác cùng nhau để cải thiện nguồn cung cấp toàn cầu và khả năng tiếp cận với vaccine ngừa COVID và các thiết bị y tế quan trọng khác.

Ông cũng chỉ trích “chủ nghĩa dân túy” và “chủ nghĩa dân tộc ngắn hạn” của một số nhà lãnh đạo chính trị mà ông cho rằng đã “làm suy yếu sự công bằng về vaccine và các thiết bị y tế và tạo ra những điều kiện lý tưởng cho sự xuất hiện của các biến thể mới”.

Nhà lãnh đạo y tế thế giới cho biết: “Thông tin sai lệch, thường được lan truyền bởi một số ít người, luôn là hành vi gây mất tập trung làm suy yếu khoa học và sự tin tưởng vào các công cụ y tế cứu sinh”.

Ông lưu ý rằng trong một làn sóng lớn các ca bệnh hiện đang thấy ở châu Âu và ở nhiều nước trên thế giới, thông tin sai lệch đã dẫn đến sự do dự về vaccine hiện đang chuyển thành số người không được tiêm vaccine tử vong một cách không phù hợp”.

Các chuyên gia cho biết, các loại vaccine ngừa COVID-19 như Pfizer vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng do Omicron, nhưng chúng kém hiệu quả hơn nhiều trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh từ Omicron. Mặt khác, tiêm mũi vaccine nhắc lại làm tăng đáng kể khả năng bảo vệ khỏi bệnh có triệu chứng do Omicron gây ra.

Biến chủng Omicron đang là mối lo ngại tại nhiều quốc gia trong đại dịch COVID-19.

Theo ông Tedros, nếu một chủng virus kháng vaccine xuất hiện, các nhà sản xuất sẽ phải điều chỉnh các mũi vaccine của họ, điều này có khả năng dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung mới trên toàn cầu. Điều quan trọng là các quốc gia phải xây dựng nguồn cung cấp vaccine sản xuất tại địa phương trước khi điều đó xảy ra.

Tổng giám đốc WHO cho biết: “Loại virus này sẽ tiếp tục phát triển và đe dọa hệ thống y tế của chúng ta nếu chúng ta không cải thiện phản ứng chung. Tôi thực sự lo ngại rằng Omicron, dễ lây truyền hơn, lưu hành cùng lúc với biến thể Delta, đang dẫn đến một trận sóng thần trên toàn thế giới”.

Ông nói nguồn cung cấp vaccine hiện đang được cải thiện, đồng thời lặp lại lời chỉ trích rằng các chương trình tiêm mũi nhắc lại của các nước giàu đang khiến các quốc gia nghèo khó có được vaccine hơn. Sự bất bình đẳng ngày càng tăng có thể tiếp tục kéo dài đại dịch.

Bất chấp mối đe dọa sức khỏe cộng đồng đang diễn ra và khả năng xảy ra những thách thức trong tương lai, Tedros cho biết ông lạc quan về giai đoạn cấp tính của đại dịch có thể kết thúc vào năm 2022.

Xem thêm:

Chuyên gia cảnh báo triệu chứng Omicron trên da – dấu hiệu phổ biến nhưng dễ bị bỏ qua

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-canh-bao-cac-bien-the-covid-moi-xuat-hien-co-kha-nang-khang-hoan-toan-vaccine-khi-dai-dich-tiep-tuc-keo-dai-33278/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY