Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO cảnh báo lây nhiễm virus đậu mùa khỉ từ người sang vật nuôi

(Tổ Quốc) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo tình trạng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ từ người sang vật nuôi sau khi có bằng chứng lây nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó.

Mới nhưng không quá bất ngờ

Tiến sĩ rosamund lewis, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ thuộc tổ chức y tế thế giới cho biết trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus từ người sang chó gần đây là hai nam giới sống cùng nhà ở paris, pháp và đều mắc bệnh đậu mùa khỉ và lây cho chó của họ. đây là trường hợp đầu tiên xảy ra lây nhiễm từ người sang vật nuôi và là bằng chứng cho thấy mức độ rủi ro cao về loại bệnh này.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Tạp chí y khoa lancet công bố một báo cáo vào tuần trước cho biết, hai nam giới này được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ ở một bệnh viện của pháp vào đầu tháng sáu. 12 ngày sau khi họ phát hiện có triệu chứng đầu tiên thì vật nuôi của họ - một con chó săn giống italy 4 tuổi - cũng có những vết phát ban và xét nghiệm dương tính với virus của bệnh này.

Hai người đàn ông này cho biết họ từng ngủ cùng vật nuôi nhưng cũng đã cẩn thận để con chó không tiếp xúc bất kỳ người hoặc vật nuôi nào khác sau khi phát hiện các triệu chứng mắc bệnh.

"theo kiến thức của chúng tôi, khả năng khởi phát triệu chứng ở bệnh nhân và sau đó lây sang vật nuôi của họ cho thấy sự lây truyền virus gây bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó. bởi các tổn thương trên da và niêm mạc của chó cũng như kết quả pcr dương tính với virus bệnh đậu mùa khỉ từ gạc vết thương ở hậu môn và miệng, chúng tôi đã đưa ra giả thuyết nghiên cứu về nguy cơ lây lan thực sự", nhóm tác giả trong báo cáo cho biết.

Nhóm tác giả đề xuất rằng nghiên cứu nên thảo luận về việc vật nuôi có phải cách ly với chủ của chúng nếu mắc bệnh đậu mùa khỉ hay không và xúc tiến quá trình nghiên cứu thêm.

Who cũng nhận định đây là thông tin mới nhưng không quá bất ngờ. tiến sĩ lewis nói rằng trước đây chỉ có báo cáo về sự lây nhiễm từ động vật sang người đối với bệnh đậu mùa khỉ ở mỹ.

"Đây là trường hợp đầu tiên chúng ta biết việc lây truyền loại bệnh này từ người sang động vật. Báo cáo trước đây chưa từng hé lộ thông tin này và cũng chưa có báo cáo nào về việc chó đã bị nhiễm bệnh trước đó", bà Lewis nói trên Washington Post ngày 15/8.

"Ở một cấp độ nào đó, đây là thông tin mới nhưng không hề quá ngạc nhiên và là khuyến cáo mà chúng tôi đã cảnh giác từ trước", bà Lewis nhấn mạnh.

Tránh tiếp xúc khi mắc bệnh

Bà Lewis cũng lưu ý rằng trong WHO, các chuyên gia đang tiếp tục làm việc với các đối tác như Tổ chức Thú y thế giới và Tổ chức Nông lương để giải quyết vấn đề này.

"Thông điệp được đưa ra cho đến nay là vật nuôi nên được cách ly với các thành viên trong gia đình khi có triệu chứng mắc bệnh. Đây là một ví dụ về cách tiếp cận phòng ngừa và là thông điệp phòng ngừa bệnh hợp lý bởi chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin về trường hợp lây từ người sang vật nuôi trước đây. Và hiện tại trường hợp đầu tiên đã xảy ra", bà Lewis nói thêm.

Bà Lewis cũng cho biết hiện chưa thể khẳng định một khi con chó đã mắc bệnh đâu mùa khỉ có thể truyền virus trở lại sang người hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng vẫn phải đưa ra thông điệp hữu ích nhất để đánh giá mức độ rủi ro.

"Không phải tất cả vật nuôi đều có thể mắc bệnh. Nhưng chắc chắn những vật nuôi tiếp xúc gần gũi và sống cùng nhà với người bị bệnh sẽ mắc bệnh", bà nói.

    CDC Mỹ điều chỉnh hàng loạt khuyến nghị phòng Covid-19: Không còn giữ khoảng cách và cách ly

Cdc mỹ cũng nói rằng những người mắc bệnh nên tránh xa tiếp xúc với động vật nuôi. trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (cdc) gần đây đã cập nhật thông tin về bệnh đậu mùa khỉ ở động vật và nhấn mạnh khả năng vật nuôi là chó có thể đã nhiễm virus của căn bệnh này từ trước.

"chúng tôi vẫn đang tìm hiểu những loại động vật có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ. mặc dù chưa thể xác định loại bò sát, lưỡng cư hoặc chim có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ hay không nhưng khả năng khó xảy ra vì những con vật này chưa hề phát hiện bị nhiễm các loại virus orthopox gây ra loại bệnh này", cdc cho biết.

Cdc cũng lưu ý rằng động vật bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể lây virus sang người và những người mắc bệnh có thể lây virus cho động vật qua tiếp xúc gần gũi như vuốt e, âu yếm, ôm, hôn khi ngủ chung và chia sẻ đồ ăn. bên cạnh đó, cơ quan này cũng khuyến cáo những người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với động vật, bao gồm cả vật nuôi. cdc cho biết những vật nuôi đã tiếp xúc gần với người có triệu chứng đậu mùa khỉ nên cách ly ở trong nhà và tránh xa những động vật khác cũng như người trong 21 ngày kể từ lần tiếp xúc gần đây nhất. những người bị mắc bệnh đậu mùa khỉ cũng không nên đến gần vật nuôi của họ và có thể nhờ người khác trông coi nếu có thể./.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/who-canh-bao-lay-nhiem-virus-dau-mua-khi-tu-nguoi-sang-vat-nuoi-20220817102721901.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY