12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO cảnh báo những hiểu lầm về Omicron và đại dịch COVID mà bạn nên ngừng tin tưởng

Khi các trường hợp nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng ở các quốc gia khác nhau trên toàn cầu, đã có những quan niệm sai lầm khiến mọi người tin rằng đại dịch đang trong tầm kiểm soát. Nhưng nó có thực sự như vậy hay không

Lo lắng trước những thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 19 tháng 3 đã cảnh báo rằng các nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả những thông tin sai lệch, đang thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh trên khắp thế giới hiện nay.

Theo Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, các thông tin sai lệch như đại dịch đã biến mất, chủng Omicron gây bệnh nhẹ và đây là loại biến thể COVID-19 cuối cùng, đang dẫn đến nhiều nhầm lẫn và cho phép virus tiếp tục sinh sôi.

Dưới đây là những tuyên bố gây hiểu lầm chống lại COVID-19 cần được giải quyết ngay lập tức:

1. Đại dịch đã qua

Trưởng nhóm kỹ thuật, tiến sĩ Maria Van Kerkhove cho biết, "Chúng ta có rất nhiều thông tin sai lệch ở đó. Thông tin sai lệch rằng Omicron là nhẹ. Thông tin sai lệch rằng đại dịch đã kết thúc.

Thông tin sai lệch rằng đây là biến thể cuối cùng mà chúng ta cần phải đối phó. Đây thực sự là điều gây ra nhiều hoang mang”.

Thông tin sai lệch rằng đại dịch đã kết thúc.

2. Biến thể phụ BA.2 của Omicron không nghiêm trọng bằng chủng gốc

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, nói về các biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, lưu ý rằng các nhà khoa học vẫn chưa nhận thấy những thay đổi về mức độ nghiêm trọng của BA.2 so với BA.1 ở cấp độ dân số. Bà nói thêm rằng các quốc gia không tiêm chủng đầy đủ cho công dân của mình, đặc biệt là những người yếu, đang có số ca tử vong cao hơn so với các đợt trước.

Các nhà khoa học vẫn chưa nhận thấy những thay đổi về mức độ nghiêm trọng của BA.2 so với BA.1 ở cấp độ dân số.

Tuy nhiên, với một số lượng lớn các trường hợp, bạn sẽ thấy sự gia tăng các trường hợp nhập viện và điều đó dẫn đến việc gia tăng tử vong, chủ yếu ở những người không tiêm vaccine hoặc tiêm không đầy đủ.

3. Coronavirus là theo mùa

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành của WHO về các trường hợp khẩn cấp, cho biết Omicron sẽ tồn tại trong nhiều tháng cho đến khi một lỗ hổng khác mở ra. Theo ông, virus vẫn chưa có dấu hiệu bùng phát theo mùa. Ông nói: "Đây là cách thức hoạt động của virus. Chúng tự thành lập trong một cộng đồng và di chuyển nhanh chóng sang cộng đồng không được bảo vệ tiếp theo".

4. Hiện không còn biến thể nào khác

Với việc Israel báo cáo một biến thể COVID-19 mới là sự kết hợp giữa chủng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, Tiến sĩ Mike Ryan cho biết, "Khi một loại virus xâm nhập vào cơ thể con người, nó sẽ tiến hóa và theo thời gian có thể tạo ra các biến thể”.

Đã hơn hai năm kể từ khi đại dịch bắt đầu xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc, nhờ có vaccine mà chúng ta đã kiểm soát được một phần các kết quả bất lợi của COVID-19. Tuy nhiên, đại dịch vẫn chưa kết thúc và tất cả chúng ta cần nhận biết rõ tình hình để có kế hoạch làm việc và sinh hoạt cho phù hợp, đảm bảo an toàn.

Xem thêm:

Chuyên gia chỉ ra 3 bộ phận cơ thể phải được rửa sạch hàng ngày nếu muốn khỏe mạnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-canh-bao-nhung-hieu-lam-ve-omicron-va-dai-dich-covid-ma-ban-nen-ngung-tin-tuong-33968/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY