Khoa học hôm nay

WHO cấp phép cho vắc xin COVID-19 sản xuất tại Ấn Độ

MangYTe - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin Covovax do Ấn Độ sản xuất, phiên bản vắc xin của hãng dược Novavax, mở đường việc phân phối vắc xin này cho cơ chế COVAX.

Với sự cấp phép của who, vắc xin của novavax sẽ được phân phối cho cơ chế covax - ảnh: reuters

Trong thông báo ngày 17-12, who cho biết vắc xin covovax, do viện serum ấn độ sản xuất theo giấy phép của hãng dược có trụ sở tại mỹ novavax, sẽ được phân phối cho cơ chế covax để thúc đẩy nỗ lực tiêm ngừa covid-19 ở những nước có thu nhập thấp.

Trợ lý tổng giám đốc who, tiến sĩ mariangela simao khẳng định các loại vắc xin hiện có vẫn là một trong những công cụ hữu hiệu ngăn nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc t* vong do virus sars-cov-2.

"Việc cấp phép nhằm tăng sự tiếp cận vắc xin, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp, trong đó 41 nước vẫn chưa thể tiêm được 10% dân số và 98 nước chưa đạt 40%", Hãng tin AFP dẫn lời bà Simao nói.

Novavax và viện serum, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới hiện nay, đã cam kết sẽ cung cấp 1,1 tỉ liều vắc xin cho cơ chế phân phối vắc xin quốc tế covax.

Who hiện đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 7 loại vắc xin của các hãng pfizer/biontech, astrazeneca, johnson & johnson, moderna, sinopharm/bbip, sinovac và bharat biotech.

Vắc xin covovax gồm 2 liều và có thể được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8oc. hồi tháng 6-2021, thử nghiệm giai đoạn cuối quy mô lớn tại mỹ đã chứng minh vắc xin này có hiệu quả bảo vệ đến 90% trước nhiều biến thể.

Phiên bản vắc xin của novavax, có tên gọi nuvaxovid, hiện đang được cơ quan dược phẩm châu âu (ema) đánh giá. báo financial times đưa tin phiên bản vắc xin này có thể được châu âu thông qua trong tuần tới.

Vắc xin novavax đã được cấp phép đầu tiên ở indonesia vào tháng trước và đang chờ phê duyệt ở nhật bản.

TRẦN PHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/who-cap-phep-cho-vac-xin-covid-19-san-xuat-tai-an-do-20211217235327431.htm)

Chủ đề liên quan:

covid-19 Novavax vắc xin vắc xin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY