Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Chưa thể kiểm soát Covid trước năm 2023

Chiều 12/9, chuyên gia WHO tại Việt Nam Shane Fairlie cho rằng chưa thể kiểm soát hoàn toàn Covid trước 2023, có thể xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm hơn.

"dịch vẫn diễn biến phức tạp khó lường, do đó việt nam cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống virus. trong đó, tiêm bao phủ vaccine, thực hiện phòng ngừa cá nhân là những giải pháp quan trọng và cần thiết", ông shane fairlie nói tại lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới.

Đồng quan điểm, thứ trưởng y tế nguyễn thị liên hương cho rằng covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng mới. hiện cả nước ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, nhiều địa phương phát hiện các ca nhiễm biến chủng mới có khả năng lây nhanh hơn chủng virus gốc.

"việt nam đang bước vào giai đoạn mới 'thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid'. để triển khai các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta đang nới lỏng những biện pháp chống dịch phù hợp với tình hình dịch bệnh", bà hương nói và thêm rằng bộ y tế đã đưa khuyến cáo thực hiện thông điệp 2k + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác là thông điệp thay thế 5k trước đây.

Thông điệp 5K được Bộ Y tế được đưa ra từ giai đoạn đầu đại dịch bùng phát, với các biện pháp phòng, chống dịch (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế). Thông điệp này là một trong những giải pháp truyền thông hữu hiệu giúp tình hình dịch nhanh chóng được kiểm soát.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại Lê phát động ngày 12/9. Ảnh: Bộ Y tế

Cũng theo bà Hương, đến ngày 4/9, toàn quốc đã tiêm được hơn 258 triệu liều vaccine. Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới, góp phần ngăn ngừa hiệu quả việc lây nhiễm trong cộng đồng, giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid.

Theo bà Hương, Bộ Y tế đang xây dựng kịch bản Covid theo hai tình huống. Tình huống 1 là tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, khi không xuất hiện các biến chủng mới hoặc biến chủng mới không gây tác động nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và cộng đồng, thì sẽ áp dụng các biện pháp như hiện nay.

Tình huống 2 là khi dịch bùng phát diện rộng, vượt quá tầm kiểm soát của hệ thống y tế cũng như các hệ thống khác, ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế xã hội; xuất hiện các biến chủng mới khiến dịch bệnh lây lan nhanh mạnh thì sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn theo cấp độ 3 và 4.

Hôm 12/8, bộ y tế đề xuất thủ tướng chưa công bố hết dịch, chưa xem covid-19 là bệnh lưu hành tại việt nam. lý do, trên toàn cầu, số ca nhiễm và tử vong chưa ổn định; xu hướng tăng giảm thay đổi khi có biến chủng mới. còn tại việt nam, số ca mắc đang tăng trở lại, vẫn ghi nhận ca tử vong, nhiều trường hợp bệnh nặng.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-chua-the-kiem-soat-covid-truoc-nam-2023-4510300.html)
Từ khóa: covid-192KCovid-19

Chủ đề liên quan:

covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY