Bệnh truyền nhiễm hôm nay

WHO: Dịch tiêu chảy là do chủng E.coli hoàn toàn mới

Để tránh bệnh truyền qua thực phẩm người dân rửa tay trước khi ăn hoặc nấu thức ăn, không để chung thịt sống với thực phẩm chín.

“Khuẩn E. coli gây ra trận dịch bí ẩn với 18 người ch*t và hàng trăm người khác bị bệnh là một chịu trách nhiệm về một ổ dịch bí ẩn là một chủng hoàn toàn mới, chưa từng được biết tới trước đây”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định.

Là sự kết hợp của 2 chủng E.coli

Phân tích gien sơ bộ cho thấy chủng mới này là một dạng đột biến của hai chủng E.coli khác nhau với gien mang độc lực cực mạnh và kháng kháng sinh, tương tự như chủng được tìm thấy trong đợt nghiêm trọng tại CH Trung Phi. Điều này giải thích tại sao dịch lại lớn và nguy hiểm đến như vậy.

“Thời kỳ ủ bệnh cho loại E. coli thường là khoảng 3-8 ngày, và hầu hết mọi người hồi phục trong vòng 10 ngày. Nhưng chủng mới này chưa từng được phân lập từ bất kỳ bệnh nhân nào trước đó. Chủng mới này có những đặc tính khác làm cho nó thêm nguy hiểm hơn các chủng E.coli mà có trong hệ ruột của con người”, Hilde Kruse, một chuyên gia về an toàn thực phẩm của WHO cho biết.

Trước do E. coli tập trung chủ yếu ở trẻ em và người già nhưng các ổ dịch hiện nay tại châu Âu lại ảnh hưởng nhiều tới người lớn, đặc biệt là phụ nữ.

Nhận định chung là số người mắc bệnh mới sẽ giảm trong vài ngày tới do thời gian bảo quản rau quả làm sa-lát rất ngắn (khoảng 1-2 tuần). Tuy nhiên, không nên chủ quan, mà cần đảm bảo vệ sinh thân thể, chân tay để tránh lây thứ phát do tiếp xúc với người bệnh.

Kruse cho biết hiện tượng biến đổi, biến đổi, phát triển và trao đổi gen không phải là phổ biến và thật khó để giải thích chủng mới này đến từ đâu. Tuy nhiên, các chủng vi khuẩn từ con người và những động vật mang gien dễ trao đổi, tương tự như những vi-rút từ động vật Ebola nhảy sang con người.

“Có thể là một loại động vật nào đó. Nhiều vật chủ mang các khuẩn E.coli sản xuất độc tố khác nhau. Một số nhà khoa học nghi ngờ rằng E.coli ch*t người có thể là từ nguồn phân bón dùng tưới rau bị ô nhiễm”, Kruse nói.

Chưa xác định được nguồn lây

Các nhà nghiên cứu cho đến nay không thể xác định nguyên nhân của căn bệnh mà hiện đã lan tới ít nhất 10 quốc gia châu Âu và cũng không thể biết chính xác là do ăn cà chua, dưa chuột hay xà lách.

Chủng mới này đã gây bệnh cho hơn 1.500 người, trong đó 470 người bị biến chứng suy thận hiếm gặp, 18 người Tu vong và phần lớn là ở Đức. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nhận định đây chỉ là phần nổi của tảng băng vì còn nhiều trường hợp bị nhẹ hơn, không cần tới sự trợ giúp của y tế

"Thật khó để nói như thế nào độc hại (điều này E. coli chủng mới) là bởi vì chúng ta chỉ không biết con số thực tế những người bị ảnh hưởng”, Kruse nhận định

Gần như tất cả những người bị bệnh sống ở Đức hoặc đi du lịch đến Đức. Hiện tại Anh đã có 4 trường hợp mới mắc bệnh, trong đó 3 người tới Đức và 1 người Đức đi nghỉ ở Anh.

Do lo sợ dịch sẽ lan tới phía Đông nước Nga, nước này đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tất cả các loại rau từ Đức và Tây Ban Nha và nay là toàn EU.

Đợt dịch này được coi là lớn thứ ba trong các đợt dịch liên quan với E. coli trong lịch sử trong 15 năm trở lại đây và gây Tu vong nhiều nhất. Mười hai người đã ch*t trong một ổ dịch tại Nhật Bản năm 1996; hơn 9.000 mắc bệnh và 7 trường hợp Tu vong trong một đợt dịch tại Canada năm 2000.

WHO khuyến cáo rằng để tránh bệnh truyền qua thực phẩm người dân rửa tay trước khi ăn hoặc nấu thức ăn, không để chung thịt sống với thực phẩm chín; đun sôi kỹ thức ăn, và rửa kỹ rau quả, đặc biệt là các loại ăn sống. Các chuyên gia cũng khuyên nên gọt vỏ trái cây tươi và rau quả nếu có thể.

Theo Thu Phương - Dân trí (AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-who-dich-tieu-chay-la-do-chung-e-coli-hoan-toan-moi-9537.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY