Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO kêu gọi sử dụng hệ thống phát hiện bại liệt để sàng lọc rối loạn liên quan tới Zika

Theo bài báo của nhiều tác giả nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO)....
Theo bài báo của nhiều tác giả nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh thần kinh Guillain-Barre có liên quan tới vi-rút Zika do muỗi truyền có thể là mục tiêu toàn cầu cho các chương trình quốc gia phát hiện bệnh bại liệt hiện nay.

Hội chứng Guillain-Barre, một bệnh thần kinh hiếm gặp, chủ yếu xuất hiện ở người trưởng thành có thể gây liệt tạm thời. Một số nạn nhân có thể cần chăm sóc tích cực vì khó thở, nhưng phần lớn có thể phục hồi hoàn toàn.

WHO cho biết có sự đồng thuận khoa học mạnh mẽ rằng Zika có thể gây tật đầu nhỏ bẩm sinh ở trẻ, một tình trạng được mô tả là đầu nhỏ bất thường có thể gây ra những rối loạn phát triển và gây bệnh Guillain-Barre.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Mỹ, dịch Zika được báo cáo ở ít nhất 49 quốc gia, phần lớn trong số đó là ở châu Mỹ.

Hệ thống giám sát tại chỗ ở 177 trong số 194 nước thành viên của WHO hiện theo dõi liệt mềm cấp (AFP) như một phần của chương trình thanh toán bại liệt toàn cầu của cơ quan Liên Hợp Quốc. Phân của trẻ em dưới 15 tuổi được phân tích trong phòng thí nghiệm để xác định các trường hợp bại liệt hoặc AFP không bại liệt, bao gồm các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre

Theo các nhà nghiên cứu với sự gia tăng bằng chứng về mối liên quan giữa hội chứng Guillain-Barre và nhiễm vi-rút Zika, bắt buộc phải tăng cường giám sát hội chứng Guillain-Barre.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng hệ thống giám sát hiện có như hệ thống để giám sát liệt mềm cấp được sử dụng trong chương trình thanh toán bại liệt. Điều tra thêm về các trường hợp AFP được phân loại là do hội chứng Guillain-Barre có thể là một điểm khởi đầu để xét nghiệm vi-rút zika.

Hệ thống giám sát bại liệt ở nhiều nước là nền tảng cho công tác phát hiện, giám sát và phản ứng bệnh toàn cầu, và đã hình thành hệ thống báo cáo và các cơ sở xét nghiệm.

Năm ngoái, có 99.582 trường hợp liệt mềm được phát hiện trên khắp thế giới ở trẻ em, bao gồm 72 trường hợp bị vi-rút bại liệt hoang dã được xác định trong phòng thí nghiệm.

Ở khu vực châu Mỹ, nơi vi-rút Zika lan rộng, tỷ lệ mắc liệt mềm cấp hàng năm được báo cáo là 0.8 tới 1.1/100.000 trẻ.

Mối liên quan giữa Zika và hội chứng đầu nhỏ lần đầu tiên được nói tới hồi năm ngoái ở Brazil, cho đến nay đã xác định 1.600 trường hợp đầu nhỏ được cho là liên quan tới nhiễm vi-rút Zika ở các bà mẹ.

BS Cẩm Tú

(Univadis (Theo Timesofindia))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/who-keu-goi-su-dung-he-thong-phat-hien-bai-liet-de-sang-loc-roi-loan-lien-quan-toi-zika-n119371.html)
Từ khóa: guillain-barre

Tin cùng nội dung

  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY