12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO khẳng định biến thể COVID-19 tiếp theo sẽ dễ lây lan hơn Omicron

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, biến thể tiếp theo của COVID-19 sẽ được thế giới chú ý và sẽ dễ lây lan hơn Omicron. Nhưng câu hỏi thực sự mà các nhà khoa học cần trả lời là liệu nó có gây chết người nhiều hơn hay không.

Khoảng 21 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo cho WHO trong một tuần vừa qua, lập kỷ lục toàn cầu mới về các trường hợp hàng tuần do biến thể Omicron lây lan nhanh chóng. , Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, cho biết trong một cuộc hỏi đáp được phát trực tiếp trên mạng xã hội của nhóm các kênh truyền thông.

Trong khi Omicron dường như ít độc lực hơn so với các chủng virus trước đó, nhưng số lượng ca bệnh quá lớn đang phá hủy các hệ thống bệnh viện trên toàn thế giới.

WHO khẳng định biến thể COVID tiếp theo sẽ dễ lây lan hơn Omicron.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO cho biết: “Biến thể tiếp theo mà chúng tôi quan tâm sẽ phù hợp hơn, và ý của chúng tôi là nó sẽ dễ lây lan hơn bởi vì nó sẽ phải vượt qua những biến thể hiện đang lưu hành. Câu hỏi lớn sẽ là liệu các biến thể trong tương lai có nghiêm trọng hơn hay không”.

Bà Van Kerkhove cảnh báo không nên tin tưởng vào giả thuyết rằng virus sẽ tiếp tục biến đổi thành các chủng nhẹ hơn khiến mọi người ít ốm hơn so với các biến thể trước đó.

“Không có gì đảm bảo điều đó. Chúng tôi hy vọng đó sẽ là trường hợp tiếp theo, nhưng không có gì đảm bảo cho điều đó và chúng tôi không thể tin tưởng vào điều đó ”, bà Van Kerkhove nói và lưu ý rằng mọi người nên chú ý đến các biện pháp an toàn công cộng trong thời gian chờ đợi.

Hơn nữa, lần lặp lại tiếp theo của COVID cũng có thể né tránh các biện pháp bảo vệ vaccine nhiều hơn, khiến các loại vaccine hiện có thậm chí còn kém hiệu quả hơn.

Pfizer và BioNTech hôm 25 tháng 1 đã bắt đầu thử nghiệm một loại vaccine Covid nhắm mục tiêu cụ thể vào biến thể Omicron, vì lo ngại rằng các mũi tiêm hiện tại không chống lại được nhiễm trùng và bệnh nhẹ do chủng virus được phát hiện chỉ hơn hai tháng trước.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã phát hiện ra trong một nghiên cứu được công bố vào tuần trước rằng một liều tăng cường của vaccine Pfizer có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện do Omicron 14 ngày sau khi tiêm mũi thứ ba.

Liều tăng cường cũng có hiệu quả lên tới 75% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng do omicron từ hai đến bốn tuần sau khi tiêm mũi thứ ba, theo dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh được công bố vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũn phát hiện ra rằng các mũi vaccine tăng cường cơ bản suy yếu sau khoảng 10 tuần, cung cấp khả năng bảo vệ từ 45% đến 50% chống lại nhiễm trùng có triệu chứng.

Các quan chức WHO cho biết, mặc dù omicron dường như đã đạt đỉnh ở một số quốc gia, nhưng nó đang tăng dần lên ở những quốc gia khác. Bà Van Kerkhove nói: “Bạn sẽ không phải đeo khẩu trang mãi mãi và cũng không cần phải xa cách, nhưng hiện tại, chúng ta cần tiếp tục làm điều này”.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO cho biết, virus sẽ tiếp tục phát triển trước khi ổn định. Ông cho biết hy vọng nó sẽ lắng xuống với mức độ lây truyền thấp trong những đợt dịch bệnh sắp tới có thể xảy ra. Nó có thể trở nên theo mùa hơn hoặc có thể chỉ ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương. Ông nói, vấn đề là COVID không thể đoán trước được.

Xem thêm:

Dấu hiệu cảnh báo ung thư xuất hiện trên cổ mặt và tai cần đặc biệt lưu ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-khang-dinh-bien-the-covid-19-tiep-theo-se-de-lay-lan-hon-omicron-33577/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY