12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO: Omicron lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể COVID nào khác, có thể hiện diện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14 tháng 12 cảnh báo biến thể COVID-19 Omicron mới đang lây lan nhanh hơn bất kỳ chủng nào trước đây và nó có thể hiện diện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng ta chưa từng thấy với bất kỳ biến thể nào trước đó. Hiện 77 quốc gia đã báo cáo các trường hợp nhiễm Omicron. Thực tế là Omicron có khả năng đã xuất hiện ở hầu hết các quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện".

Tedros cho biết WHO lo ngại rằng các quốc gia đang loại bỏ Omicron như một biến thể nhẹ. Mặc dù Omicron dễ lây lan hơn, nhưng vẫn chưa rõ liệu chủng virus này gây ra bệnh nhẹ hay nặng hơn so với các biến thể trước đây.

WHO cảnh báo Omicron có thể gây triệu chứng nhẹ nhưng lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể COVID nào khác

Ông Tedros nói: “Chúng tôi đã biết được rằng nhiều quốc gia đã đánh giá thấp loại virus này ở mức nguy hiểm. Ngay cả khi Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn, số lượng trường hợp mắc bệnh vẫn có thể áp đảo một lần nữa các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị”.

Tedros cảnh báo rằng chỉ riêng vaccine sẽ không thể bảo vệ các quốc gia khỏi Omicron, nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp đồng bộ bao gồm vaccine, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, vệ sinh tay, thông gió và tránh tụ tập đông người.

Biến thể Omicron làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm do vaccine hai liều của Pfizer cung cấp, theo dữ liệu phòng thí nghiệm sơ bộ được các công ty công bố vào tuần trước. Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã công bố một nghiên cứu hôm 13 tháng 12 cho thấy vaccine Pfizer và AstraZeneca kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

Tuy nhiên, vaccine hai liều vẫn có thể bảo vệ khỏi bệnh nặng. Đồng thời Pfizer và BioNTech phát hiện ra rằng tiêm mũi nhắc lại cung cấp mức độ bảo vệ đáng kể chống lại lây nhiễm Omicron.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO, cho biết các biện pháp giảm thiểu như đeo khẩu trang và tránh xa xã hội sẽ không ngăn chặn hoàn toàn sự lây truyền của virus, nhưng chúng sẽ giảm áp lực lên các hệ thống y tế trên toàn thế giới.

Ryan cho rằng, các chính phủ trên khắp thế giới cần chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm bằng cách đảm bảo các bệnh viện có đầy đủ nhân viên, phân loại và cung cấp oxy tại chỗ. Ông cũng cho biết các chính phủ cần tiếp tục thúc đẩy những người chưa được tiêm chủng được chủng ngừa.

Ông nói: “Hệ thống y tế hiện nay yếu hơn so với thực tế một năm trước đây. Thật không may, đôi khi bạn có thể đứng dậy sau cú đấm đầu tiên, nhưng rất khó đứng dậy sau cú đấm thứ hai. Và đó là khó khăn. Chúng ta đang dựa vào các nhân viên y tế của hệ thống y tế đã bị suy yếu do phản ứng này ”.

Biến thể Omicron làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm do vaccine hai liều của Pfizer cung cấp.

Tổng giám đốc Tedros cho biết WHO lo ngại rằng các quốc gia giàu có tung ra liều tăng cường cho toàn bộ dân số trưởng thành của họ sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng về vaccine trên toàn thế giới. WHO không chống lại việc sử dụng mũi tiêm tăng cường cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng, nhưng ưu tiên chính vẫn là tiêm chủng cho những người chưa được tiêm.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh, hiện vẫn còn 41 quốc gia chưa tiêm phòng được 10% dân số và 98 quốc gia chưa đạt 40% dân số. Tedros nói: “Chúng tôi cũng nhận thấy sự bất bình đẳng đáng kể giữa các nhóm dân cư trong cùng một quốc gia. Nếu chúng ta cho phép sự bất bình đẳng tiếp diến, chúng ta sẽ cho phép đại dịch vẫn tiếp tục".

Ryan cho biết các lệnh cấm đi lại ở một số quốc gia tạo ra cảm giác an toàn sai lầm vì các biến thể như Omicron đã lây lan trước khi bị phát hiện.

Xem thêm:

Người phụ nữ xinh đẹp mất khả năng đi lại chỉ sau 1 đêm do nhiễm trùng tai, đây là điều chúng ta cần lưu ý

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-omicron-lay-lan-nhanh-hon-bat-ky-bien-the-covid-nao-khac-co-the-hien-dien-o-hau-het-cac-quoc-gia-tren-the-gioi-33078/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY