Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

WHO tìm hiểu mối liên hệ giữa COVID-19 và viêm gan bí ẩn ở trẻ em

MangYTe - Ngày 10-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã xác định 348 trường hợp có thể mắc viêm gan không rõ nguồn gốc trên toàn cầu, trong bối cảnh các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò tiềm ẩn của virus adeno và COVID-19.

Bệnh viện nhi Georgia ở Augusta, bang Georgia, Mỹ trong ảnh chụp vào ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

"trong tuần qua, đã có một số tiến triển quan trọng với các cuộc điều tra sâu hơn và có một số sàng lọc về các giả thuyết (về nguyên nhân bệnh)" - chuyên gia philippa easterbrook đến từ chương trình viêm gan toàn cầu của who nói trước báo giới.

Theo hãng tin afp, bà easterbrook cho biết nước anh đã điều phối một loạt nghiên cứu toàn diện về di truyền học ở những trẻ em bị ảnh hưởng, phản ứng miễn dịch của các em, virus và các nghiên cứu dịch tễ học sâu hơn.

Who lần đầu tiên nhận được thông tin vào ngày 5-4 về 10 trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở scotland, được phát hiện ở trẻ em dưới 10 tuổi.

Who cho biết vào lúc này, các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này nghiêng về phía virus adeno.

"hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn là những giả thuyết liên quan đến virus adeno. ngoài ra vẫn còn sự cân nhắc quan trọng về vai trò của covid-19 như một bệnh đồng nhiễm hoặc một bệnh đã mắc trong quá khứ" - bà easterbrook nói.

Đến nay đã có 20 quốc gia ghi nhận các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em. ngoài ra có thêm 70 trường hợp ghi nhận tại 13 quốc gia khác đang chờ phân loại trong bối cảnh đợi hoàn tất các xét nghiệm. hiện chỉ có 6 quốc gia ghi nhận nhiều hơn 5 trường hợp, trong đó anh ghi nhận phần lớn, với 160 ca.

Hôm 6-5, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết họ đang điều tra 109 trường hợp tương tự, trong đó có 5 ca T* vong.

BÌNH AN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/who-tim-hieu-moi-lien-he-giua-covid-19-va-viem-gan-bi-an-o-tre-em-20220511082025648.htm)

Chủ đề liên quan:

covid-19 trẻ em viêm gan

Tin cùng nội dung

  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY