Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp vì viêm phổi Vũ Hán

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay sẽ triệu tập ủy ban khẩn cấp sau cuộc họp kín hôm nay, trước diễn biến của viêm phổi Vũ Hán.

"Trong vài ngày qua, virus Corona có những biến chuyển đặc biệt ở một số quốc gia, nhất là lây truyền từ người sang người, khiến chúng tôi lo lắng", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 30/1. 

"Mặc dù số người nhiễm bệnh ở ngoài Trung Quốc vẫn còn tương đối nhỏ, chúng có khả năng bùng phát lớn hơn rất nhiều", Ghebreyesus nhận định.

WHO cuối ngày 26/1 ra báo cáo cho biết nguy cơ toàn cầu từ chủng virus họ Corona mới (nCoV) gây ra bệnh viêm phổi khởi phát ở Vũ Hán ở mức "cao" chứ không "vừa phải" như nhận định trước đó.  Tổ chức đánh giá nguy cơ về dịch bệnh "rất cao ở Trung Quốc, cao ở khu vực và toàn cầu".

Tổng giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus tại Geneva ngày 24/1. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 23/1, WHO cho biết dịch viêm phổi Vũ Hán là "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc" nhưng không phải là "tình trạng khẩn cấp toàn cầu", thuật ngữ chỉ được sử dụng cho các dịch bệnh nghiêm trọng đòi hỏi nhiều hành động phối hợp quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đánh bại virus "ác quỷ" này, trong khi Tổng thống Mỹ Trump nói sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệch. Nhiều hãng hàng không lớn khắp thế giới đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc và chuyên gia dự đoán dịch bệnh có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc đã ban lệnh phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh lan rộng. Bắc Kinh đang tân trang bệnh viện Tiểu Sương Sơn ở ngoại ô trong vài ngày qua. Đây là bệnh viện được sử dụng trong đại dịch SARS 2002-2003. Ngoài Trung Quốc, các ca nhiễm bệnh đã xuất hiện tại Mỹ, Pháp, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Nepal, Australia và Campuchia. 

Mai Lâm (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/who-trieu-tap-uy-ban-khan-cap-vi-viem-phoi-vu-han-4047690.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY