Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng

Ngày 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đậu mùa khỉ là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Tiến sĩ tedros adhanom ghebreyesus, tổng giám đốc who, đã tổ chức một buổi họp cùng hội đồng cố vấn để đưa ra quyết định này. đây là lần thứ hai trong hơn hai năm, who phải ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (pheic). lần trước là đối với dịch covid-19, đến nay vẫn giữ tình trạng khẩn cấp.

Pheic được who định nghĩa như một "sự kiện bất thường", "tạo thành mối nguy hại đến sức khỏe cho các quốc gia thông qua sự lây lan của bệnh tật quốc tế", yêu cầu các "phản ứng phối hợp" từ nhiều quốc gia. đậu mùa khỉ đã lây lan cho hàng chục nghìn người tại nhiều quốc gia chỉ trong vài tuần. "đợt bùng phát đến nay đã lan nhanh khắp thế giới, thông qua phương thức lây truyền mới mà chúng ta còn hiểu biết quá ít", ông tedros cho biết.

Tuyên bố về trường hợp khẩn cấp toàn cầu của who nhằm báo hiệu nguy cơ lớn về y tế, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều quốc gia để ngăn chặn dịch bệnh lây lan xa hơn. động thái này cũng có thể khiến các nước thành viên đầu tư thêm nguồn lực vào việc kiểm soát đợt bùng phát trước mắt, bổ sung kinh phí nhằm chia sẻ vaccine, phương pháp điều trị.

Tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus phát biểu tại hội nghị về vaccine covid-19 ở brussels, bỉ hồi tháng 2. ảnh: afp

Tại cuộc họp vào cuối tháng 6, who kết luận mối đe dọa từ đậu mùa khỉ ngày càng tăng, tuy nhiên virus vẫn chưa phải tình trạng khẩn cấp quốc tế. nhiều chuyên gia cho rằng động thái này là thận trọng quá mức. hiện thế giới ghi nhận hơn 16.000 ca mắc đậu mùa khỉ bên ngoài châu phi, gần gấp 5 lần con số hồi tháng 6, khi các cố vấn họp bàn lần đầu. gần như tất cả ca nhiễm đều xảy ra ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. 5 người đã tử vong và đều ở khu vực châu phi.

Theo tiến sĩ boghuma titanji, bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm tại đại học emory, tuyên bố mới của who là "muộn còn hơn không". tiến sĩ james lawler, đồng giám đốc trung tâm an ninh y tế toàn cầu của đại học nebraska, ước tính thế giới cần ít nhất một năm để kiểm soát đợt bùng phát. trong thời gian đó, virus có thể đã lây nhiễm cho hàng trăm nghìn người và có thể tồn tại vĩnh viễn tại một số quốc gia.

Đợt bùng phát càng kéo dài, khả năng virus lây truyền ngược từ người về quần thể động vật càng cao. khi lây nhiễm ở động vật, đậu mùa khỉ sẽ tồn tại lâu dài, thỉnh thoảng gây ra các ca nhiễm mới ở người. đây chính là cách để một căn bệnh lưu hành vĩnh viễn trong khu vực.

Đậu mùa khỉ hiện đã lây nhiễm cho hơn 70 quốc gia. Tính đến ngày 23/7, Mỹ ghi nhận gần 3.000 trường hợp mắc bệnh, trong đó có hai trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì tình trạng thiếu hụt xét nghiệm. Số ca nhiễm ở Anh và Tây Ban Nha cũng cao tương đương.

Đường lây truyền và triệu chứng đậu mùa khỉ, số ca nhiễm tính đến cuối tháng 5 (bấm vào ảnh để xem). Đồ họa: Tạ Lư

Phá rừng, toàn cầu hóa và tình trạng biến đổi khí hậu đang tạo ra nhiều cơ hội cho các mầm bệnh từ động vật lây lan sang người. Giờ đây, một loại virus mới nổi có thể nhanh chóng vượt qua ranh giới quốc gia, trở thành mối đe dọa toàn cầu. Tuy nhiên, hầu hết cơ quan y tế các nước vẫn chỉ được trang bị để xử lý những bệnh mạn tính hoặc đợt bùng phát nhỏ lẻ.

Theo tom inglesby, giám đốc trung tâm an ninh y tế johns hopkins, covid-19 và đậu mùa khỉ nên được coi là lời cảnh báo để chính phủ các nước chuẩn bị ứng phó với các mầm bệnh mới nổi trong tương lai. đậu mùa khỉ cùng họ với đậu mùa, nhưng nhẹ hơn. có hai chủng đậu mùa khỉ phổ biến. đầu tiên là chủng congo, biểu hiện nặng hơn, tỷ lệ tử vong là 10%. chủng thứ hai tập trung ở tây phi, ít nghiêm trọng, thường gây tử vong cho 1% người mắc bệnh. hiện các bệnh nhân trong đợt bùng phát mới mắc chủng đậu mùa tây phi.

Triệu chứng đầu tiên của đậu mùa khỉ là sốt, nhức đầu dữ dội, nổi hạch đau lưng đau cơ và suy nhược cơ thể. tiếp đến, người bệnh bị phát ban trên da, ngứa rát, nổi mụn nước và mụn mủ. đậu mùa khỉ trước đây không nằm trong nhóm bệnh lây qua đường tình dục. tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các đợt bùng phát gần đây có thể là bằng chứng cho thấy virus có đặc tính này.

Việt nam hiện chưa ghi nhận ca đậu mùa khỉ nào, tuy nhiên bộ y tế luôn cảnh báo bệnh có nguy cơ xâm nhập. tại châu á, hai nước là thái lan và singapore đã phát hiện các ca đậu mùa khỉ.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-tuyen-bo-dau-mua-khi-la-truong-hop-khan-cap-ve-suc-khoe-cong-dong-4491344.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY