Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

WHO xếp hạng 3 món phá hủy gan nhanh gấp 10 lần rượu, độc hại gấp 68 lần so với asen

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp hạng 3 món sau đây thuộc danh sách Tác nhân gây ung thư nhóm 1, có thể gây ung thư gan rất nhanh.

Người xưa có câu: "Bệnh từ miệng mà ra",bởi trên thực tế có rất nhiều trường hợp mắc bệnh gan đều là do ăn uống.

Dưới đây là 3 nhóm thực phẩm gây ung thư gan được who xếp vào nhóm 1:

1. Ngô mốc, khoai tây mốc, trái cây thối

Ảnh minh họa

Ngô và khoai tây, trái câychứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho cơ thể nhưng nếu để lâu ngày bị mốc, thối thì nguy cơ tồn tại aflatoxin là rất lớn.

Từ năm 1993, aflatoxin đã được who xếp vào danh sách chất gây ung thư nhóm 1. qua điều tra người ta phát hiện ra độc tố này thường xuất hiện ở bánh mì, hoa quả, ngũ cốc bị mốc... trong đó, aflatoxin tồn tại trong ngô, đậu phộng mốc... là nhiều nhất.

Aflatoxin có hại cho cơ thể con người hơn asen và độc hại gấp 68 lần so với asen. Chỉ cần tiêu thụ vào cơ thể 1mg qua đường ăn uống, nó cũng có thể gây ung thư gan.

Nhiều người tiếc của, chỉ bỏ chỗ hỏng mốc đi nhưng thực tế, chất độc đã ngấm vào toàn bộ thực phẩm này, vì thế hãy vứt đi trước khi quá muộn nhé!

2. Nấm ngâm lâu ngày

Nấm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên loại thực phẩm này nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây hại cho gan.

Thực phẩm có nấm không được ngâm quá lâu, ngâm lâu dễ sinh ra axit orycholic, chất này sẽ làm tổn thương gan.

Ngoài ra, nấm ngâm lâu cũng có thể hình thành nấm mốc, chứa độc tố aflatoxin - loại chất độc gây ung thư gan thuộc nhóm 1 do who đánh giá.

3. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán ngày càng phổ biến trong cuộc sống, chúng béo ngậy, thơm lừng và rất dễ mua. Thế nhưng chúng trở nên nguy hiểm vì có thể chứa chất béo chuyển hóa (transfat).

Vào năm 2018, who đã đưa ra khuyến cáo cần thay thế chất béo chuyển hóa bằng các loại chất béo và dầu có lợi cho sức khỏe hơn. tuy nhiên, hiện nay vẫn xuất hiện rất nhiều trong mâm cơm của các gia đình.

Chất béo trong cơ thể được gan chuyển hóa, khi hàm lượng chất béo quá nhiều sẽ tạo thêm gánh nặng cho gan, dễ gây ra gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng đến chức năng gan, và cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Một số thực phẩm tốt cho gan

Tỏi: Tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng khử độc. Tỏi giúp gan kích hoạt các enzym để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính... Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzym của gan. Enzym này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố. Ngoài allicin tỏi cũng chứa hàm lượng cao selenium, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ trong giải độc gan, phòng ngừa ung thư gan.

Bưởi, cam: Chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, bưởi giúp tăng quá trình thanh lọc chất độc của gan. Một ly nước ép bưởi, cam tươi giúp đẩy mạnh quá trình tạo thành các enzym giải độc gan và đào thải những chất gây ung thư và độc tố khác.

Củ cải đường và cà rốt: Cả hai loại rau củ trên đều chứa hàm lượng cao flavonoid thực vật và beta-carotene, giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Trong củ cải và cà rốt chứa hàm lượng cao chất pectin một chất có tác dụng thải độc cực kì hiệu quả.

Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng giải độc gan. Loại rau này có thể ăn sống hoặc nấu chín hoặc ép nước uống. Với hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc, lá xanh có khả năng loại bỏ chất độc trong máu, bảo vệ chức năng gan.

Bơ: Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione. Glutathione là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện chức năng gan.

Táo: Táo chứa hàm lượng cao pectin giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa và hỗ trợ gan trong đào thải chất độc khỏi cơ thể.

Dầu oliu: Dầu thực vật được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố.

Bông cải xanh: Ăn bông cải xanh sẽ làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, đây là enzym tự nhiên bổ sung cho enzym được gan sản xuất. Enzym tự nhiên giúp tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, do đó làm giảm các nguy cơ gây ung thư.

Bắp cải: Bắp cải kích thích hoạt động của các enzym nhằm tăng cường chức năng giải độc gan. Trong số đó, bắp cải giúp đào thải khoảng 50% độc tố phóng xạ nguy hiểm. Bắp cải có chứa chất kiềm giúp trung hòa và đẩy lùi các chất béo trong cơ thể. Từ đó hạn chế nguy cơ ung thư.

Nghệ: Thành phần chính trong củ nghệ là curcumin. Chất curcumin trong nghệ giúp làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng tiêu hóa và loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và có tác dụng kích thích túi mật sản sinh nhiều mật hơn, đồng thời giúp làm sạch các gốc tự do.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/who-xep-hang-3-mon-pha-huy-gan-nhanh-gap-10-lan-ruou-doc-hai-gap-68-lan-so-voi-asen-search/?id=284259

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/who-xep-hang-3-mon-pha-huy-gan-nhanh-gap-10-lan-ruou-doc-hai-gap-68-lan-so-voi-asen/20221024031232903)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY