Tin tức hôm nay

Tin tức

Xây dựng, thực thi chính sách bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người bệnh

Trong thực thi tốt các chính sách về khám, chữa bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung hơn nữa vào các nhóm đối tượng khó khăn, nhằm bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người bệnh.

Trong phiên họp sáng 13/6, quốc hội thảo luận về dự án luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). phó thủ tướng chính phủ vũ đức đam đã phát biểu giải trình các vấn đề được đại biểu quốc hội quan tâm.

Sử dụng hiệu quả ngân sách và quỹ bảo hiểm y tế

Liên quan phạm vi điều chỉnh, các khái niệm quy định trong luật, phó thủ tướng nêu rõ, nguyên tắc là luật khám, chữa bệnh thì sẽ quy định liên quan luật bảo hiểm y tế, chi phí khám, chữa bệnh do bảo hiểm y tế chi trả, còn chi phí liên quan y tế dự phòng thì do ngân sách bảo đảm.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Y tế, Ban soạn thảo nghiên cứu sâu hơn xu thế của quốc tế, vì ngoài các vấn đề với các căn bệnh suy dinh dưỡng hay lây truyền HIV từ mẹ sang con, ranh giới cũng cần được xác định rõ hơn theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới, và đặc biệt là theo xu thế của thế giới hiện nay.

Trước đây, có phân định rất rõ giữa trạng thái người khỏe và người bị bệnh. Khi bị bệnh thì bảo hiểm y tế chi trả. Khi chưa bị bệnh thì bảo hiểm y tế không chi trả. Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay các nước đang nghiên cứu rất kỹ về khoảng giữa trạng thái khỏe và bị bệnh. Nếu trong khoảng đó được phát hiện và điều trị kịp thời thì không chỉ cứu sống người bệnh, mà cơ bản nhất về bảo hiểm y tế, chi phí của hệ thống bảo hiểm y tế sau này sẽ giảm đi.

Phó thủ tưởng chính phủ cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm rõ hơn vấn đề này nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân tốt hơn, đồng thời sử dụng hiệu quả hơn ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm y tế.

Về các chính sách của nhà nước về khám, chữa bệnh, theo phó thủ tướng, luật trước đây và dự thảo luật sửa đổi đã đưa ra nhiều chính sách. các ý kiến của đại biểu quốc hội cũng đã gợi mở nhiều chính sách và chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo bộ y tế tiếp thu nghiêm túc.

“chúng ta phải nhấn mạnh hơn việc thực thi các chính sách này, đặc biệt là các chính sách liên quan đến các đối tượng khó khăn, trong đó có đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng yếu thế trong xã hội, cùng các chính sách khác bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người bệnh cũng như của người thầy thuốc”, phó thủ tướng vũ đức đam nhấn mạnh.

phó thủ tướng chính phủ vũ đức đam phát biểu giải trình ý kiến của các đại biểu quốc hội nêu. (ảnh: linh nguyên)

Về vai trò Hội đồng Y khoa quốc gia trong cấp giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh, Phó Thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu đề cập sâu hơn, trong đó phát triển theo xu hướng thế giới là cần 1 cơ quan độc lập để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cả về lý thuyết và thực hành trên mặt bằng thống nhất chung, rồi sau đó mới cấp chứng chỉ hành nghề.

“Các tổ chức độc lập đã được quy định trong luật và phải có lộ trình phù hợp. Tinh thần tổ chức việc thi để có mặt bằng chung là hết sức cần thiết, còn việc cấp phép chúng ta sẽ nghiên cứu để làm sao đúng tinh thần cải cách hành chính thật gọn”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về vấn đề ngôn ngữ trong khám, chữa bệnh, phó thủ tướng vũ đức đam cho biết, đây là 1 vấn đề được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm cho ý kiến. tới đây, chúng ta sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, có công cụ dịch tự động sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. tuy nhiên, chính phủ đã chỉ đạo bộ y tế tiếp thu ý kiến của các đại biểu quốc hội, đồng thời làm rõ hơn xu thế trên thế giới về nội dung này trên tinh thần không hạn chế mà phải khuyến khích để thu hút nhân lực công nghệ cao, chất lượng cao vào nước ta để người dân việt nam có thể tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh tiên tiến nhất.

Đối với vấn đề hệ thống y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe cơ bản và chuyên sâu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu kinh nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới cũng như trên thế giới để phân tuyến chuyên môn, nhưng vẫn bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức bộ máy chính quyền các cấp. Tuy nhiên, cần làm rõ thêm mô hình y tế cơ sở, triển khai mô hình bác sĩ gia đình theo xu hướng tăng nhiều hơn, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nâng tỷ lệ giường bệnh trong khối y tế tư nhân

Liên quan đến đề xuất được nhiều đại biểu quốc hội và các bệnh viện cũng rất quan tâm đó là xã hội hóa, liên doanh, liên kết các bệnh viện công, phó thủ tướng vũ đức đam cho hay, vấn đề này cần phải có các giải pháp đột phá.

Hiện nay, mặc dù chúng ta thực hiện Luật 2009 đã có bước chuyển biến lớn nhưng đến giờ này chúng ta mới có 318 bệnh viện tư thục, 38 nghìn phòng khám tư nhân, mới chỉ đáp ứng 5,16% tổng số giường bệnh.

Nhấn mạnh đây là một tỷ lệ rất thấp, phó thủ tướng cho rằng cần phải có các giải pháp để xã hội hóa mạnh mẽ hơn. tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến nhiều luật khác như luật đầu tư, đất đai, ngân sách nhà nước… nên cần có sự phối hợp chặt chẽ.

Một vấn đề có liên quan là giá dịch vụ y tế ở các bệnh viện tư, phó thủ tướng nêu vấn đề chúng ta có quy định theo hướng thiết lập quy định khung hay để các bệnh viện này tự quy định?

Nhấn mạnh chắc chắn phải quản lý giá dịch vụ y tế dù rằng đó là bệnh viện công hay tư, phó thủ tướng vũ đức đam cho biết chúng ta quản lý bằng nhiều công cụ nhưng trước hết cần phát huy mạnh mẽ hơn các công cụ đã được luật định.

Khẳng định không buông lỏng nhưng cũng phải để quyền tự chủ để y tế tư nhân phát triển tốt hơn, Phó Thủ tướng nêu rõ, chúng ta cố gắng đặt ra mục tiêu đến năm nay lẽ ra phải đạt 10% số giường bệnh được cung cấp từ khối y tế tư nhân mà mới chỉ đạt được một nửa, trong khi các chuyên gia nước ngoài nói rằng, trong vòng khoảng 10-20 năm chúng ta phải cố gắng đạt hơn 25% số giường bệnh từ y tế tư nhân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận Phiên thảo luận. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)

phát biểu kết luận phiên thảo luận về dự án luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), phó chủ tịch thường trực quốc hội trần thanh mẫn cho biết, sau 1 buổi làm việc tích cực, dân chủ, nghiêm túc, khẩn trương, đã có 27 ý kiến phát biểu, 2 đại biểu tranh luận.

các ý kiến phát biểu rất sâu sắc, trên tinh thần xây dựng, có những vấn đề chung và nhiều góp ý cụ thể xuất phát từ thực tiễn của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương. phó thủ tướng chính phủ vũ đức đam đã có báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quốc hội quan tâm.

phó chủ tịch thường trực quốc hội trần thanh mẫn đề nghị chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ từng vấn đề, những vướng mắc, nội dung nào chưa phù hợp thuộc về quy định của luật, quy định của các văn bản dưới luật, hoặc do tổ chức thực hiện để có định hướng sửa đổi cho trúng, toàn diện và bảo đảm tính khả thi.

phó chủ tịch thường trực quốc hội trần thanh mẫn yêu cầu cơ quan trình, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu quốc hội, có báo cáo giải trình, tiếp thu để trình quốc hội tiếp tục cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư, quốc hội khóa xv.

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-su-kien/xay-dung-thuc-thi-chinh-sach-bao-dam-tot-hon-quyen-loi-cua-nguoi-benh-701084/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY