Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Xét nghiệm Cytochrome P450 (CYP450)

Kiểm tra cytochrome P450 thường được sử dụng khi điều trị Thu*c chống trầm cảm ban đầu không thành công. Tuy nhiên, khi chúng trở nên thành lập.

Định nghĩa

Bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm cytochrome P450 (CYP450) để giúp xác định có Thu*c chống trầm cảm có đạt hiệu quả cho điều trị. Thu*c ảnh hưởng đến mỗi cá nhân khác nhau do đặc điểm di truyền (gen). Bằng cách kiểm tra DNA cho các biến thể gen nhất định, kiểm tra cytochrome P450 có thể cung cấp manh mối về cách thức cơ thể có thể đáp ứng với Thu*c chống trầm cảm đặc biệt.

Kiểm tra cytochrome P450 cũng được sử dụng để xác định xem loại Thu*c ung thư nhất định có thể có hiệu quả.

Kiểm tra cytochrome P450 không được sử dụng rộng rãi. Nhưng các thử nghiệm cytochrome P450 và xét nghiệm di truyền (genotype) đang ngày càng trở nên phổ biến như biện pháp để bác sĩ tìm kiếm những cách thức mới để điều trị trầm cảm và các điều kiện khác.

Tại sao nó được thực hiện

Bằng cách thử nghiệm một mẫu DNA từ máu hoặc các tế bào da, bác sĩ có thể có thể dự đoán liệu Thu*c chống trầm cảm đặc biệt có khả năng làm giảm các triệu chứng và nếu nó có khả năng gây ra tác dụng phụ khó chịu.

Thu*c chống trầm cảm thường được quy định dựa trên các triệu chứng và lịch sử y tế mà không cần thử nghiệm cytochrome P450. Đối với một số người, cố gắng dùng Thu*c chống trầm cảm đầu tiên làm giảm triệu chứng trầm cảm và có tác dụng phụ có thể chịu được. Đối với nhiều người khác, tuy nhiên, việc tìm kiếm các loại Thu*c phải dùng thử. Đối với một số người, nó có thể phải mất nhiều tháng hoặc lâu hơn để tìm ra đúng Thu*c chống trầm cảm. Kiểm tra kiểu gen, chẳng hạn như kiểm tra cytochrome P450 có thể đẩy nhanh quá trình xác định các loại Thu*c có khả năng làm việc tốt nhất.

Kiểm tra cytochrome P450 thường được sử dụng khi điều trị Thu*c chống trầm cảm ban đầu không thành công. Tuy nhiên, khi chúng trở nên thành lập và thử nghiệm mới thử nghiệm cytochrome P450 phát triển và kiểm tra kiểu gen khác có thể trở thành một công cụ tiêu chuẩn được sử dụng trong điều trị trầm cảm và các điều kiện khác.

Kiểm tra kiểu gen cũng để dự đoán các yếu tố nguy cơ trầm cảm và một số các điều kiện khác như ung thư và bệnh tim. Các xét nghiệm cytochrome P450 đã được sử dụng để xác định xem loại Thu*c ung thư nhất định có thể có hiệu quả.

Chuẩn bị

Sẽ không cần phải nhanh chóng hoặc trải qua bất kỳ chuẩn bị đặc biệt trước khi các thủ tục.

Những gì có thể mong đợi

Đối với kiểm tra cytochrome P450, một mẫu DNA được lấy để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nó có thể được lấy ra trong một trong hai cách:

Xét nghiệm máu. Máu được lấy từ một tĩnh mạch ở cánh tay. Có thể cảm thấy chích nhẹ khi đâm kim tiêm vào.

Một miếng gạc má. Bác sĩ hoặc chuyên gia y tế sẽ chà xát một miếng gạc bông bên trong má để lấy một mẫu tế bào da.

Sau khi các thủ tục

Tăm bông má hoặc có một mẫu máu được rút ra chỉ mất một vài phút, và hầu như không có rủi ro liên quan. Nếu lấy máu, có thể bị sưng nhẹ hoặc đỏ ở vùng lấy máu. Mẫu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm, nơi các bác sĩ sẽ kiểm tra DNA để tìm các gen cụ thể.

Kết quả

Thường mất vài ngày để có được kết quả xét nghiệm cytochrome P450. Khi họ đang trở lại, và bác sĩ sẽ thảo luận về kết quả và làm thế nào có thể ảnh hưởng đến lựa chọn điều trị.

Kiểm tra cytochrome P450 được sử dụng để xác định quá trình chuyển hóa một loại Thu*c. Kết quả kiểm tra cytochrome P450 phân chia thành bốn loại chính:

Chuyển hóa kém. Nếu chuyển hóa một loại Thu*c nào đó chậm hơn so với bình thường, Thu*c có thể ở lại trong hệ thống. Điều này làm tăng khả năng nó sẽ gây ra tác dụng phụ.

Chuyển hóa bình thường. Nếu thử nghiệm cho thấy rằng xử lý Thu*c chống trầm cảm bình thường, có nhiều khả năng được hưởng lợi từ điều trị và có tác dụng phụ ít hơn những người không chuyển hóa các loại Thu*c đặc biệt.

Chuyển hóa trung gian. Bởi vì có ít nhất một gen liên quan đến chuyển hóa Thu*c không hoạt động bình thường, không thể xử lý một số loại Thu*c cũng như chuyển hóa bình thường.

Chuyển hóa cực nhanh. Trong trường hợp này, Thu*c rời khỏi cơ thể quá nhanh thường trước khi chúng có cơ hội để đạt hiệu quả.

Xét nghiệm Cytochrome P450 là không hữu ích cho tất cả các Thu*c chống trầm cảm, nhưng nó có thể cung cấp thông tin về khả năng xử lý một số trong số đó. Chúng bao gồm:

Fluoxetine (Prozac).

Duloxetine (Cymbalta).

Fluvoxamine (Luvox).

Paroxetine (Paxil).

Venlafaxine (Effexor).

Desvenlafaxine (Pristiq).

Nortriptyline (Pamelor).

Amitriptyline.

Clomipramine (Anafranil).

Desipramine (Norpramin).

Imipramine (Tofranil).

Hạn chế của xét nghiệm

Mặc dù có tiềm năng, kiểm tra kiểu gen có những hạn chế. Cytochrome P450 không thể dự đoán đối với một số Thu*c đặc biệt sẽ làm việc tốt nhất - nó chỉ có thể cung cấp manh mối. Kiểm tra cytochrome P450 chỉ nhìn vào một số gen liên quan trong cơ thể sử dụng một số loại Thu*c - vì vậy vẫn còn có những yếu tố liên quan có thể ảnh hưởng đến Thu*c chống trầm cảm sẽ ảnh hưởng mà không được chỉ định bằng cách kiểm tra cytochrome P450.

Bởi vì vẫn còn đang được phát triển, nó không phải là hoàn toàn rõ ràng hữu ích khi kiểm tra cytochrome P450 trong việc lựa chọn Thu*c chống trầm cảm. Một nhóm cố vấn được thành lập bởi Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Hoa Kỳ đã kết luận rằng không có đủ bằng chứng để hỗ trợ bằng cách sử dụng thử nghiệm cytochrome P450 cho Thu*c chống trầm cảm phổ biến nhất theo quy định. Tuy nhiên, một số bác sĩ sử dụng chúng và nghĩ rằng đang rất hữu ích. Đang cố gắng lựa chọn Thu*c chống trầm cảm dựa trên lịch sử y tế và các triệu chứng vẫn là phương pháp tiêu chuẩn để xác định các loại Thu*c tốt nhất.

Nếu lựa chọn để thử nghiệm, hãy nhớ rằng xét nghiệm cytochrome P450 không có nghĩa là cách duy nhất để xác định những Thu*c chống trầm cảm để chỉ định. Nó chỉ là một công cụ có thể giúp. Thậm chí nếu có kiểm tra cytochrome P450, vẫn có thể cần phải thử Thu*c chống trầm cảm khác nhau và liều lượng khác nhau để xác định những gì tốt nhất.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-cytochrome-p450-cyp450-47115.html)

Chủ đề liên quan:

cyp450 xét nghiệm cytochrome p450

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY