Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Xét nghiệm dung nạp glucose (đường máu)

Sau khi uống dung dịch glucose, có thể cần phải ở lại phòng của bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm trong khi chờ đợi kiểm tra mức độ đường trong máu.

Định nghĩa

Xét nghiệm dung nạp glucose, cũng được gọi là xét nghiệm dung nạp đường máu, là biện pháp phản ứng của cơ thể với lượng đường (glucose). Các thử nghiệm dung nạp glucose có thể được sử dụng để xác nhận cho bệnh tiểu đường loại 2. Thông thường hơn, một phiên bản sửa đổi của xét nghiệm dung nạp glucose được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ - một loại bệnh tiểu đường mà chỉ phát triển trong thời kỳ mang thai.

Tại sao nó được thực hiện

Xét nghiệm dung nạp glucose xác định các bất thường trong cơ thể xử lý đường sau bữa ăn thường xuyên trước khi mức đường huyết lúc đói trong máu trở nên bất thường.

Chuẩn bị

Điều quan trọng là ăn uống bình thường trong những ngày đến xét nghiệm dung nạp glucose. Hãy cho bác sĩ biết nếu đang bị bệnh hoặc bất cứ loại Thu*c đang dùng, như các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm. Trong tám giờ trước khi thử nghiệm, tuy nhiên, sẽ không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì. Có thể nhịn đói qua đêm và lịch trình kiểm tra cho buổi sáng sớm hôm sau.

Những gì có thể mong đợi

Thử nghiệm dung nạp glucose được thực hiện trong một vài bước. Khi đến phòng khám của bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm, một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ lấy một mẫu máu bằng cách chích đầu ngón tay hoặc là dùng kim chích vào tĩnh mạch ở cánh tay. Mẫu máu sẽ được sử dụng để đo glucose máu lúc đói.

Tiểu đường loại 2

Nếu được thử nghiệm cho bệnh tiểu đường loại 2:

Sẽ uống khoảng 237 ml dung dịch glucose có chứa 75 gram đường.

Hai giờ sau đó, lượng đường trong máu sẽ được đo một lần nữa.

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Bác sĩ có thể thực hiện một bài kiểm tra đường trong máu sau một giờ cho bệnh tiểu đường thai kỳ. Nếu họ xác định có nguy cơ hoặc cần thử nghiệm thêm nữa cho bệnh tiểu đường thai kỳ, có thể đi kiểm tra lượng đường trong máu lâu hơn. Đối với thử nghiệm này:

Sẽ uống khoảng 237 ml dung dịch glucose có chứa 99 gram đường.

Mức glucose trong máu sẽ được thử nghiệm một lần nữa - một, hai và ba giờ sau đó.

Sau khi uống dung dịch glucose, có thể cần phải ở lại phòng của bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm trong khi chờ đợi kiểm tra mức độ đường trong máu. Sau khi xét nghiệm dung nạp glucose, có thể trở lại hoạt động bình thường ngay lập tức.

Kết quả

Kết quả xét nghiệm dung nạp glucose được đưa ra là miligam mỗi decilít (mg / dL) hoặc millimoles mỗi lít (mmol / L).

Tiểu đường loại 2

Nếu được thử nghiệm cho bệnh tiểu đường loại 2, hai giờ sau khi uống dung dịch glucose:

Đường huyết bình thường là thấp hơn 140 mg / dL (7,8 mmol / L).

Mức đường trong máu từ 140 mg / dL và 199 mg / dL (7,8 và 11 mmol / L) được coi là dung nạp glucose bị suy giảm, hay tiền tiểu đường. Nếu có tiền tiểu đường, đang có nguy cơ cuối cùng là phát triển bệnh tiểu đường type 2. Cũng có nguy cơ phát triển bệnh tim, thậm chí nếu không phát triển bệnh tiểu đường.

Mức đường huyết là 200 mg / dL (11.1 mmol / L) hoặc cao hơn có thể cho thấy bệnh tiểu đường.

Nếu kết quả xét nghiệm dung nạp glucose cho thấy bệnh tiểu đường type 2, bác sĩ có thể lặp lại các kiểm tra vào một ngày khác hoặc sử dụng xét nghiệm máu để xác định chẩn đoán. Các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của xét nghiệm dung nạp glucose, bao gồm cả bệnh tật, mức độ hoạt động và một số Thu*c.

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Nếu được thử nghiệm cho bệnh tiểu đường thai kỳ, bác sĩ sẽ xem xét kết quả của mỗi kiểm tra đường huyết. Nếu hai hoặc nhiều hơn kết quả kiểm tra cao hơn bình thường, sẽ được chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ.

Một giờ sau khi uống dung dịch glucose, đường huyết bình thường khi thấp hơn 180 mg / dL (10,0 mmol / L).

Hai giờ sau khi uống dung dịch glucose, đường huyết bình thường khi thấp hơn 155 mg / dL (8.6 mmol / L).

Ba giờ sau khi uống dung dịch glucose, đường huyết bình thường khi thấp hơn 140 mg / dL (7,8 mmol / L).

Nếu được chẩn đoán có bệnh tiểu đường thai kỳ, có thể ngăn ngừa các biến chứng bằng cách quản lý đường huyết cẩn thận trong suốt phần còn lại của thai kỳ.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-dung-nap-glucose-duong-mau-47112.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong mấy tháng gần đây kết quả sinh hóa máu của tôi cho thấy lượng glucose tăng nhanh, ngày 12/5/2015 trị số là 5,0 đến 20/8/2015 tăng lên 6,3.
  • SKĐS- Thường khi mắc bệnh như cảm cúm, viêm khớp, đau bụng... các bệnh nhân đái tháo đường (BN ĐTĐ) hay thấy đường máu (ĐM) tăng lên.
  • Đối với người bệnh đái tháo đường, mục tiêu điều trị nhằm kiểm soát tốt đường máu, làm mất triệu chứng, tránh biến chứng lâu dài do đái tháo đường gây ra… Acarbose là một trong những Thuốc phổ biến được dùng trong điều trị đái tháo đường typ 2.
  • Truyền dịch là một liệu pháp điều trị được áp dụng hết sức rộng rãi ở mọi cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương,
  • Bản chất của hiện tượng không dung nạp được sữa là do người sử dụng không tiêu hóa được thành phần đường lactose trong sữa, đặc biệt là sữa bò. Biểu hiện của không dung nạp sữa thường xuất hiện sau khi sử dụng sản phẩm sữa từ 30 phút đến 2 giờ. Các biểu hiện thường gặp là cảm giác khó chịu, đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, và có thể buồn nôn.
  • Theo dõi đường máu trong vòng 24 giờ ở 60 bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2, người ta nhận thấy có đến 38% trường hợp có đường máu sau ăn vượt quá giá trị bên dưới đường cong glucose (AUC) so với người bình thường.
  • Đái tháo đường (ĐTĐ) là căn bệnh ngày càng phổ biến và các biến chứng của ĐTĐ, nhất là các biến chứng tim mạch, là những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở người cao tuổi. Chẩn đoán và điều trị ĐTĐ ở người cao tuổi có nhiều khó khăn so với những người trẻ tuổi vì vậy cả bệnh nhân và gia đình phải có hiểu biết rõ ràng về căn bệnh này.
  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Không dung nạp lactose là tình trạng xảy ra với những người không thể tiêu hóa lactose. Lactose là chất đường có trong sữa và các sản phẩm như kem và các loại phô-mai tươi (mềm)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY