Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Xoắn tinh hoàn có ảnh hưởng tương lai con trẻ?

Con trai tôi 8 tuổi bị đau bìu phải, bác sĩ chẩn đoán xoắn tinh hoàn, được tháo xoắn để bảo toàn tinh hoàn. Tình trạng này có ảnh hưởng đến sức khỏe con sau này? (Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trả lời:

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó, làm cản trở và tắc nghẽn mạch máu nuôi, dẫn đến tình trạng thiếu máu và hoại tử. Nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể phải cắt tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Bệnh thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ một đến 17 tuổi.

Triệu chứng chủ yếu xoắn tinh hoàn bao gồm đau bìu cấp, sưng vùng bìu, buồn nôn và nôn, một số ít còn gặp tình trạng rối loạn tiểu tiện đi kèm. các triệu chứng này có thể gặp đơn thuần hoặc phối hợp, hay trong các bệnh lý khác. do đó việc phát hiện sớm xoắn tinh hoàn gặp nhiều khó khăn. để chẩn đoán chính xác thì cần có thêm các biện pháp thăm khám lâm sàng của các bác sĩ có nguyên môn, cũng như các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm doppler hoặc xạ hình tinh hoàn.

Thời gian vàng điều trị là 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau, tỷ lệ bảo tồn được tinh hoàn lên đến 98%. Tỷ lệ này sẽ giảm dần theo thời gian, trường hợp đến viện muộn trên 24 giờ, tỷ lệ bảo tồn 5-26%; quá 48 giờ chỉ còn từ 3-8%. Nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện muộn, phải cắt bỏ do hoại tử không cứu được.

Xoắn tinh hoàn không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên hậu quả nặng nề, ảnh hưởng tâm lý khiến nam giới tự ti, mặc cảm.

Hiện phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Tùy tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định cắt hay bảo tồn, đồng thời kiểm tra, cố định tinh hoàn cả hai bên để tránh tái phát. Bệnh nhân phải cắt tinh hoàn, có thể cân nhắc đặt tinh hoàn giả giúp giải quyết các vấn đề tâm lý.

Bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng đau vùng bìu cần đến khám tại bệnh viên chuyên khoa để kịp thời điều trị. Trẻ cần được giáo dục kiến thức về giới tính từ nhỏ, tránh giấu bệnh dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

Bác sĩ Lê Duy ThảoKhoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xoan-tinh-hoan-co-anh-huong-tuong-lai-con-tre-4376752.html)

Tin cùng nội dung

  • Để điều trị việc ham muốn ở người vợ trước hết cần xem lại ông chồng. Chìa khóa vấn đề có khi chỉ là chữa trị các rối loạn T*nh d*c ở nam giới.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Nhớ lại hồi còn học Y5, khi mà mỗi đứa sinh viên chúng tôi đều có những dự định chọn chuyên ngành mình sẽ theo đuổi sau này, tuy là nữ nhưng tôi lại thích tìm hiểu về chuyên ngành nam học, đặc biệt về mảng vô sinh nam.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Bệnh lý xoắn tinh hoàn thông thường hay gặp ở trẻ nhỏ, thanh niên, ít gặp ở những người trên 30 tuổi.
  • Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra trong lúc đang làm việc, có liên quan đến chấn thương, hoặc xảy ra trong khi ngủ.
  • Phòng khám phụ khoa nhan nhản, nhưng phòng khám nam khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến anh em phải nín nhịn bệnh tật.
  • Chào Mangyte, Tôi có vài trục trặc nhỏ, muốn đến BV Bình Dân khám Nam khoa. Nghe nói BV này có dịch vụ hẹn lịch khám rồi, xin hỏi thủ tục như thế nào? Cảm ơn Mangyte. (Ng.M.D - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY