Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Xông hơi, xông họng nên thực hiện bao nhiêu lần mỗi tuần là đủ?

Xông hơi, xông họng rất tốt trong mùa dịch Covid-19 nhưng chuyên gia khuyến cáo không được lạm dụng. Vậy nên thực hiện bao nhiêu lần mỗi tuần?

Chúng ta đều đã từng nghe nói virus nói chung và virus SARS-CoV-2 nói riêng đều rất sợ sức nóng, càng nóng nó càng yếu và dễ dàng bị tiêu diệt. Nhưng dường như nhiều người quên mất rằng đó là virus khi đối mặt với sức nóng trong môi trường chứ khi vào cơ thể, nó thường nằm trong tế bào rồi. Để cơ thể sống trong môi trường quá nóng thì mình cũng bị mệt và virus sống trong tế bào rồi thì khó có thể diệt được theo cách này.

hỏi: tôi nghe dân trên mạng nói là ncov dễ dàng bị tiêu diệt bởi nhiệt độ nóng nên xông hơi, xông họng rất hữu ích để tiêu diệt virus. vậy xin hỏi bác sĩ thông tin này có thật không? nếu đúng thì chúng ta cứ xông hơi, xông họng hàng ngày để tiêu diệt virus cũng như phòng chống covid-19 đều hữu ích phải không ạ?

Xông hơi, xông họng diệt virus gây bệnh Covid-19? Xông hơi, xông họng có nên thực hiện hàng ngày?

BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) trả lời:

Việc xông hơi, xông họng đúng là cũng có lợi vì giúp giảm được lượng virus còn trong họng. đây là phương pháp dân gian mà ông bà ta truyền lại bao đời nay. tuy nhiên, phương pháp chỉ diệt được virus ở họng.

Nếu virus đã ở trong tế bào thì phương pháp không có tác dụng. việc lạm dụng xông hơi, xông họng hàng ngày, lạm dụng súc miệng nước muối, nước sát trùng đều không tốt cho sức khỏe vì sẽ làm khô họng, rách niêm mạc, nhất là ở những người thường xuyên ho khạc.

Nói chung những phương pháp trên đều không nên lạm dụng trong mùa dịch Covid-19.

Tốt nhất chỉ nên xông họng 2-3 lần/ tuần, xông cảm 1-2 lần/ tuần là đủ.

Chúc bạn vui khỏe!


Tiếp theo

Lan truyền thông tin rửa mũi bằng nước muối đậm phá hủy niêm mạc giúp chống COVID-19: Chuyên gia khẳng định "sai lầm ch*t người"

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/xong-hoi-xong-hong-nen-thuc-hien-bao-nhieu-lan-moi-tuan-la-du-2021082110465763.chn)

Tin cùng nội dung

  • Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Eastern Finland đã chỉ ra rằng việc tắm xông hơi 30 phút mỗi tuần làm giảm huyết áp,
  • 12 cách sau sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để trị mụn trứng cá rất đơn giản và dễ làm từ căn bếp nhà bạn.
  • Bạn có thể đã từng nhìn thấy, hoặc nghe nói về việc, các câu lạc bộ thể hình, phòng tập gym, có phòng xông hơi bên trong phòng thay đồ, để bạn có thể thư giãn sau khi luyện tập. Nhưng, liệu việc xông hơi sau khi luyện tập, có thực sự tốt cho bạn không?
  • Da mặt trực tiếp tiếp xúc với môi trường, vi sinh vật, mồ hôi, tuyến bã nhờn... gây ra các bệnh ngoài da. Rửa mặt như thế nào thì đạt hiệu quả nhất?
  • Các loại thảo dược có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, da, tóc và sức khỏe toàn thân. Bạn có thể bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng tại chỗ.
  • Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh. Nếu nói về Thu*c uống, đã có 8 cách (bát pháp). Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp khác như châm cứu, bấm huyệt, khí công dưỡng sinh. Đặc biệt, xông hơi được coi là một phương pháp chữa bệnh độc đáo, và rất quen thuộc trong nhân dân.
  • Vào những ngày nghỉ, tôi và bạn bè rất thích đi xông hơi - massage. Tuy nhiên thi thoảng về tôi hay bị ốm, nghe nói nếu xông hơi - massage...
  • Xông hơi Thuốc và tắm Thuốc là một trong những phương pháp dùng Thuốc của Đông y. Mục đích đưa Thuốc vào cơ thể dưới dạng hơi bằng đường hô hấp, đường da, hoặc trực tiếp vào vị trí tổn thương... Được dùng chữa cả bệnh nội khoa và ngoại khoa, cả bệnh cấp tính và mạn tính.
  • Ngâm mình trong nước ấm quá lâu, xông hơi mỗi tuần 2-3 lần có thể khiến nam giới vô sinh.
  • Xông hơi sử dụng các loại lá, củ quen thuộc dễ tìm khi cơ thể cảm giác nhức mỏi, sợ gió, sợ lạnh, kèm theo sổ mũi, hắt hơi...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY