Kinh tế xã hội hôm nay

Xử lý dứt điểm sai phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Liên quan đến các vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng quỹ đất sai mục đích tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (CVTTTĐ)...
Liên quan đến các vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng quỹ đất sai mục đích tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô (CVTTTĐ), mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho các ban, ngành liên quan kiên quyết xử lý dứt điểm các sai phạm này ngay trong tháng 8/2015. Tại Hà Nội, ngoài CVTTTĐ còn nhiều điểm công cộng bị chiếm dụng sử dụng sai mục đích dưới hình thức các đơn vị quản lý “phối hợp” hoặc “liên kết” với doanh nghiệp làm nơi kinh doanh. Vì vậy, vụ việc tại CVTTTĐ có thể là khởi đầu cho việc giải quyết một chuỗi vi phạm khắp nơi ở Thủ đô.

Xử lý dứt điểm, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài

Đó là ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo trong Thông báo số 236/TB-VP liên quan đến việc xử lý sai phạm tại CVTTTĐ. Cũng tại báo cáo và đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) tại Văn bản số 2560/QHKT ngày 23/6/2015, theo ông Nguyễn Thế Thảo, còn thiếu các số liệu cụ thể về hiện trạng, tình hình quản lý, sử dụng đất và kết quả tổng hợp, phân loại nguyện vọng của các hộ dân tại khu dân cư số 4 phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng; một số nội dung trong báo cáo chưa khớp với ý kiến của cử tri (so với bản tổng hợp kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ IX, Quốc hội khóa XIII...), do đó, UBND TP chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân và tính khả thi của dự án. Theo đó, Sở QHKT phải có trách nhiệm: chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài nguyên và môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội thống nhất đề xuất giải quyết vấn đề quy hoạch của CVTTTĐ, đảm bảo tính khả thi của dự án, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hoàn thành trong tháng 8/2015.

Đối với xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại CVTTTĐ: Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức xử lý dứt điểm toàn bộ vi phạm trật tự xây dựng tại CVTTTĐ và chịu trách nhiệm trước thành phố về tiến độ và kết quả xử lý. Sở Xây dựng có trách nhiệm báo cáo UBND TP dự kiến tiến độ thực hiện Dự án CVTTTĐ và biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; đối với đề xuất thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án, phải làm rõ lý do khách quan, chủ quan, chủ đầu tư mới dự kiến thay thế (đánh giá năng lực chủ đầu tư, biện pháp triển khai đảm bảo tiến độ thực hiện dự án nhanh hơn so với chủ đầu tư cũ), hoàn thành trong tháng 8/2015.

Về các vi phạm tại CVTTTĐ, nhiều năm qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã nhiều lần lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng sai phạm nhức nhối, kéo dài tại CVTTTĐ. Các cơ quan chức năng kiểm tra đơn vị này đã phát hiện hàng loạt hạng mục công trình đang khai thác sử dụng không phù hợp với quy hoạch được duyệt. Tại công viên này, UBND quận Hai Bà Trưng và Sở Xây dựng đã thống nhất xử lý 4 sân tennis có mái che tạm; các bãi đỗ xe không đúng quy hoạch, tự phát trong công viên; 7 sân tennis và 3 sân bóng mini ngoài trời; 5 hạng mục công trình đã xây dựng kiên cố trong công viên giai đoạn trước đây gồm nhà hàng đặc sản trên hồ, nhà hàng Queen Bee, khu trò chơi nước, bể bơi và công trình Miếu Liều... Theo đó, UBND TP. Hà Nội cũng nhiều lần có công văn, chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hết lần này đến lần khác, đến thời điểm này nhiều hạng mục vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Kỷ luật người đứng đầu nếu để sai phạm

Một thực trạng tại Hà Nội, không chỉ CVTTTĐ là nơi bị chiếm dụng sử dụng sai mục đích mà còn một số công viên khác trên địa bàn Hà Nội cũng bị các đơn vị quản lý “phối hợp” hoặc “liên kết” với đơn vị khác chiếm dụng làm nơi kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích. Điển hình là công viên Đống Đa là dự án không gian công cộng lớn, có diện tích lớn nhưng đã bị “bỏ hoang” trong 15 năm, gây lãng phí cực lớn tài nguyên đất đai của Thủ đô. Trước đó là công viên Thủ Lệ cũng bị chiếm dụng để kinh doanh nhà hàng, sau khi báo chí lên tiếng, chính quyền đã ra quân xử lý tình trạng này. Nhiều nhất là tình trạng chiếm dụng mặt hồ nước để kinh doanh, nhất là tại các quận Hoàng Mai, Tây Hồ...

Tại buổi họp kiểm điểm tiến độ thực hiện xử lý sai phạm tại CVTTTĐ mới đây (ngày 7/8), ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo giao UBND quận Hai Bà Trưng và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra toàn bộ hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong CVTTTĐ, xác định nguyên nhân, nguồn gốc các công trình vi phạm... tìm các biện pháp giải quyết đối với dự án CVTTTĐ, một dự án không gian công cộng có quá nhiều tồn tại, gây bức xúc dư luận Thủ đô trong gần chục năm qua. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo việc này phải được hoàn thành ngay, nếu cá nhân nào làm sai xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lâm Trọng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-ly-dut-diem-sai-pham-tai-cong-vien-tuoi-tre-thu-do-15761.html)

Tin cùng nội dung

  • Khu vui chơi cho trẻ em và vườn hoa đáng ra phải là hạng mục không thể thiếu ở mỗi khu dân cư, khu đô thị. Nhưng từ lâu nay, đây lại chính là những nơi bị người ta “xẻ thịt”...
  • UBND Thành phố Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng thêm nhà máy nước sạch để đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân khu vực phía Tây đường vành đai 3, phía Bắc quốc lộ 32 thuộc quận Bắc Từ Liêm...
  • Tôi sống ở một khu dân cư đông đúc ở quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Gần nhà tôi có khu nhà văn hóa thiếu nhi quận, vài trường trung học cơ sở...
  • Một cán bộ công an cấp phường thuộc quận Hai Bà Trưng cho biết hiện công an phường, công an quận và cả công an TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra bởi “đây là một vụ lớn”.
  • Từ khi triển khai “Năm trật tự văn minh và đô thị”, quang cảnh Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn, sạch sẽ hơn.
  • Mới đầu mùa mưa bão, Hà Nội đã gánh chịu đủ các thử thách của thiên nhiên. Cơn nắng nóng cháy da thịt, rồi lại một trận cuồng phong mưa giông gây thiệt hại nặng nề.
  • Đầu tháng 7, một hội thảo tầm cỡ khu vực Asean mang tên “Phòng chống hỏa hoạn ở đô thị” do Bộ Công an Việt Nam phối hợp Bộ phận Cảnh sát thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức.
  • Thu*c tân dược để điều trị hen phế quản chủ yếu là Thu*c giãn phế quản và chống viêm, tập trung điều trị triệu chứng là chính và được xếp thành 2 nhóm điều trị dự phòng và Thu*c cắt cơn.
  • Cháu hiện nay 17 tuổi, từ khi lên 9, cháu đã bị chàm ở má. Cháu đã đi khám bệnh, dùng Thu*c nhiều đợt nhưng vết chàm của cháu ngày càng lan rộng.
  • Một quả bom nặng khoảng nửa tấn được người dân phát hiện gần một tuần nay nhưng vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng đến xử lý
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY