Kinh tế xã hội hôm nay

Xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch cúm gia cầm

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Sóc Trăng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6, A/H5N6.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Sóc Trăng đã xuất hiện dịch cúm gia cầm">ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6, A/H5N6. Trước tình hình này, Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương cần tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, ch*t và những vùng có nguy cơ cao.

Trước đó, một số con trong đàn gia cầm có gần 700 con vịt và ngan của gia đình ông Bùi Văn Lý, trú tại thôn Vàng 1, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng ( Lào Cai) có biểu hiện lờ đờ, thân nhiệt cao, chảy nước mũi rồi ch*t. Gia đình đã báo cán bộ thú y của xã và huyện trực tiếp đến hiện trường thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm gửi cơ quan chuyên môn cấp trên.

Kết quả xét nghiệm ​của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương cho biết, mẫu dương tính với virut cúm A/H5N6. Ngay lập tức, Chi cục Thú y Lào Cai và chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số gia cầm nêu trên, phun Thu*c khử trùng khu vực phát sinh dịch bệnh, khoanh vùng để hạn chế vận chuyển, giết mổ gia cầm trong khu vực lân cận.

Ngày 25/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết; theo thông tin từ Cục Thú y-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngày 18/8, tại một hộ chăn nuôi thuộc xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng có ghi nhận một ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, ch*t và những vùng có nguy cơ cao; phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch. Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo để phòng chống bệnh cúm A/H5N1, người dân phải thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Người dân không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, ch*t phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở... người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị.

Thu Phương- Đình Toán

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-ly-kip-thoi-triet-de-o-dich-cum-gia-cam-17907.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY