Pháp luật hôm nay

Xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xăng dầu gian lận, trái phép

Trước tình hình kinh doanh gian lận về xăng dầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép,
Trước tình hình kinh doanh gian lận về xăng dầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép, gian lận về chất lượng, khối lượng khi bán xăng dầu.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với các biện pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng của Bộ Công Thương, gồm tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối bảo đảm dự trữ xăng dầu, chịu trách nhiệm giám sát, quản lý về đo lường, chất lượng xăng dầu trong quá trình vận chuyển từ nơi xuất đến nơi nhận.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với ý kiến của Bộ Tài chính về việc kiểm tra chất lượng trong kinh doanh xăng dầu chủ yếu do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại địa phương thực hiện; đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp sử dụng máy của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kiểm tra chất lượng xăng dầu. Nguồn kinh phí mua sắm máy kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu bố trí trong dự toán ngân sách địa phương. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Khoa học Công nghệ khẩn trương ban hành thông tư quản lý về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; có biện pháp kỹ thuật giám sát hoạt động của cột đo xăng dầu để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong 4 tháng đầu năm 2015, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1.768 vụ, xử lý 273 vụ vi phạm; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 5,7 tỷ đồng.

Riêng theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai vừa công bố, qua 2 tháng tập trung kiểm tra các trạm xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh, đã phát hiện tới 58 trạm xăng dầu có hành vi gian lận về đo lường và chất lượng và xử phạt lên tới 5,6 tỷ đồng.

Mua xăng nên đổ theo dung tích

Việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu hiện đã gây không ít bức xúc cho người dân và khó khăn cho cơ quan chức năng. Theo các chuyên gia, để giảm bị “móc túi”, người mua xăng nên đổ theo dung tích. Thay vì mua số tiền chẵn như 50.000 đồng, 80.000 đồng hay 100.000 đồng... sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền”, thì người mua nên mua xăng theo dung tích: 3 lít, 6 lít... đối với xe máy và 30 lít, 50 lít đối với ôtô. Thực tế khi đi kiểm tra, các chương trình “móc túi” thường lập trình theo số tiền. Ngoài ra, cần lựa chọn cửa hàng có uy tín, nên đổ xăng ở các cửa hàng có xe taxi hay xe tải hay mua vì họ là những người thường xuyên đi lại, do đó có nhiều kinh nghiệm trong việc đổ xăng dầu.

Khi đổ xăng, cần yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ giá tiền về số “0” trước khi bơm. Việc để còn số tiền cũ khi bơm chắc chắn người đổ xăng sẽ bị gian lận bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm. Lưu ý thêm là không nên đổ quá nhiều xăng khi mua ở các cây xăng “lạ” mà hãy đổ xăng ở những cây xăng quen thuộc, uy tín. Lý do là nếu đổ đầy bình mà gặp phải cây xăng gian có thể mất vài chục tới cả trăm ngàn đồng. Thiệt hại sẽ giảm đi một nửa nếu bạn đổ lưng bình xăng. Ngoài ra, một số cây xăng còn có “mánh khóe” khi đổ xăng thường kéo dài dây bơm xăng ra xa để khách hàng khó quan sát đồng hồ và dễ bề gian lận.

Nếu phát hiện gian lận ở các cây xăng, bạn cần điện thoại thông báo cho cơ quan quản lý thị trường hoặc thanh tra Sở Khoa học Công nghệ tại nơi đổ xăng để làm rõ vụ việc.

Mạnh Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-ly-nghiem-hanh-vi-kinh-doanh-xang-dau-gian-lan-trai-phep-15422.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY