Sơ cấp cứu hôm nay

Xử lý thế nào khi bé lỡ nuốt kẹo cao su, BS ơi?

BS Lưu Phương ơi, con trai em (7 tuổi), nhai kẹo cao su rồi lỡ nuốt vào bụng. Cháu nhà em hay bị táo bón (2-3 ngày mới đi cầu/lần). Có khả năng cháu bị dính ruột không BS ơi?
Cả nhà lo quá. Chúng em nên xử lý thế nào? Mong BS tư vấn giúp ạ. Cảm ơn BS Lưu Phương nhiều nhiều. Nhân dịp đầu Xuân kính chúc BS cùng gia đình thật nhiều sức khỏe, luôn An Khang Thịnh vượng ạ.
Dù đang đưa gia đình đi nghỉ tết ở nước ngoài, nhưng BS.CKII Trần Ngọc Lưu Phương cũng nối cầu, tư vấn ngay như sau: Chào bạn, Bạn nên cho bé uống thật nhiều nước và ăn cháo với rau cắt nhỏ, nên chọn loại rau có nhiều chất xơ (không để rau nguyên cọng). Việc ăn cháo và uống nhiều nước là tránh cho bé bị táo bón và tắc ruột. Từ từ kẹo cao su sẽ được đi ra cùng với phân. Cho bé uống nhiều nước và ăn cháo loãng trong vài ngày (1-2 ngày, nếu bình thường bé đi cầu 1 ngày/ lần). Trong vòng 48 giờ kể từ lúc nuốt, kẹo cao su sẽ theo phân ra ngoài.

Lưu ý, với các bé bình thường hay bị táo bón, 2-3 ngày đi cầu/ lần thì khả năng bị tắc ruột khá cao. Bình thường, bé hay táo bón cũng nên thường xuyên bổ sung thêm đu đủ và chuối cho bé. Trường hợp bé nhà bạn, nếu thấy bé kêu đau quặn bụng, không đi cầu, không đánh rắm được thì phải đưa ngay đến bệnh viện. Thường khi bị dính ruột phải phẫu thuật giải quyết chỗ nghẹt để tái lập lại lưu thông bình thường trong ruột

Vậy nhé. Chúc bé nhà bạn khỏe. Rất hiếm có trường hợp tắc ruột do nuốt kẹo cao su, bạn và gia đình đừng quá lo lắng nhé. BS.CKII Trần Ngọc Lưu Phương
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-ly-the-nao-khi-be-lo-nuot-keo-cao-su-bs-oi-2606.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY