Giảm cân hôm nay

Xua đi nỗi lo tăng cân ngày Tết

Tăng cân vù vù trong dịp Tết - đó là nỗi ám ảnh không của riêng ai. Thế nhưng, chỉ với vài bí kíp nhỏ, bạn có thể dễ dàng xua đi những lo lắng đó.

Trăm mẹo giảm béo

Khác với mọi khi, bữa cơm gia đình lúc nào cũng đầy đủ thịt, cá, cơm, canh, đến gần tuần nay, anh Thắng (Nguyễn Trãi, Hà Nội) thấy vợ dọn mâm lên chỉ có lèo tèo vài miếng thịt, nhưng riêng rau thì có đến 2, thậm chí là 3 đĩa. Nghĩ cuối năm, người làm kế toán như vợ bận trăm công nghìn việc nên không có thời gian chăm sóc chồng con, anh vui vẻ ăn mà chẳng thắc mắc gì. Nhưng hôm nay là thứ 7, cả hai vợ chồng được nghỉ, chị cũng không quá bận với việc nhà hay đối nội, đối ngoại, sao mâm cơm vẫn chủ yếu là rau dưa? Lúc này, anh nhẹ nhàng hỏi: “Công ty em khó khăn, nợ lương tháng này à”? Chị ngạc nhiên: “Sao anh hỏi vậy?”. “Cơm canh đạm bạc quá”, anh cười xòa. Như vỡ lẽ vì mọi chuyện, chị cười lớn: “Anh thật chẳng biết thế nào là khoa học, còn tuần nữa thôi là Tết rồi. Lúc đó, suốt ngày bánh chưng, rượu thịt, rồi lại bánh kẹo ngọt nữa, có mà lên cân vù vù. Bao nhiêu công luyện tập giữ dáng của em sẽ ra sông, ra biển hết. Thế nên, nhà mình từ giờ đến Tết chỉ ăn uống đạm bạc thế này thôi, Tết ăn bù. Nghĩ đến những năm trước, khi đi làm trở lại, phải khổ sở nhét mình vào đống quần áo chật mà em thấy ớn”. Nghe vợ nói vậy, anh Thắng thở dài, cố vớt vát: “Thế chiều nay nhà mình cải thiện tí được không? Anh thèm lẩu gà quá. Chỉ riêng chiều nay thôi…”. Chẳng để anh nói hết câu, chị cười hì hì: “Lẩu gà để phí một tuần ăn kiêng vừa rồi à? Thôi, chịu khó đi anh, Tết ăn bù. Muốn tu thành chính quả thì phải biết nếm mật nằm gai”.

Cũng trong tình trạng lo ngay ngáy việc tăng cân ngày Tết, nên đến cả tháng nay, ngày nào chị Hồng (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cũng làm công tác tư tưởng cho chồng con: “Tết này, nếu phải đi chúc Tết ai thì bố con anh đi với nhau nhé. Em ở nhà trông nhà, chứ trộm đạo bây giờ kinh lắm”. Nghĩ vợ lo trộm thật, chồng chị nhanh nhảu: “Nhà mình đi đâu, cửa khóa then cài cẩn thận thì trộm có mà khóc. Em ở nhà, tính tình đểnh đoảng, lại ngủ say như chết, trộm vào nó khênh cả người đi còn không biết thì trông nhà kiểu gì”. Đến lúc này, chị mới thật thà thú nhận: “Em mà đi chúc Tết, người ta lại mời ăn hết món nọ đến món kia, chả từ chối được. Thôi anh cứ để em ở nhà để giữ tí eo, chứ chân đi, mồm đi, cứ gọi là béo quay béo quắt. Anh biết tạng người em rồi đấy, hít hơi thức ăn cũng đã béo rồi. Tết này trộm nó cũng phải đi chúc Tết, chứ chẳng có thời gian mà rình rập, anh cứ yên tâm để em ở nhà”.

Giữ cân có khó?

Nghỉ kéo dài, đồ ăn xuất hiện khắp mọi nơi, ít vận động, đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát của nhiều chị em trong dịp Tết. Chính vì thế, tìm cách đối phó với vấn nạn này đã và đang là mối quan tâm hàng đầu của phái đẹp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp để giữ dáng, song kiểm soát n

hu cầu của bản thân vẫn là vấn đề then chốt quyết định sự thành công. Theo đó, càng thích ăn thực phẩm nào, bạn càng phải hạn chế ăn đồ đó. Nhiều người nghĩ rằng, mình chỉ nếm thử chút ít cho đỡ thèm thôi, nhưng sau đó đã không kiềm chế được nên đã thử hết miếng nọ đến miếng kia, cho đến khi no bụng. Vậy nên, bí kíp trong trường hợp này là đừng lại gần những thứ mình thích, ít nhất là khi nó vẫn còn khá nhiều.

Bên cạnh đó, để tránh gặp rắc rối về cân nặng sau này, bạn cũng không nên để mình quá đói vì khi đó, bạn sẽ khó kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Bởi vậy, trước khi đi chúc Tết nhà họ hàng, bạn bè, hãy ăn nhẹ một chút gì đó.

Ngoài ra, để tạo cảm giác “đầy” cho dạ dày, bạn có thể uống một cốc nước lọc trước khi ngồi vào mâm. Trong lúc ăn, hãy cố gắng ăn thật nhiều lượng rau xanh vì nó không chỉ giúp bạn nhanh no và còn hạn chế hấp thu những chất béo, cũng như giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Một bí kíp khác giúp bạn có thể kiểm soát sự tăng cân là chọn mặc những bộ quần áo ôm sát người. Tất nhiên, những bộ quần áo chật đến mức khó thở không phải là sự lựa chọn tốt, song nếu có độ ôm vừa phải, nó sẽ khiến bạn thấy khó chịu khi ăn no và dừng lại đúng lúc. Hơn nữa, khi cơ thể có dấu hiệu tăng cân, những bộ quần áo này cũng sẽ phản ánh rõ “tình thế” để bạn kịp có biện pháp can thiệp kịp thời.

Ngoài những cách trên, để giữ cân trong dịp Tết, bạn đừng vì tiếc rẻ mà ăn cố. Rõ ràng, chỉ cần mỗi lần cố thêm một tí, một miếng thịt gà, một gắp thịt bò hay một miếng nen rán cho đỡ phí là bạn đã nạp thêm vào người không ít năng lượng. Và nếu bữa nào cũng vậy, đừng hỏi tại sao chỉ có mấy ngày mà vòng hai lại nhanh chóng nói lời chia tay với bạn.

Vì thế, để tránh tình trạng lãng phí thức ăn, hãy chỉ nấu nướng vừa phải, thậm chí có thể thiếu một chút ít cũng không sao. Bên cạnh đó, thay vì chuẩn bị các món ăn giàu chất béo như nem rán, chân giò, giò thủ, thịt đông… hãy đưa lên mâm rau luộc, phở cuốn, giò lụa, cá hấp… hay các món ít dầu mỡ khác.

Ngày Tết, khi thường xuyên “mặt đối mặt” với những món ăn hấp dẫn, nhiều người đã nghĩ đến việc thực hiện chế độ ăn lawcab. Đây cũng là một ý kiến hay, bởi như thế, trừ những món có thành phần tinh bột và đường, bạn có thể tự do ăn những gì mình thích. Tuy nhiên, phương pháp này cần thực hiện triệt để, tránh tình trạng sáng lawcab, chiều lại ăn uống bình thường. Một chế độ ăn kiêng nửa mùa không những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến cơ thể tích tụ rất nhiều mỡ.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/xua-di-noi-lo-tang-can-ngay-tet-22696/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY