Nội khoa hôm nay

Xuất tinh vào bàng quang

Tôi lập gia đình được 3 năm, muốn có con nhưng mọi cố gắng vẫn không thể. Đi khám vô sinh, vợ tôi thì bình thường.

(Lý Minh Chiêu - TP.HCM)

Theo các nhà nam học, xuất tinh vào bàng quang còn gọi xuất tinh ngược dòng, là tình trạng xảy ra khi nam giới đạt được cực khoái, phóng tinh dịch đi vào bàng quang, thay vì thông qua D**ng v*t trong khi cực khoái để phóng tinh dịch vào *m đ*o nữ giới. mặc dù vẫn đạt được cực khoái trong T*nh d*c, người nam rất dễ nhận biết khi thực hiện thủ dâm thì thấy có thể có rất ít hoặc không có tinh dịch ra đường D**ng v*t qua lỗ miệng sáo. đây cũng được các nhà nam học gọi là cực khoái khô. xuất tinh ngược dòng không có hại cho sức khỏe, nhưng thường thấy nhất là gây vô sinh, vì qua mỗi lần quan hệ tinh trùng không vào được *m đ*o, mà xuất vào bàng quang rồi tiểu ra ngoài.

Về nguyên nhân, trong lúc đạt được cực khoái, nam giới được phóng tinh trùng ra từ mỗi tinh hoàn, từ mỗi tinh hoàn tinh trùng sau đó đi qua một ống gọi là ống dẫn tinh, các ống dẫn tinh dẫn tinh trùng vào tuyến tiền liệt, nơi tinh trùng trộn với tinh dịch. khi phóng tinh, các cơ tại cổ bàng quang xiết chặt để ngăn chặn tinh dịch đi vào bàng quang, đồng thời đẩy tinh dịch đi theo đường ống bên trong D**ng v*t gọi là niệu đạo, để phóng tinh dịch ra ngoài qua lỗ miệng sáo. với xuất tinh ngược dòng, các cơ ở cổ bàng quang xiết chặt không đúng cách, vì một lý do nào đó, kết quả là tinh dịch - tinh trùng được phóng hết vào bàng quang thay vì bị đẩy ra khỏi cơ thể thông qua D**ng v*t. theo thống kê của các nhà nam học, xuất tinh ngược dòng nguyên nhân thường gặp như sau những can thiệp phẫu thuật ở cổ bàng quang hoặc phẫu thuật tuyến tiền liệt, bên cạnh đó cũng gặp do người dùng một số Thu*c trong điều trị cao huyết áp cao, điều trị phì đại tuyến tiền liệt và các bệnh rối loạn lo âu, bệnh đái tháo đường, bệnh đa xơ cứng hoặc chấn thương cột sống vùng chậu, hay xạ trị để điều trị ung thư ở vùng khung chậu.

Về điều trị, xuất tinh ngượcdòng thường không cần điều trị trừ khi nó cản trở khả năng sinh sản; trong trường hợp này, điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, phẫu thuật cũng không phải là một lựa chọn lý tưởng, Thu*c cũng không giải quyết được nếu xuất tinh ngược dòng nguyên nhân là do phẫu thuật gây nên, như phẫu thuật cắt bỏ cổ bàng quang hay phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt hoặc nguyên nhân do yếu tố vật lý mà cơ thể có sự thay đổi giải phẫu học ở cổ bàng quang- tiền liệt tuyến hay niệu đạo. Thu*c có thể có tác dụng nếu xuất tinh ngược dòng là do tổn thương thần kinh gây ra bởi các bệnh đái tháo đường, bệnh đa xơ cứng, hoặc Thu*c đang dùng để điều trị ảnh hưởng đến, gây tình trạng xuất tinh bình thường, trường hợp đó cần ngưng Thu*c hay đổi nhóm Thu*c khác. Thu*c có thể gây ra xuất tinh ngược dòng bao gồm một số nhóm Thu*c điều trị bệnh rối loạn lo âu, nhóm Thu*c chẹn alpha dùng để điều trị cao huyết áp hay phì đại tuyến tiền liệt; nhóm Thu*c để điều trị chống trầm cảm ba vòng, Thu*c kháng histamin…

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xuat-tinh-vao-bang-quang-n146364.html)

Chủ đề liên quan:

bàng quang vô sinh xuất tinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY