Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xương heo nằm cả năm trong phế quản một người đàn ông

(CTO) - Ông N.T.T, 55 tuổi, ở tỉnh Kiên Giang nhập viện tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng ho khạc đàm kéo dài, khò khè tái đi tái lại, khó thở khi gắng sức, nặng ngực âm ỉ sau xương ức. Các bác sĩ BV đã gắp ra được một mảnh xương ống heo mắc trong phế quản của ông T.

(cto) - ông n.t.t, 55 tuổi, ở tỉnh kiên giang nhập viện tại bệnh viện (bv) đa khoa hoàn mỹ cửu long trong tình trạng ho khạc đàm kéo dài, khò khè tái đi tái lại, khó thở khi gắng sức, nặng ngực âm ỉ sau xương ức. các bác sĩ bv đã gắp ra được một mảnh xương ống heo mắc trong phế quản của ông t.

hình ảnh dị vật trong phế quản của bệnh nhân.

Căn nguyên của tình trạng khó thở là sau sự cố ông t ăn xương ống heo, bị sặc gần một năm trước. ông t từng điều trị nhiều lần tại y tế địa phương nhưng không giảm. khi nhập viện, qua thăm khám và kết quả thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ bv đa khoa hoàn mỹ cửu long ghi nhận dị vật cản quang kích thước 13x15mm trong phế quản thuỳ dưới phổi phải ông t. đây là trường hợp khó, biến chứng áp xe phổi ở vùng có nhiều mạch máu lớn rất nguy hiểm. sau hơn 80 phút thực hiện nội soi, các bác sĩ đã gắp mảnh xương ra khỏi phế quản người bệnh. sau đó, bệnh nhân không còn khó thở, hồi phục sức khỏe và đã xuất viện ngày 30-7-2022.

Sau khi gắp ra mảnh xương, bệnh nhân hết khò khè, khó thở. Ảnh do BV cung cấp.

Bs ckii nguyễn thị thu thảo, phó trưởng khoa hô hấp, bv đa khoa hoàn mỹ cửu long cho biết, dị vật đường thở có thể dẫn tới tử vong hoặc những biến chứng nặng nề nếu không xử lý kịp thời. khi dị vật mắc ở một điểm quá lâu khiến niêm mạc vùng phế quản xung quanh phát triển và trở thành điểm bám bao quanh dị vật gây phù nề, xung huyết. người bệnh gặp phải tình trạng thở rít, khò khè, do dị vật cản đường thở hoặc bị viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần, biến chứng áp xe, chảy máu, thậm chí có nguy cơ gây thủng phế quản. vì thế, nếu mắc dị vật, người bệnh sớm đến bv chuyên khoa để được thăm khám và xử lí kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/xuong-heo-nam-ca-nam-trong-phe-quan-mot-nguoi-dan-ong-a149673.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY