Kinh tế xã hội hôm nay

Y học cổ truyền và y học hiện đại cần có cơ chế cộng sinh để điều trị hiệu quả chứng hậu COVID-19

(MangYTe) – Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, chúng ta cần đối phó với các triệu chứng hậu COVID-19 một cách có hệ thống, giữa y học cổ truyền và y học hiện đại cần có cơ chế cộng sinh để đưa ra những phác đồ điều trị tốt và hiệu quả hơn.

Tại hội nghị khoa học điều trị chứng hậu covid-19 bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyển và y học hiện đại diễn ra vào ngày 30/3, pgs.tsnguyễn văn kính đã chỉ ra những bất thường về sức khỏe ở người bệnh sau khi khỏi bệnh covid-19 như mệt mỏi, thở hụt hơi; sức khỏe tâm thần như mất ngủ, đau, đầu suy giảm trí nhớ…; hô hấp như ho kéo dài, ho khan, khó thở...; tim mạch như đau ngực, tắc mạch đau chi; tiêu hóa, cơ xương khớp, tiết niệu… và các triệu chứng khác có thể điều trị khỏi bằng các phương pháp của y học cổ truyền và y học hiện đại.

Chia sẻ tại hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành về y học cổ truyền đã chỉ ra các phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại trong điều trị hậu covid như: châm cứu; xoa bóp, đấm huyệt; tập dưỡng sinh; vật lý trị liệu - phục hồi chức năng; tâm lý trị liệu; âm nhạc trị liệu - thiền; thực dưỡng; dùng thu*c; sử dụng sản phẩm hỗ trợ...

Còn theo pgs.ts đậu xuân cảnh, chủ tịch hội đông y việt nam, bệnh này có 3 giai đoạn điều trị kết hợp y học cổ truyền đem lại hiệu quả cao nhất, đó là giai đoạn bệnh mới mắc, giai đoạn bệnh ở mức độ nhẹ, vừa, chưa có biến chứng nguy hiểm và giai đoạn phục hồi bệnh (hậu covid-19).

"khi có diễn biến nặng, người bệnh phải được chuyển đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc toàn diện và hiệu quả hơn. y học cổ truyền không điều trị bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng", pgs.ts đậu xuân cảnh nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế đầu ngành, các triệu chứng hậu covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ thể chất mà còn ảnh hưởng tới cả tinh thần của người bệnh.

Cũng tại sự kiện, gs.ts nguyễn văn kính, phó chủ tịch tổng hội y học việt nam cho rằng, các triệu chứng hậu covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ thể chất mà còn ảnh hưởng tới cả tinh thần của người bệnh.

Cũng theo ông kính, mặc dù các triệu chứng hậu covid-19 mà chúng ta đang bàn tới là vấn đề mới nổi lên gần đây, tuy nhiên nó đang ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới sức khoẻ. vì vậy, việc cần phải được theo dõi chính xác, xây dựng quy chuẩn, phác đồ điều trị cụ thể và phải đánh giá hiệu quả tiếp cận của vấn đề. bên cạnh đó, chúng ta cần đối phó với các triệu chứng hậu covid-19 một cách có hệ thống và giữa y học cổ truyền và y học hiện đại cần có cơ chế cộng sinh để đưa ra những phác đồ điều trị tốt và hiệu quả hơn.

Theo ts trần quốc hùng, giám đốc bệnh viện đa khoa y học cổ truyền hà nội chia sẻ, hiện nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám sau khi mắc covid-19. những bệnh nhân này chủ yếu dùng phương pháp y học cổ truyền. ví dụ người bệnh có triệu chứng đau lưng thì có thể xoa bóp, châm cứu, hay bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, mất ngủ, bồn chồn, lo âu có thể dùng thu*c, thu*c ngâm, thu*c sâm… hoặc sử dụng những chế phẩm của bệnh viện mà đã được bảo hiểm y tế thanh toán với thời gian liệu trình từ 3 tuần trở lên, sức khỏe đều cải thiện rõ rệt.

Cũng tại sự kiện, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cũng đã có nội dung trình bày kỹ về thành tựu nghiên cứu phát triển ba sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) Viên nang cứng KOVIR, TPBVSK Mạch Vành Win Win và TPBVSK Viên Vai Gáy Thái Dương cho bệnh nhân mắc COVID-19 và hậu COVID-19. Với những thành công trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm TPBVSK hỗ trợ điều trị COVID-19, Sao Thái Dương cũng đã thể hiện trách nhiệm xã hội của mình khi ủng hộ các sản phẩm phòng chống dịch trị giá tương đương 150 tỷ đồng.

Tại hội nghị, theo nhận định của các chuyên gia y tế đầu ngành, chúng ta cần đánh giá toàn diện mức độ ảnh hưởng và sự chồng lấp với các bệnh nền của người bệnh hậu covid-19 để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. điều trị hậu covid-19 bằng phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại cơ bản là phục hồi chức năng, tư vấn tâm lý và giáo dục sức khỏe.

Từ đó, các chuyên gia cũng đưa ra lưu ý người dân cần chủ động phát hiện các triệu chứng sau khi mắc covid-19. nếu phát hiện các triệu chứng sau khi mắc covid-19 thì cần phải đi khám để khẳng định đó có phải là triệu chứng hậu covid-19 hay không, nếu đúng thì sẽ điều trị các triệu chứng phù hợp nhất.

Huyền Phạm

Link bài gốc Lấy link

Huyền Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-hoc-co-truyen-va-y-hoc-hien-dai-can-co-co-che-cong-sinh-de-dieu-tri-hieu-qua-chung-hau-covid-19/20220330100017309)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY