Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Ý nghĩa của việc dâng Y cúng dường Kathina - Sư Toại Khanh

Một người có cái này (đầu) đàng hoàng sẽ thấy thế này : Quả báu cúng dường y áo, thực phẩm, Thu*c men, trú xứ nhiều hay ít tùy thuộc vào nhiều điều kiện lắm,

0. Lịch Vạn Niên 365 giới thiệu về Lễ Dâng Y Kathina là gì

Khi Đức Phật còn tại thế, sau quá trình hoằng pháp, ngài chuẩn bị an cư tại chùa Kỳ Viên (Anàtapindika) thành Xá Vệ (Savatthi), thì có một nhóm tăng đoàn khoảng 30 người xin đến được cùng an cư với Đức Phật. Được ngài đồng ý, tăng đoàn đã đến chùa Kỳ Viên, nhưng do đường xa, đi lại khó khăn, lại vào mùa mưa nên khi tới nơi, y áo đều bị ướt và rách nát.

Sau khi an cư, Đức Phật mới cho phép nới lỏng một số giới luật để tăng đoàn được lưu lại, may vá y phục mới trước khi tiếp tục lên đường hành pháp. Cũng chính tại đây, nữ thí chủ Visakha - một trong hai bậc hộ pháp của Phật giáo (người còn lại là Trưởng giả Sudatta- Cấp Cô Độc) đã dâng y cho Đức Phật lần đầu tiên.

Dâng y kathina là một trong những đại lễ duy nhất tồn tại từ thời đức phật. đây là một trong những lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái phật giáo nguyên thủy (ở việt nam thường gọi là phật giáo nam tông hay phật giáo tiểu thừa). đối với những người theo đạo phật, đại lễ này mang một ý nghĩa hết sức to lớn, là cơ hội tốt để tạo phước duyên, gặt hái “quả” thiện.

Trong phật giáo, kathina mang nghĩa là bền chặt, gắn kết hoặc không dễ bị vỡ vụn. thuật ngữ này bao hàm ý nghĩa của sự bền vững thông qua các quy định quan trọng hướng đến viên mãn nhờ bố thí, cúng dường.

Ở tầng kiến giải khác, lễ kathina là những yếu tố thù thắng về tâm thí, thời thí, vật thí, người thọ thí và cung cách thí. bởi chữ kathina còn được dịch là y công đức, có nghĩa là thọ lễ này sẽ được 5 công đức trong 5 tháng.

1. Trích đoạn bài giảng về Phước Báu Cúng Dường Kathina

Có người hỏi, họ nghe nhiều bài giảng quả báu Kathina (Cúng dường y áo cho Quý Tăng Ni), nghe nói ghê gớm lắm. Cúng dường chư thánh ngồi từ đây tới Sắc cứu cánh không bằng cúng dường Kathina.
Tôi xin nói rõ thế này. Đó là tài liệu đời sau, chánh tạng không có cái đó. Một người có cái này (đầu) đàng hoàng sẽ thấy thế này :
Quả báu cúng dường y áo, thực phẩm, Thu*c men, trú xứ nhiều hay ít tùy thuộc vào nhiều điều kiện lắm,

    Một là đối tượng nhận đức độ bao nhiêu ;
Thí dụ vị A La Hán y áo rách rưới, tả tơi ngài gầy ốm xanh xao cần Thu*c men thực phẩm, mình nhận ra cúng dường cho ngài thì công đức vô lượng bất kể ngày giờ.
Các vị tưởng tượng, tôi, các vị tổ chức cúng dường kathina cho tôi, đúng ngày, tổ chức mời 1000 vị quốc tế về tham dự tùm lum hết, mà làm sao bằng các vị cúng dường lá y cho vị A La Hán không có ngày giờ, thí dụ vào tháng 5, ngoài mùa kathina, mà lúc các vị đang rách rưới, thì theo các vị phước nào nhiều hơn ? Cho tôi, đúng mùa Kathina với vị A La Hán lúc cần, cái nào hơn ? Điều đó có nghĩa, đối tượng quan trọng lắm. Thứ hai là thiện tâm, thứ ba là thời điểm.
Kathina ngày xưa nghĩa lớn hơn bây giờ, vì ngày xưa dệt vải bằng tay nên có miếng vải bằng bàn tay cực lắm, người đời có tiền là áo quần đã hiếm hoi rồi làm sao có vải mà đem đi làm phước cho chư tăng, lá y to đùng như vậy. ngày xưa chuyện ông sư rách nát nhiều lắm. Lá y ông sư xài nhiều hơn áo quần người đời, người đời không có cái này mặc cái khác, ông sư phải đúng cái đó mới được. nó hao dữ lắm.
Chẳng hạn y tôi đang mặc, tôi không đi bát nó không hao, nhưng nó hao y nội. Y vai trái ít hao, y nội hao vì bị mòn, mình mặc quay vòng vòng chứ mặc nó làm bó là không được.
***Cho nên tôi nhấn mạnh lại, ý nghĩa dâng y Kathina, nó chỉ có công đức lớn trong trường hợp đặc biệt :
1/ Thí chủ có nhận thức
2/ Đức độ của đối tượng, 3 tháng an cư, chư tăng giới luật trong sạch + chuyên tâm học đạo, hành đạo. lúc đó hoằng đạo là không có, bình thường là cả ba (có hoằng đạo), lúc đó chỉ chuyên tâm học đạo & hành đạo. Phải trong sạch, & làm 2 chuyện đó (học đạo, hành đạo) thì sau mùa an cư, nếu chư tăng không có y rách, mà chư tăng bây giờ y quá trời luôn.
Tôi chứng kiến nhiều chùa, dâng xong, chư tăng tống vô kho, đến mùa sau Phật tử tới, mình mở kho lấy ra phát lại cho họ lấy lại số tiền về cho chùa.
Chuyện đương nhiên thôi, đâu làm khác được. Họ cúng nhiều quá. làm sao ? Bỏ vô kho cất. năm sau họ nhào tới thỉnh cho họ thỉnh, thỉnh xong, đi vòng vòng, cũng đi vô kho nữa, chừng nào nó mục tả tơi tính tiếp.
Bây giờ cúng kathina không ý nghĩa như ngày xưa nữa.
    Điều thứ 2 tôi không dám nói, đúng 3 tháng mình chuyên tâm, trong sạch hay không. Đừng dại khờ cho cúng Kathina là quan trọng.

****Kathina hồi nãy tôi nói. Nó có ý nghĩa thế này.
1. Một là vị trong sạch,
2. Hai là chư tăng chuyên tâm học hành.
3. Thứ ba là khi mình cúng dường mình nhớ, ngày nào còn tăng chúng, ngày đó còn giới luật, ngày nào còn giới luật còn mùa an cư.
Mỗi mùa an cư là một tuổi hạ của tỳ kheo. Cho nên, sau mùa an cư chư tăng được 5 tháng quả báo, được hưởng một số đặc quyền đặc lợi.

**Trích bài giảng Sư Toại Khanh**

Tác giả: Tiểu Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch vạn niên 365 (https://lichvannien365.com/y-nghia-cua-viec-dang-y-cung-duong-kathina-su-toai-khanh.html)

Chủ đề liên quan:

Kathina Lễ Dâng Y

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY