Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Yếu tố nguy cơ nào dẫn đến bệnh cơ tim hậu sản?

Tư vấn cho bệnh nhân có bệnh lý cơ tim chu sản là rất quan trọng cho lần sinh tiếp theo vì nó tác động trực tiếp tới tỷ lệ Tu vong của mẹ và con

CÂU HỎI

Tại khoa phụ sản, bệnh nhân nữ Mỹ-Phi sau 2 ngày sinh con trai khỏe mạnh xuất hiện khó thở, và khò khè. Khám lâm sàng thấy, huyết áp 113/78 mmHg, mạch 102l/p,đều, áp lực tĩnh mạch cảnh tăng, phổi có rale 2/3 trường phổi cả 2 bên. Siêu âm tim thấy thất trái giãn, phân số tống máu 30%, bệnh nhân được chẩn đoán là bệnh cơ tim chu sản, và đáp ứng với điều trị. Yếu tố nào sau đây tiên lượng nguy cơ phát sinh bệnh lý cơ tim hậu sản hoặc Tu vong khi đẻ?

A. Tuổi > 30.

B. Gốc Phi.

C. Chức năng thất trái trong quá trình sinh.

D. Trẻ trai.

E. Phân số tống máu thấp.

TRẢ LỜI

Bệnh lý cơ tim chu sản có thể xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ hoặc 6 tháng sau khi sinh. Nguyên nhân vẫn chưa rõ, và tỷ lệ Tu vong lên tới 25 - 50%, yếu tố nguy cơ gồm chủng tộc châu Phi, tuổi lớn hơn 30, nhiều lần sinh. Tư vấn cho bệnh nhân có bệnh lý cơ tim chu sản là rất quan trọng cho lần sinh tiếp theo vì nó tác động trực tiếp tới tỷ lệ Tu vong của mẹ và con. Một số bệnh nhân tiếp tục có con, tuy nhiên, đối với bệnh nhân có chức năng thất không trở lại được bình thường không nên có con vì tỷ lệ Tu vong lên tới 50%. Và tất cả bệh nhân có tiền sử bệnh lý cơ tim chu sản có tới 23 - 67% có nguy cơ bị bệnh trong làn sinh tiếp theo. Giới tính trẻ, tuổi thai phụ, phân số tống máu chưa rõ có liên quan đến khả năng tái phát bệnh lý lần mang thai tiếp hay không. Chủng tộc châu Phi có nguy cơ cao nhất bị bệnh nhưng kết quả bệnh lý phụ thuộc vào lần bị bệnh đầu tiên được điều trị ra sao.

Đáp án: C.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-yeu-to-nguy-co-nao-dan-den-benh-co-tim-hau-san-48472.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY