Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bộ GDĐT yêu cầu về đổi mới dạy học, kiểm tra môn Ngữ văn

(PetroTimes) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các địa phương, trường học đổi mới cách dạy học và kiểm tra môn Ngữ văn nhằm khắc phục tình trạng đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu.

Ngày 21/7, bộ gd&đt ban hành công văn về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn ở trường phổ thông.

Ảnh minh hoạ

Đổi mới cách dạy

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn.

Giáo viên Văn cần dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.

Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành; chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập.

Tránh đọc chép và yêu cầu ghi nhớ kiến thức máy móc

Các trường và giáo viên cần xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.

Đối với dạy đọc, Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh.

Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc, không được lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh, tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc.

Đối với dạy viết, Bộ yêu cầu chú trọng hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản.Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản. Ở mỗi bước, giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh họa một cách hợp lý giúp học sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu văn bản; từ đó, giúp học sinh hình thành kĩ năng viết. Xây dựng và tăng cường sử dụng các bài tập dạy viết gắn với các tình huống thực tiễn và giả định để học sinh nhận thức được mối quan hệ giữa yêu cầu học viết trong nhà trường với nhu cầu tạo lập các sản phẩm viết trong đời sống.

Đổi mới cách đánh giá học sinh

Việc đánh giá học sinh trong môn ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic.

Các nhà trường cần tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Tránh dùng các văn bản trong SGK làm ngữ liệu xây dựng đề cuối kỳ

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kỉem tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của các em trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này từ năm học 2022-2023.

N.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bo-gddt-yeu-cau-ve-doi-moi-day-hoc-kiem-tra-mon-ngu-van-660702.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm học mới 2015 - 2016 đã chính thức bắt đầu, đây cũng là năm đầu tiên thực hiện mô hình không chấm điểm cho học sinh ở bậc tiểu học (năm nay lên lớp 6).
  • Trong 34 khoản thu phụ huynh phải nộp đầu năm học, có nhiều khoản bất hợp lý như: sơn lớp học 3 triệu đồng, cờ hoa một triệu đồng, hoa treo 120.000 đồng mỗi lớp.
  • Ngày 25/10, tại Viện Huyết học truyền máu trung ương, Tổng hội y học Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt các tân sinh viên thủ khoa ngành y, dược thuộc 11 trường đại học các tỉnh phía Bắc năm 2015.
  • Việc cung cấp các loại Thuốc trị bệnh cho dù cần phải ghi toa hoặc không cần ghi toa hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Điều này không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân mà còn gây ra những hiệu ứng xã hội vô cùng nghiêm trọng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • Cơn giận của trẻ là một hành vi không thuận lợi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi trẻ ăn vạ, khóc lóc, rên rỉ và la hét kéo dài có thể tác động tâm lý tiêu cực đến cả bạn và con bạn.
  • Năm học 2015-2016, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đã tuyển sinh 800 sinh viên hệ đại học chính quy chuyên ngành Bác sỹ YHCT và Dược sĩ, 100 sinh viên hệ liên thông, 100 sinh viên hệ liên kết với Đại học Trung Y Dược Thiên Tân.
  • Cháu tôi năm nay 13 tuổi, lâu nay cháu cứ kêu mệt mỏi, lúc ngồi học cháu rất khó chịu khi phải đối mặt với những vật màu sáng...
  • Cơ quan Nghiên cứu Hành vi đọc (Reading Agency) vừa cho biết, thú vui đọc sách không chỉ giúp nâng cao kết quả học tập ở người lớn và trẻ em...
  • Bé Nhung ra đi rồi, tìm trong nhà không có một manh áo tử tế cho cháu mặc, bát cơm cúng cũng phải nhờ hàng xóm mang gạo đến cho. Trong khi đó, những con số 34 ngàn tỷ và 800 tỷ để đổi mới sách giáo khoa (SGK) vẫn nhảy múa trên các trang báo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY